Ảnh: Ars Technica.

Gã khổng lồ phần mềm dự định phát hành bản beta của phần mềm bảo mật máy tính hoàn toàn miễn phí kể từ tuần tới. Và cứ theo đúng tiến độ này, phiên bản hoàn chỉnh sẽ ra mắt người dùng ngay mùa thu 2009.

Với tên gọi Microsoft Security Essentials (S.E), phần mềm được thiết kế để truy lùng và tiêu diệt các malware hiểm độc trú ngụ trong máy, có thể đánh cắp mật khẩu, các thông tin cá nhân nhạy cảm lẫn biến PC thành ổ phát tán thư rác.

Một khi máy tính đã cài đặt xong Se.E, phần mềm sẽ tự động download danh sách cập nhật các malware đã được giới bảo mật nhận dạng. Công việc này diễn ra âm thầm hàng ngày và S.E sẽ chỉ ra mặt cảnh báo khi nó phát hiện được những malware nguy hiểm mà thôi.

Theo Giám đốc nhóm phần mềm bảo mật Theresa Burch, S.E sẽ cố gắng dò tìm phần mềm phá hoại kể cả khi tên kẻ "khả nghi" không có trong danh sách đen.

Khi chạm mặt một phần mềm đáng ngờ, S.E sẽ đối chiếu với máy chủ của Microsoft để kiểm tra thông tin mới nhất, trước khi cho phép phần mềm kia chạy. Nghe thì có vẻ phức tạp là vậy, song quy trình này trên thực tế chỉ diễn ra trong vòng 1 giây và người dùng gần như không thể nhận biết.

Microsoft cũng sẽ duy trì một cơ sở dữ liệu, tổng hợp các nguồn phần mềm đáng tin cậy nhằm đảm bảo rằng S.E sẽ không chặn nhầm những chương trình như thanh công cụ duyệt Web của Google.

Đánh lừa người dùng?

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của S.E sẽ là các phần mềm bảo mật trả tiền do McAfee hay Symantec phân phối, cùng với một số gói bảo mật miễn phí khác đang lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, bà Burch khẳng định Microsoft không có ý định giành khách của những phần mềm này. Thay vào đó, mục tiêu của hãng là nâng cao mặt bằng bảo mật nói chung.

"Trên thực tế, việc các hãng phần mềm tiếp tục kinh doanh là một việc hết sức quan trọng. Nếu như chỉ có duy nhất một giải pháp để đối phó với tất cả các nguy cơ và vấn nạn bảo mật thì giới hacker sẽ cảm thấy quá dễ thở", bà Burch tuyên bố.

Người dùng có thể download S.E hoàn toàn miễn phí, song phần mềm này sẽ không góp mặt trong hệ điều hành Windows 7 sắp phát hành của Microsoft. Nguyên do là vì việc đóng gói kèm hai sản phẩm này với nhau có thể sẽ khiến Microsoft bị kiện vì tội độc quyền.

Microsoft cho biết sau khi tung ra phiên bản hoàn thiện của S.E, hãng sẽ ngừng cung cấp phần mềm bảo mật hiện hành là Windows Live OneCare. So với S.E, OneCare mạnh hơn nhưng lại có giá bán lên tới 50 USD.

Dù bà Burch không tỏ thái độ khiêu khích các hãng phần mềm, đại diện của Symantec vẫn không chịu ngồi yên.

"Việc Microsoft tự gọi sản phẩm chống virus và phần mềm do thám Cơ Bản của mình là Giải pháp bảo mật trọng yếu là một hành vi lừa dối người dùng". Người dùng PC vẫn cần tới sự bảo vệ của tường lửa, các công cụ lọc thư rác và nhiều tính năng khác chỉ có ở phần mềm bảo mật trả tiền.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)