Theo chân đối thủ Apple, Dell đang âm thầm phát triển một thiết bị truy cập Internet di động chuyên dụng, tờ Wall Street Journal cho biết.

Các kỹ sư của Dell đang thai nghén một mô hình "mô phỏng" iPod Touch của Apple nhưng to hơn đôi chút. Cũng như iPod, thiết bị này không có khả năng nghe - gọi của một chiếc điện thoại di động. Dell sẽ bắt đầu bày bán sản phẩm mới từ cuối năm nay, dù cho kế hoạch này vẫn có thể bị gác lại vì lý do suy thoái kinh tế.

Thiết bị mô hình sử dụng con chip do Arm thiết kế và vận hành trên nền hệ điều hành nguồn mở Android của Google, Wall Street Journla cho biết. Hầu hết các thiết bị cầm tay hiện nay đều sử dụng thiết kế chip của Arm.

Phản ứng trước bài báo của WSJ, phía Dell tuyên bố sẽ không bình luận bất cứ điều gì về "tin đồn và phỏng đoán". Nhưng nếu như lời đồn là chính xác, thì đây sẽ là nỗ lực đầu tiên của Dell trong việc công phá một hạng mục thiết bị mới toanh (MID - thiết bị truy cập Internet di động).

MID kết hợp những điểm mạnh của smartphone và netbook vào trong một thiết bị nhét gọn được trong túi áo, tuy nhiên do màn hình nhỏ và thời lượng pin ngắn nên MID không được ứng dụng rộng rãi và bị người dùng chê trách khá nhiều.

"Có thể Dell đang phát triển MID thật, nhưng kế hoạch này cũng có khả năng sụp đổ giữa đường", chuyên gia Jack Gold của J.Gold Associates bình luận. Việc Dell lệ thuộc vào doanh số tiêu thụ, lại thêm việc nhảy vào một thị trường còn mang tính thử nghiệm như MID là một nước cờ "rất mạo hiểm".

Mạo hiểm nhưng cần thiết

"MID sẽ đưa Dell bước vào một không gian hoàn toàn khác với nền tảng PC truyền thống. Netbook sẽ gần gũi hơn với ngành nghề kinh doanh của Dell", ông Gold nhận xét.

Kinh doanh MID cũng giống như kinh doanh smartphone vậy, Dell cần có những mối quan hệ khăng khít với các mạng di động để có thể thành công. Dell cũng cần có tình cảm thân thiết với những hãng như Intel để trợ giá cho phần cứng.

"Sự hiện diện còn hạn chế của Dell trên thị trường smartphone có thể sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực kinh doanh MID. Và lẽ ra, Dell nên bán MID do các hãng chế tạo thì hơn", Gold tư vấn. "Ngay cả HP còn gặp khó khăn trong việc bán smartphone nữa là".

Đây không phải là lời đồn đầu tiên xoay quanh việc Dell đang nghiên cứu một thiết bị di động. Hồi đầu năm ngoái, dân trong giới từng rộ lên chuyện Dell đang lén phát triển một mẫu smartphone Android. Thế rồi lại có thông tin dự án smartphone này chưa kịp "hiện thực hóa" đã chết yểu.

Mặc dù vậy, nhìn từ góc độ của chuyên gia Jeff Kagan, Dell cần phải nghiên cứu về MID bởi không gian không dây không còn bó hẹp trong ĐTDĐ nữa. "Với việc những công nghệ như WiMax ngày càng trở nên phổ biến, những hãng sản xuất phần cứng như Dell và Apple mong muốn thu hút người dùng mới bằng những thiết bị mới".

Thiết bị bỏ túi cuối cùng được Dell tung ra thị trường là Axim PDA, tuy nhiên nó đã bị ngừng bán từ năm 2007 do doanh số quá kém. Các đối thủ chính của Dell (bao gồm HP, Acer và Apple) đều đã hiện diện trong cuộc chơi với nhiều mẫu smartphone và PDA.

Theo VietnamNet (PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)