Có lẽ trở ngại lớn nhất cho sự phát triển các thiết bị di động vẫn là vấn đề cung cấp điện. Kỹ thuật sản xuất Pin trong một thời gian dài vẫn chưa có sự đột phá về chất, khiến cho giấc mơ bỏ đi sợi cáp nạp điện khó cỏ thể thực hiện được. Nhưng một sản phẩm mới đây của một công ty ít được biết đến đã thắp lên hy vọng cho khả năng cấp điện cho thiết bị di động siêu nhỏ trong tương lai.

Trụ sở chính Công ty Infinite Power Solutions(IPS)đặt tại bang Colorado nước Mỹ, công ty này mới đây đã công bố THINERGY "đơn nguyên lưu trữ siêu nhỏ"(Micro-Energy Cell, MEC) là một loại sản phẩm pin siêu nhỏ và siêu mỏng với độ dày chỉ bằng 0.17mm. Được biết, loại Pin siêu nhỏ này so với những loại Pin mỏng nhất hiện tại như: Pin lithium... thì nó có khả năng tích điện mạnh hơn, đồng thời có nhiều tính năng ưu việt khác.

IPS cho biết, bên trong Pin THINERGY MEC không chứa thể lỏng hay chất điện phân polymer hữu cơ, toàn bộ được sử dụng nguyên liệu hóa học thể rắn. Kích thước đóng gói linh hoạt, diện tích của một sản phẩm nhỏ nhất là 25.4x12.7mm, về cơ bản thì chỉ bằng 1/2 kích thước của một chiếc tem thư, độ dày cũng chỉ gần bằng độ dày của chiếc tem thư, có thể tích hợp trực tiếp vào bảng mạch PCB.

Điện áp của THINERGY MEC là 1.4V, dung lượng điện của MEC120 0.4mAh và MEC101 là 1.0mAh. Thời gian nạp điện chỉ mất trong vòng 10 phút, mức hao tổn điện năng rất thấp với tỉ lệ tổn hao 1%/năm, tuổi thọ của pin hơn 10 năm.

ISP cho biết thêm, hiện tại khi THINERGY MEC xả pin hết 100%, thời gian nạp xả điện 10.000 lần vẫn có thể giữ được 80% lượng điện. Mặc dù kết quả thử nghiệm ở giới hạn cực điểm vẫn chưa hoàn thành, nhưng họ tin rằng tuổi thọ nạp xả điện ở giới hạn cực điểm 100% sẽ vượt qua 20.000 lượt, còn tuổi thọ xả điện ở mức 50% thì sẽ vượt qua 100.000 lần. So với các loại pin mỏng hiện nay, tuổi thọ khi xả điện 50% chỉ là 1000 lần.

Hiện tại THINERGY MEC có 4 quy cách, trong đó MEC120 và MEC 101 đã bắt đầu cung cấp hàng, hai quy cách còn lại cũng sẽ xuất hàng trong năm nay. Do có những ưu điểm như thể tích nhỏ, số lần nạp xả điện nhiều, tuổi thọ bền...sẽ rất phù hợp cho các thiết bị trong lĩnh vực như: thiết bị cảm ứng không dây, thẻ RFID, thiết bị Y tế kiểu đứng, thiết bị quân dụng siêu nhỏ..., và cũng sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để cấp điện cho bán dẫn đơn tinh thể hay lưu trữ điện nguồn cho chip SRAM.

Thanh Quang (Theo Mydrivers)



Bình luận

  • TTCN (0)