Thế giới công nghệ không thiếu những sản phẩm kỳ lạ - từ một chiếc màn hình hiển thị không dây có giá bán tương đương với cả một chiếc PC hoàn chỉnh, một hệ thống chơi game không thể tệ hơn được nữa, cho đến một chiếc đầu hươu biết hát.

Nhìn vào những sản phẩm này người dùng chỉ có nước gãi đầu gãi tai và nghĩ rằng không thể hiểu nổi nhà sản xuất ra những thiết bị như trên nghĩ gì nữa? Dưới đây xin giới thiệu đến độc giả danh sách những sản phẩm như thế.

“Chú hươu biết hát” Buck

Luôn cất lời nói nếu có người đi qua, nhai đi nhai lại những bài hát quá tệ, một sự bắt chước không hoàn hảo nhân vật hoạt hình Bullwinkle J. Moose nổi tiếng trong những năm 60, một sự thất bại của trí tưởng tượng … Đó là tất những gì mà người dùng nói về “chú hươu biết hát” Buck.

Thực tế đây là mô hình đầu hươu treo tường được tích hợp các công nghệ cần thiết để giúp nó thực hiện những tác vụ “tệ hại” trên. Sản phẩm này do Gemmy Industries sản xuất và tung ra thị trường năm 2005.

Ý tưởng tốt của Buck là ở chỗ người dùng có thể sử dụng microphone có sẵn để ghi lại những lời chào đón mỗi khi bạn bè đến nhà chơi hoặc dọa lũ trẻ. Song ý tưởng này đã thất bại và nó đã phải nằm trong danh sách những sản phẩm công nghệ “ẹ” nhất.

Xybernaut Pomo

Đây là ý tưởng về một chiếc máy tính xách tay “có thể mặc” trên người như quần áo. Bạn sẽ phải đeo ở thắt lưng một CPU có trọng lượng khoảng gần 400 gram, một chiếc bàn phím ở cổ tay và một chiếc màn hình trước mắt có thể hiển thị hình ảnh đạt độ phân giải 800x600 … Bạn cảm thấy thế nào khi “mặc” chiếc máy tính này trên người?

Pomo được sản xuất trong trào lưu bắt chước Borg – một dạng kết hợp giữa máy móc và nhân vật nửa người xuất hiện trong bộ phim “Star Trek: The Next Generation”. Sản phẩm đã không bao giờ được người dùng chấp nhận. Quá dễ hiểu vì sao nó có tên trong danh sách này.

Microsoft Mira

Mira đóng vai trò một chiếc màn hình cảm ứng có thể treo trên tường và kết nối không dây trực tiếp với PC cá nhân trong gia đình. Đó là những gì Microsoft mong muốn Mira làm được khi tung sản phẩm ra thị trường năm 2002.

Nhưng Mira đã không thể thực hiện được kỳ vọng đó của Microsoft, trái lại nó còn được xem là một trong những thất bại thảm hại trong lịch sử của hãng. Thêm vào đó, sản phẩm có giá bán tới 999 USD – tương đương với một chiếc PC cao cấp vào thời điểm đó.

Nintendo Virtual Boy

Hệ thống máy chơi game 3D “xách tay” này thực sự là thất bại lớn nhất trong lịch sử của Nintendo. Sản phẩm này còn đã có tên trong danh sách những sản phẩm công nghệ tệ nhất trong lịch sử ngành công nghệ.

Người chơi sẽ phải đeo trên mắt một thiết bị có trọng lượng gần 80 gram để có thể thấy được hình ảnh 3D. Cùng lúc đó, họ phải tập trung điều khiển nhân vật thông qua tay cầm 6 nút. Virual Boy “uống” pin như uống nước lã, chỉ hiển thị được hình ảnh đơn sắc và chỉ có 22 tựa game.

Không những thể sử dụng Virual Boy còn khiến game thủ bị mắc bệnh. Nintendo còn đưa ra khuyến cáo người dùng chỉ nên nghỉ giải lao sau mỗi 15-30 phút chơi để tránh bị đau đầu hoặc chóng mặt…

USB Finger Dance Mat

Ý tưởng của USB Finger Dance Mat là muốn giúp người dùng có được một sàn nhảy thực sự trên bàn làm việc nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại như thế. Để sử dụng thiết bị này, người dùng phải kết nối thiết bị vào PC, luồn ngón tay vào hình tượng nhân vật và hãy nhanh chóng di chuyển ngón tay bấm vào các phím bốn chiều khi đèn sáng lên trên “bàn nhảy”.

Ý tưởng có thể hay nhưng tốt nhất hãy nhìn xung quanh trước khi chơi không thì bạn sẽ bị người khác chê cười đấy. Sản phẩm chỉ tồn tại được trên thị trường đúng một thời gian ngắn.

Fast Finger Keyboard

Các nhà thiết kế bàn phím không hề chú ý đến những người dùng không thể sử dụng bàn phím. Đó là ý tưởng giúp nhà sản xuất tạo nên chiếc bàn phím Fast Finger Keyboard này. Chỉ cần bấm phím có ba ký tự ABC trên bàn phím là người dùng đã có thể chuyển đổi bàn phím về dạng liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái – như chữ hiển thị màu trắng. Bấm lại 3 phím này một lần nữa thì bàn phím lại trở về dạng bình thường – chữ màu đỏ in trên phím bấm.

Không hiểu khi người dùng sẽ nghĩ như thế nào khi sử dụng chiếc bàn phím này. Có thể nói sử dụng bàn phím này không khác sử dụng hai bàn phím cùng một lúc. Chỉ cần lỡ tay gõ liên tục ba phím ABC một lúc là chuyện đã gặp khó khăn ngay lập tức.

DivX Enhanced DVD Players

Không chỉ có tên trong danh sách này mà sản phẩm này còn xuất hiện trong danh sách 25 sản phẩm tệ nhất mọi thời đại. Mục đích của sản phẩm này là để chạy các đĩa DVD có khả năng tự hủy sau một khoản thời gian nhất định. Giá thành đĩa DVD loại này cao hơn đĩa DVD chuẩn từ 100-200 USD, và thêm vào đó người xem cần phải có kết nối qua điện thoại để xác nhận là người đã thuê phim hợp pháp thì mới có thể xem được đĩa.

Khách hàng từ chối mua sản phẩm bởi họ lo ngại có thể bị theo dõi xem họ đang xem gì và xem vào lúc nào. Các nhà sản xuất phim thì phản đối bằng cách tung ra các đĩa phim ở chuẩn định dạng khác … Sản phẩm chỉ tồn tại được chưa đầy một năm.

Nokia N-Gage

Qua N-Gage, Nokia muốn bổ sung thêm khả năng chơi game cầm tay cho điện thoại đi động. Tuy nhiên đáng tiếc sản phẩm này lại chỉ cho phép người dùng chơi một mình, không thể kết nối đến người chơi khác, giá lại cao hơn Game Boy của Nintendo đến hơn 100 USD, ít tựa game và thiết không đẹp …

Cho dù sau đó Nokia có thiết kế lại và giảm giá bán nhưng cũng không thể giúp N-Gage thành công hơn được. N-Gage được nhận định là một chiếc điện thoại di động nằm trong thân một chiếc máy chơi game cầm tay.

Windows CE 1.0 Devices

Đây là bước đi đầu tiên đưa Windows chinh phục thị trường thiết bị cầm tay nhưng kết cục là một thảm họa về vấn đề tương thích. Hình ảnh trên đây là chiếc NEC Mobile Pro 200 – một trong số gần 20 thiết bị gặp “khủng hoảng về vấn đề tương thích”.

Thiết bị không những không hỗ trợ phiên bản Outlook mới ra lúc đó mà còn không tương thích với cả trình ứng dụng email hoặc PIM không phải của Microsoft. Windows CE 1.0 nhanh chóng bị thay thế bằng Win CE 2.0 và bắt đầu giành được thành công.

DigitalConvergence CueCat

Đây có thể nói là thiết bị công nghệ “ẹ” nhất mọi thời đại. Ý tưởng của sản phẩm này là kết nối “con mèo” này vào PC và quét mã vạch trên một quảng cáo hay một tờ báo hoặc tạp chí nào đó thì nó sẽ nhanh chóng điều khiển PC truy cập vào trang web cung cấp sản phẩm đó.

Người dùng thẳng thừng từ chối sản phẩm này đồng thời tuyên bố trừ khi việc duyệt web quá phức tạp không thể nào tìm được thông tin thì họ mới mua sản phẩm này. Vòng đời của sản phẩm kéo dài chưa đến một năm.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)