Các thị trường ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục thúc đẩy sự phát triển băng rộng toàn cầu với sự tăng trưởng nhảy vọt số lượng thuê bao trong khu vực gần 33% năm ngoái trong khi đó sự tăng trưởng toàn cầu chỉ đạt 4%.

Hiện nay các khách hàng ở khu vực Châu Á chiếm 45% khách hàng sử dụng băng rộng trên toàn cầu, và Trung quốc đã vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường lớn nhất thế giới.

Một số liệu mới được đưa ra vào ngày thứ ba vừa qua bởi diễn đàn băng rộng và các báo cáo tại Triển lãm về công nghệ thông tin và truyền thông Châu Á 2009 (CommunicAsia 2009) tại Singapore cho thấy rằng, số lượng các đường băng rộng trên toàn cầu đến cuối quý 1/2009 là 429,2 triệu, trong khi đó khu vực CA-TBD đã chiếm gần 163 triệu đường băng rộng, nhìn chung tốc độ phát triển ở khu vực CA-TBD nhanh hơn các khu vực khác ngoại trừ Châu Mỹ - La-tinh. Trong đó, các vùng Nam Á và Đông Á đã đóng góp nhiều vào sự phát triển của khu vực CA-TBD như Ấn độ chiếm 68,5% và Trung Quốc chiếm 24%. Hiện tại, Trung quốc cũng là thị trường có số đường băng rộng lớn nhất thế giới với 88 triệu đường vượt qua thị trường Hoa kỳ gần 4 triệu đường. Nhật Bản xếp ở vị trí thứ 3 với với 30,6 triệu đường mặc dầu sự tăng trưởng trong thời gian qua chỉ hơn 6%. Hàn quốc xếp ở vị trí thứ 7. Còn một số thị trường mới nổi như Việt nam, Philipine và Indonesia cũng có sự tăng trưởng băng rộng cao tương ứng là 49%; 61% và 142%.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng băng rộng của Indonesia trong quý 1/2009 đã bị giảm đi gần 4,5% so với quý trước bên cạnh thị trường Đài Loan giảm 0,15%.

Theo Robin Mersh – Giám đốc điều hành diễn đàn băng rộng đã nói tại cuộc họp báo rằng: “Con số tăng trưởng băng rộng toàn cầu 4% là đáng mừng trong khi tất cả đang chịu ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế và con số đó cho thấy rằng băng rộng đã trở thành một công nghệ không thể thiếu.”

Còn đối với truyền hình qua Internet (IPTV), Robin Mersh cho biết thêm, trong quý 1/2009 khu vực Châu á đạt hơn 7 triệu thuê bao chỉ xếp thứ 2 sau khu vực Tây Âu với 11,3 triệu. Và vùng Nam Á và Đông Á cũng cho thấy một sự tăng trưởng IPTV rất lớn với 91% so với 14,7% ở các vùng còn lại trong khu vực Châu á, trong khi đó khu vực Tây Âu và Mỹ latin lại có sự tăng trưởng lớn hơn với mức tăng 3 con số. Hàn quốc là quốc gia duy nhất ở khu vực Châu á có sự tăng trưởng âm so với quý trước (-1,7%).

Về mặt công nghệ, công nghệ DSL vẫn tiếp tục là công nghệ truy cập băng rộng phổ biến nhất chiếm 64,6% toàn bộ đường băng rộng, mặc dầu công nghệ cáp đã phát triển thêm hơn 3 triệu đường chiếm 12,4% thị trường trong khi đó công nghệ vô tuyến phát triển hơn 1 triệu đường đưa tổng số đường vô tuyến lên 5,58 triệu.

Và con số thống kê cho thấy, tốp 10 quốc gia hàng đầu về số đường băng rộng chiếm 310 triệu trên tổng số 429,2 số đường băng rộng trên toàn cầu.

Phan văn Hòa (Theo TelecomAsia)



Bình luận

  • TTCN (0)