Giám đốc điều hành của Apple, người được mệnh danh là "Thầy phù thủy của làng công nghệ", đã tạm xa công ty từ hồi tháng 1 để đi "điều trị sức khỏe". Tuy nhiên, bệnh tình chính xác của Jobs là gì thì vẫn còn là điều bí ẩn.

Không ai biết tình trạng sức khỏe hiện nay của Jobs ra sao, và rằng liệu lời hứa của Apple về việc Jobs sẽ trở lại làm việc kể từ cuối tháng 6 này có thể trở thành hiện thực hay không. Hiếm khi nào sức khỏe của một vị lãnh đạo doanh nghiệp lại được quan tâm như vậy. Thậm chí với một số người, sự kiện Steve Jobs tái xuất còn đáng xem hơn cả việc iPhone 3G S chính thức bày bán.

Thế nên thông tin mới nhất, trích dẫn một nguồn tin ẩn danh của tờ Wall Street Journal, cho hay Jobs vừa phải phẫu thuật ghép gan cách đây hai tháng tại Tennessee, ngay lập tức trở thành tin "hot". Theo WSJ, Jobs đang hồi phục rất tốt và có thể quay trở lại hãng đúng lịch, nhưng thời gian đầu, nhiều khả năng ông sẽ chỉ làm việc bán thời gian mà thôi.

"Các bác sĩ đã khuyên Jobs chỉ nên làm việc part-time trong một, hai tháng đầu", một nguồn tin thân cận với Apple cho hay. Giám đốc quản lý Tim Cook, người đang tạm thay Jobs điều hành hãng, vì thế sẽ đảm trách một vai trò mới nặng nề, toàn diện hơn.

Cũng theo nguồn tin này thì rất có thể, Cook sẽ được chỉ định một ghế trong ban giám đốc Apple vào một ngày không xa. Mặc dù vậy, đại diện Apple vẫn tỏ ra kín như bưng sau bài báo của WSJ. "Steve rất mong được trở lại vào cuối tháng này, ngoài ra chúng tôi không còn gì để chia sẻ thêm với quý vị".

Cộng đồng blog thì tỏ ra hết sức hào hứng với thông tin Jobs được ghép gan. "Câu chuyện đã có một bước ngoặt mới, nhưng lần này là một tin vui", blogger Peter Kafka viết trên trang All Things Digital.

Sức khỏe của Jobs, cùng với tấm màn bí ẩn mà Apple dựng lên xung quanh đề tài này, đã khiến cho cộng đồng mạng bàn tán không dứt suốt nửa năm qua. Cũng chính vì lý do này mà cổ phiếu Apple chao đảo, trồi sụt thất thường.

Toàn cảnh

Cách đây 6 năm, vị giám đốc điều hành 54 tuổi của Apple từng được chẩn đoán mắc một căn bệnh ung thư hiếm gặp. Tuy nhiên, các bác sĩ đã phát hiện được sớm khối u và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ nó.

Thế nhưng đến tháng 6 năm ngoái, nỗi lo ngại về bệnh ung thư tái phát lại dấy lên, khi Jobs xuất hiện tại Hội thảo các nhà Phát triển toàn cầu với bộ dạng gày gò và xanh xao. Đến tháng 12, Apple thông báo Jobs sẽ không góp mặt tại Macworld Expo, một triển lãm luôn gắn chặt với tên tuổi của ông.

Chính tại Macworld mà Jobs đã đăng đàn giới thiệu những sản phẩm bom tấn như iPod, iPhone, iTunes hay laptop siêu mỏng MacBook Air. Không có gì lạ khi bài thuyết trình mở màn của Jobs luôn là sự kiện được trông đợi nhất của Macworld.

Trong lá thư gửi tới toàn nhân viên Apple ngày 5/1/2009, Jobs cho biết các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân khiến ông bị sụt cân. Đó là một sự rối loạn về hormone khiến cho protein bị "đánh cắp" khỏi cơ thể và làm ông yếu đi trông thấy.

"Phương pháp điều trị cho chứng bệnh dinh dưỡng này khá là đơn giản. Tôi đã bắt đầu khóa điều trị rồi. Tuy nhiên các bác sĩ cho rằng phải đến cuối mùa xuân này, tôi mới có thể tăng cân trở lại được", Jobs viết.

Nhưng chỉ chưa đầy 10 ngày sau, Jobs tuyên bố tình hình sức khỏe phức tạp hơn ông tưởng lúc đầu, và rằng ông sẽ phải tạm nghỉ vài tháng để đi điều trị y tế.

Khác với các hãng doanh nghiệp khác, tương lai và sự thịnh vượng của Apple có mối liên hệ chặt chẽ, độc nhất vô nhị với Jobs. Chính ông là người đã đồng sáng lập ra Apple, để rồi cay đắng bị hất cẳng ra khỏi ban lãnh đạo hãng cách đây hơn hai thập kỷ.

12 năm Jobs vắng bóng tại Apple, quả táo lạc lối và không thể tìm nổi hướng đi cho mình. Hãng thậm chí đã đứng trên bờ vực phá sản vì không bán nổi sản phẩm. Thế rồi Jobs được mời trở lại, và dưới bàn tay phù phép của mình, ông đã vực dậy Apple, bẻ lái và biến Apple trở thành một gã khổng lồ về điện tử gia dụng. Nhờ những sản phẩm đầy tính cách mạng như iPod, iPhone hay MacBook Air, Apple đã tận hưởng thành công khổng lồ mà tất cả đối thủ đều phải thèm muốn.

(Theo Vietnamnet/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)