MSE hoàn toàn miễn phí, dung lượng nhỏ gọn và khả năng phòng thủ an ninh khá.

Microsoft Security Essentials (MSE) chủ yếu tập trung vào các chức năng ngăn chặn phần mềm hiểm độc, khả năng xử lý ở mức vừa phải, tương tự OneCare. Tuy nhiên vẫn đang trong giai đoạn beta, MSE hứa hẹn sẽ được cải tiến nhiều hơn nữa và quan trọng hơn MSE hoàn toàn miễn phí.

Điểm mạnh:

Nhìn chung, khả năng loại bỏ và ngăn ngừa phần mềm hiểm độc khá mạnh. Dung lượng tập tin tải về nhỏ gọn. Giao diện đơn giản dễ sử dụng. Miễn phí cho người dùng cá nhân. Pcmag đánh giá điểm số 3,5/5

Hạn chế:

Kém hiệu quả hơn trước rootkit, phần mềm lừa đảo chuyên biệt hiếm gặp. Đòi hỏi dung lượng cài đặt lớn. Bắt buộc người dùng phải đặt chế độ Windows Update hoàn toàn tự động. Chưa có các phiên bản hỗ trợ môi trường khác ngoài Windows.

Theo đánh giá của người dùng, Windows Live OneCare là một sản phẩm đáng thất vọng của Microsoft. Do đó thông tin về một thế hệ mới, giải pháp an ninh nhỏ gọn và miễn phí thay thế OneCare, có thể bảo vệ người dùng trước các hiểm họa từ phần mềm độc hại một cách toàn diện rất được chào đón. Giải pháp đó, vốn trước đây Microsoft dự định đặt tên mã là Morro, hiện đã được công bố rộng rãi để người dùng thử nghiệm với tên gọi Microsoft Security Essentials.

Microsoft hi vọng người dùng thương mại sẽ sử dụng Microsoft Forefront, tuy nhiên hai sản phẩm cùng sử dụng bộ máy diệt phần mềm hiểm độc và dữ liệu mới tương tự nhau. Theo kiểm tra của Pcmag, khả năng bảo vệ người dùng trước hiểm họa trực tuyến và phần mềm độc hại ở mức khá, nhưng vẫn chưa thật sự xuất sắc, chỉ sàn sàn OneCare.

Thông số chi tiết

Giá: 0.00 USD

Loại sản phẩm: Personal

Miễn phí: Có

Phần mềm tương thích: Windows Vista, Windows XP, Windows 7

Tập tin tải về khá nhỏ gọn (khoảng 7 MB), quá trình cài đặt nhanh chóng. Nhưng thời gian tải dữ liệu cập nhật khá lâu, 5 - 15 phút. Ngoài ra, dung lượng cài đặt trên ổ cứng lên tới 110MB, so với bộ cài đặt chỉ 7 MB quá chênh lệch.

Giao diện đơn giản và dễ sử dụng sẽ hiển thị trạng thái an ninh, hỗ trợ người dùng dễ dàng truy cập để quét nhanh hoặc toàn bộ hệ thống. Thỉnh thoảng sẽ có một số pop-up nhảy nhót thông báo dò thấy một hiểm họa nào, tính năng này được thiết kế để xử lý theo thời gian thực. Nhưng bạn chỉ cần nhấp vào nút dọn dẹp chạy nền có sẵn (người dùng nhiều kinh nghiệm có thể tìm hiểu thêm để xem chi tiết). Vì Microsoft Security Essentials nhờ cậy vào cơ chế cập nhật của Windows Update để nhận dữ liệu virus mới, MSE buộc máy phải chạy chế độ cập nhật tự động, với nhiều người vốn không hay ho gì, nhất là những người dùng có kinh nghiệm, thường vẫn muốn kiểm soát chính xác khi nào Windows sẽ tải về hoặc cài bản cập nhật.

Khả năng gỡ bỏ phần mềm hiểm độc: trung bình

Ứng dụng thông báo trong quá trình quét “có thể mất một vài giờ”. Kiểm tra trên các hệ thống nhiễm một số malware hết khoảng 1 giờ. Khi quét trên một hệ thống sạch chuẩn hết khoảng 35 phút. Quá trình cài đặt không có vấn đề gì trục trặc trên cả 12 máy đã bị nhiễm malware.

Khả năng xử lý tổng thể, gỡ bỏ malware của sản phẩm, nhìn chung ở mức trung bình trong quá trình kiểm tra, chưa thật sự xuất sắc. MSE phát hiện được 89% mẫu malware và ghi 7,0/10 điểm cho khả năng diệt, gỡ bỏ chúng so với phiên bản Prevx 3.0. Trong bài kiểm tra tương tự sử dụng các chương trình ghi bàn phím (keglogger) chuyên dụng, MSE chỉ có thể dò được 30 % và khả năng gỡ bỏ kém, chỉ được 1,8/10 điểm. Tuy nhiên, khả năng phát hiệm kém cho thấy Microsoft chưa thật sự tích hợp khả năng gỡ bỏ hầu hết các phần mềm ghi lại hoạt động của bàn phím.

Mặc dù Microsoft khẳng định MSE có khả năng phản ứng tức thời với các hiểm họa xuất hiện và có nhiều tính năng chuyên biệt như gỡ bỏ rootkit, nhưng trên thực tế phần mềm an ninh này chỉ có khả năng phát hiện được 67% các hiểm họa dạng rootkit và cho điểm số chỉ 4,9 ở khả năng gỡ bỏ, dưới mức trung bình. Trong khi đó, cùng một bài kiểm tra, Hitman Pro có thể phát hiện 100 % và ghi điểm 7,1.

Đầu năm nay, Microsoft cảnh báo về hiểm họa ngày càng đáng báo động của scareware (rogue security software- phần mềm sử dụng mã độc hoặc các công cụ nguy hại để quảng cáo hoặc tự cài đặt hay buộc người dùng máy phải trả tiền để gỡ bỏ phần mềm độc hại mà trên thực tế không có). Tuy nhiên, MSE của hãng vẫn chưa thật sự làm được những gì gã khổng lồ từng lớn tiếng. MSE chỉ có thể dò được phân nửa mẫu scareware và cho 4,5 điểm ở khả năng gỡ bỏ. Một trong những người hùng diệt scareware là eScan Internet Security Suite 10 đạt 7,5 điểm ở khả năng diệt, loại bỏ.

Khả năng bảo vệ theo thời gian thực: khá

Trên một hệ thống sạch cài Microsoft Security Essentials, để kiểm tra khả năng bảo vệ theo thời gian thực, nhóm thử nghiệm của Pcmag đã thử tải về một số mẫu malware. Kết quả cho thấy MSE không ngăn nhóm truy cập các trang chứa phần mềm hiểm độc. Tuy nhiên, ngay khi mở thư mục chứa mẫu malware đã tải về, MSE sẽ đánh dấu riêng và xóa chúng. MSE có khả năng dọn dẹp 2/3 mẫu malware cũng như các mẫu biến thể cùng nhóm.

Khi cài các mẫu malware còn lại, MSE phát hiện được 83% và điểm diệt là 7,9, dưới mức trung bình một chút. Trong khi đó, phần mềm an ninh Prevx cho 9,4 điểm. Ngoài ra, Microsoft Security Essentials kém nhất khi phải “đối mặt” với keylogger chuyên nghiệp (thường là bản thương mại), chỉ dò được 40 % và khả năng diệt kém chỉ 2,3 điểm.

Với rootkit, MSE dò được 78 % và diệt thành công ở mức điểm 5,9 , dưới trung bình.

Hiện tại Microsoft Security Essentials đang trong gian đoạn beta, nên vẫn chưa thật sự làm hài lòng người dùng. Tuy nhiên hoàn toàn miễn phí sẽ là điểm số tuyệt vời của MSE.

Cấu hình tối thiểu để cài Microsoft Security Essentials Beta

• Hệ điều hành: Windows XP (Service Pack 2 hay Service Pack 3); Windows Vista; Windows 7 (Beta hay Release Candidate)

• Với For Windows XP, PC phải có CPU với tốc độ xung nhịp 500 MHz trở lên. Bộ nhớ tổi thiểu 256 MB RAM.

• Với Windows Vista và Windows 7, PC phải có CPU từ 1.0 GHz và RAM 1GB.

• VGA (Display): 800 x 600 trở lên

• Bộ nhớ trống 140 MB

• Kết nối Internet để cập nhật dữ liệu

Thông tin chi tiết và tải về MSE tại đây.

Lưu ý: Bạn phải có tài khoản Live ID.

Theo TuoiTreOnline



Bình luận

  • TTCN (0)