Siêu máy tính JUGENE khả năng xử lý 825,5 nghìn tỉ phép tính/ giây.

Đức và Ảrập-Xêút vừa được bổ sung thêm vào danh sách Top500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới, nhưng có điều tất cả những hệ thống siêu máy tính mới này đều do hãng IBM, Mỹ, chế tạo.

Đức vừa có thêm 2 siêu máy tính mới, xếp vị trí thứ 3 và thứ 10 trong danh sách Top500. Chiếc đầu tiên chính là JUGENE, do IBM xây dựng cho Trung tâm nghiên cứu quốc gia Forschungszentrum Juelich, có tốc độ xử lý 825,5 nghìn tỉ phép tính mỗi giây nhờ được trang bị tổng cộng 294.912 bộ xử lý trung tâm.

Chiếc siêu máy tính thứ hai - JUROPA cũng được triển khai tại Forschungszentrum Juelich, với nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề thuộc về lĩnh vực y tế, năng lượng, môi trường và công nghệ thông tin. JUROPA có khả năng xử lý 274,8 nghìn tỉ phép tính mỗi giây, dựa trên nền tảng máy chủ Bull Novascale và Sun SunBlade x6048. JUGENE và UROPA là hai siêu máy tính không phải của Mỹ nằm trong Top 10 siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Siêu máy tính thứ ba được đề cập ở đây là Shaheen, có khả năng xử lý 185,17 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, và được lắp đặt tại Trường Khoa học Công nghệ Nhà vua Abdullah, Ảrập-Xêút. Đây cũng là hệ thống do IBM xây dựng.

Mặc dù sự xuất hiện của 3 siêu máy tính mới khá ấn tượng nhưng chúng còn lâu mới sánh được với Roadrunner, siêu máy tính do IBM xây dựng tháng 6/2008 với khả năng xử lý 1,105 triệu tỷ phép tính mỗi giây. Roadrunner trở thành siêu máy tính đầu tiên phá vỡ kỷ lục xử lý trên một triệu tỉ phép tính/giây. Roadrunner hiện đang được sử dụng tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, thuộc Bộ Năng lượng Mỹ.

Được biết, để có mặt trong danh sách Top500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới không phải điều dễ dàng. “Mức điểm” để qua cửa là 17,1 nghìn tỉ phép tính/giây (6 tháng trước đây là 12,64 nghìn tỉ phép tính/giây). Chiếc siêu máy tính đứng cuối cùng danh sách hiện nay từng có vị trí 274 cách đây 6 tháng. Siêu máy tính này có 3528 bộ xử lý và sử dụng chip lõi kép Xeon 2.66GHz.

Tiêu thụ điện năng đã trở thành một trong những yếu tố xếp hạng siêu máy tính. Hiệu quả tiêu thụ năng lượng trung bình hiện tại là 150 triệu phép tính/watt. Còn trong danh sách niêm yết cách đây 6 tháng là 132 triệu phép tính/watt.

Nhìn qua danh sách TOP500 có thể thấy rằng xu thế chuyển sang sử dụng chip lõi tứ là tất yếu. 383 siêu máy tính trong danh sách này đang sử dụng chip 4 lõi; trong khi đó cách đây 6 tháng chỉ có 47 hệ thống. Trong số này, Intel vẫn chiếm thế thượng phong: 399 hệ thống sử dụng chip Intel, tăng 20 hệ thống so với 6 tháng trước đây.

Ngoài ra, trong danh sách này người ta cũng chứng kiến cuộc chạy đua giữa IBM và HP ngày ràng rõ rệt. Cũng như Intel, IBM luôn chiếm thế thượng phong, đẩy HP xuống hàng thứ 2.

Theo VnMedia (IDG News)



Bình luận

  • TTCN (0)