Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple đã quay trở lại làm việc sau gần 6 tháng tạm nghỉ để đi "điều trị sức khỏe", mặc dù trong thời gian đầu, ông sẽ phải làm việc tại gia ít nhất là vài ngày/tuần.

Đây là thông báo phát đi chính thức từ Apple sau vô khối lời đồn đại, giả thuyết về bệnh tình của Jobs - người mắc phải một chứng bệnh ung thư hiếm gặp, cũng như về tương lai của ông tại Apple - một công ty do ông đồng sáng lập ra cách đây hơn 3 thập niên.

Năm nay 54 tuổi, Jobs đã được phẫu thuật ghép gan tại Tennessee trong đợt điều trị vừa qua. Dù ở xa song ông vẫn tham gia vào những quyết định mang tính chiến lược tại Quả táo. Vài tuần gần đây, thi thoảng người ta bắt gặp ông xuất hiện tại đại bản doanh của Apple ở Cupertino, California.

"Steve đã quay trở lại làm việc", đại diện Apple tuyên bố. "Ông có mặt ở hãng vài ngày trong tuần và làm việc tại nhà vào những ngày còn lại. Chúng tôi rất vui mừng khi có sự hiện diện của ông".

Chuyên gia Ashok Kumar tin rằng giới đầu tư sẽ cảm thấy an tâm với việc Jobs đã trở về lãnh đạo Apple, nơi ông đã vực dậy từ bên bờ phá sản và góp phần tung ra những sản phẩm địa chấn, bom tấn như iPod hay iPhone.

Kumar nhấn mạnh rằng một số nhà đầu tư từng lo ngại Jobs sẽ một đi không trở lại. "Ông ấy là người không thể thay thế được trên nhiều phương diện. Ông ấy trở lại đồng nghĩa với ánh hào quang trở lại".

Mặc dù vậy, cổ phiếu Apple vẫn giữ nguyên giá trong phiên giao dịch cuối ngày trên sàn Nasdaq. Suốt thời gian qua, nó đã tăng giảm, trồi sụt theo từng thông tin rò rỉ về sức khỏe của Jobs, nhưng tỏ ra kiên cường và mạnh mẽ hơn những gì người ta vẫn nghĩ.

Còn đó băn khoăn

"Giới đầu tư dường như đã quen với ý nghĩ rằng các nhà lãnh đạo khác cũng có thể đảm đương được công việc mà không có Jobs. Họ buộc lòng không được tơ tưởng đến Jobs nữa khi mà thông tin về ông quá ít trong suốt 6 tháng qua", chuyên gia Yair Reiner của hãng Oppenheimer & Co phân tích.

Năm 2004, Jobs từng được điều trị cho một chứng bệnh ung thư hiếm gặp ở tuyến tụy. Vẻ ngoài hốc hác, gày mòn của ông khi xuất hiện tại một sự kiện của hãng hồi hè năm ngoái ngay lập tức khiến người ta lo ngại rằng bệnh ung thư đã quay lại.

Đến tháng 1/2009, sau khi quy mọi tội tình của việc mình bị sụt cân cho "tình trạng mất cân bằng hormone", Jobs tuyên bố ông sẽ đi điều trị đến hết tháng 6, và rằng các vấn đề về sức khỏe phức tạp hơn so với suy nghĩ ban đầu của ông.

Khi Jobs tạm nghỉ, Giám đốc quản lý Tim Cook đã điều hành mọi hoạt động thường nhật của hãng. Cook đảm trách công việc này khá tốt, đến mức một số nhà phân tích tin rằng Jobs sẽ chuyển sang vị trí cố vấn, tập trung vào sản phẩm và chiến lược để Cook chính thức trở thành CEO.

Bệnh viện ở Memphis nơi tiến hành ghép gan cho Jobs khẳng định ông "đang hồi phục rất tốt", tuy nhiên từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. Chuyên gia Andy Hargreaves của công ty chứng khoán Pacific Crest thì khẳng định, băn khoăn vẫn còn đó về tương lai của Jobs tại Apple.

"Câu hỏi lớn đặt ra là liệu Jobs có còn tiếp tục gắn bó với Apple trong vài năm tới hay không. Tôi không nghĩ là Apple đã làm rõ được chuyện này".

Theo VietnamNet (Reuters)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Steve Jobs khỏi bệnh, thủ lĩnh tinh thần quay lại Apple Big Grin