Game là thể loại ứng dụng giữ chân được người dùng iPhone lâu nhất. Ảnh: PC World.

Apple App Store đang bày bán tới hàng chục ngàn ứng dụng các loại dành cho iPhone và iPod Touch. Ấy thế nhưng đại bộ phận trong số này chẳng mấy khi được người dùng ngó ngàng tới, hoặc nếu có cũng chỉ hấp dẫn được một nhóm nhỏ khách hàng mà thôi.

Bản báo cáo của hãng AdMob đã khiến cho rất nhiều chuyên gia phát triển phần mềm "vỡ mộng". Sau khi khảo sát hơn 2300 ứng dụng trên App Store, AdMob nhận thấy chỉ có 5% (tương đương 116 ứng dụng) quy tụ được 100.000 người dùng thường xuyên mà thôi.

14% tiếp theo (322 ứng dụng) nhận được sự hưởng ứng của từ 10.000 - 100.000 người dùng. Chiếm tỷ lệ áp đảo (54%) là các ứng dụng có chưa đầy 1000 người dùng.

"Tính trung bình, mỗi người dùng iPhone chỉ truy cập khoảng 4 ứng dụng mà thôi. Bạn thấy đấy, mảnh đất này không hề màu mỡ, béo bở như người ta hằng tưởng", AdMob cho biết.

Tuyên bố của AdMob hoàn toàn trái ngược với những lời màu hồng thốt ra từ miệng Apple. "App Store đang cung cấp hơn 50.000 ứng dụng và đã cán ngưỡng 1 tỷ lượt download chỉ sau một năm hoạt động".

AdMob cho biết đại đa số các ứng dụng mà người dùng lựa chọn đều miễn phí. Còn đối với các ứng dụng trả tiền, những ứng dụng mang tính giải trí vẫn ăn khách nhất.

Tháng hai vừa qua, một nghiên cứu khác của hãng Pinch Media nhận thấy: một tháng sau khi download, chỉ có chưa đầy 5% người dùng iPhone vẫn còn động tới ứng dụng đó. Tệ hơn, chỉ có 1% trên tổng số các ứng dụng là thu hút được "khán giả" dài hạn mà thôi.

Cộng đồng phát triển đã viết ra hàng chục ngàn ứng dụng dành riêng cho iPhone. Tuy nhiên, Apple kiểm soát "đầu vào" hết sức gắt gao, đồng thời áp đặt một tỷ lệ phân chia lợi nhuận ngặt nghèo.

Theo VietNamNet/CNET.




Bình luận

  • TTCN (0)