Hàng trên, từ trái qua phải: iPhone 3GS, myTouch 3G, HTC Hero, Palm Pre và Nokia N97. Hàng dưới: iPhone 3G, Samsung Galaxy, Nokia 5530, Samsung Omnia II và HTC Touch Pro 2. Ảnh: PCW.

Mùa hè năm nay chứng kiến sự đối đầu quyết liệt của 10 mẫu smartphone đình đám, cái nào cũng kèm theo những tuyên bố hoành tráng, mạnh miệng từ nhà sản xuất như "tuyệt nhất, mạnh mẽ nhất". Nhưng hãy thử làm một cuộc so sánh, cân đo đong đếm bỏ túi để xem đâu mới là "con dế" màn hình cảm ứng hoàn hảo nhất.

Danh sách các đối thủ so găng bao gồm: Apple iPhone 3GS, T-Mobile myTouch 3G, HTC Hero, Palm Pre, Nokia N97, Samsung Galaxy, Nokia 5530, Samsung Omnia II và HTC Touch Pro 2. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của iPhone 3G, một "con dế" phát hành đã lâu nhưng sức hút vẫn rất mạnh nhờ mức giá 99 USD.

Trong số này, iPhone và iPhone 3GS sử dụng hệ điều hành độc quyền của Apple, Palm Pre sở hữu hệ điều hành webOS mới của Palm, Nokia N97 và Nokia 5530 chia sẻ hệ điều hành Symbian, 3 thiết bị HTC Hero, T-Mobile myTouch3G và Samsung Galaxy cùng thử nghiệm Google Android. Cuối cùng, HTC TouchPro 2 và Samsung Omnia II lựa chọn Windows Mobile của gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

Một số câu hỏi bạn nên đặt ra trong đầu khi phải lựa chọn một trong số 9 sản phẩm này, là "chúng có bàn phím ảo hay bàn phím QWERTY thứ thiệt? Thiết bị nào mạnh nhất về multimedia? Giá bán thiết bị nào kinh tế nhất?

1. Cấu hình cơ bản

Ảnh
Samsung Omnia II. Ảnh: Engadget.

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại nhỏ gọn, mình hạc xương mai thì hãy cân nhắc Samsung Galaxy và Samsung Omnia II. Cả hai đều chỉ dày vẻn vẹn 11,9mm, mỏng nhất trong số 10 ứng viên. Kế đến là iPhone 3GS và iPhone 3G với vòng eo 12,3 mm.

Năm nay, màu đen đang là mốt nên không có gì lạ khi hầu hết smartphone đều được nhà sản xuất khoác áo đen tuyền. Nhưng nếu như ưa thích một chiếc điện thoại hơi màu mè một chút, hẳn bạn sẽ "kết" Nokia 5530, bởi nó có 5 tông màu khác nhau (đen/đỏ, xanh/trắng, ghi/đen, hồng/trắng,vàng/trắng) và cũng là chiếc điện thoại nhẹ nhất trong nhóm (107 gram).

Ở thái cực ngược lại, "nặng nề" nhất chính là HTC TouchPro 2 với trọng lượng 178,5 gram. 7 ứng viên còn lại có trọng lượng xoay quanh ngưỡng 117 - 150 gram.

Giá bán: Hầu hết các sản phẩm đều được đảm giá đáng kể khi bạn cam kết sử dụng dịch vụ của nhà mạng trong vòng 2 năm. Cụ thể, phiên bản 16GB của 3GS giá 199 USD, tương đương với Palm Pre và MyTouch 3G. Phiên bản 32GB của 3GS giá 299 USD. Rẻ nhất là Samsung Galaxy phiên bản 8GB với giá "rẻ như cho" là 100 USD và iPhone 3G với giá 99 USD. Riêng hai model HTC Hero và Samsung Omnia II chưa được tiết lộ giá thành.

Ảnh
HTC Hero. Ảnh: PCW.

Trong trường hợp không được trợ giá, phiên bản unlock của chúng có giá khá nặng, thí dụ Nokia N97 là 699 USD hay HTC TouchPro 2 là 780 USD. Cá biệt, Nokia 5530 sở hữu mark giá rất hấp dẫn: 276 USD cho bản không khóa.

Hiện mới chỉ có 4 ứng viên đã đáp xuống thị trường là iPhone 3G, iPhone 3GS, Palm Pre, Nokia N97 mà thôi. 6 ứng viên còn lại sẽ lần lượt ra mắt vào tháng 7, cuối hè, tháng 8, quý III hoặc "nửa cuối năm 2009).

Với những ai ưa soạn thảo và nhắn tin thì 3 mẫu "dế" sau sẽ tỏ ra nội trội nhờ trang bị bàn phím QWERTY: đó là Palm Pre, Nokia N97 và HTC Touch Pro2. Trong đó, Palm Pre là có bàn phím nhỏ gọn nhất bởi nó được bố trí theo chiều dọc.

7 model còn lại chỉ dựa dẫm vào bàn phím ảo trên màn hình cảm ứng. Mặc dù việc gõ tay lên màn hình kính/nhựa đòi hỏi phải có thời gian làm quen, song kỹ năng của bạn sẽ dần được cải thiện sau 1-2 tuần sử dụng. Phần mềm bàn phím của iPhone và Android rất giống nhau, đều có khả năng đoán trước nội dung mà bạn sắp gõ.

2. Multimedia và định vị

Một chiếc smartphone sao có thể gọi là tuyệt nếu như nó không mang đến được cho người dùng một vài tính năng multimedia hấp dẫn? Nhìn chung, "năng lực" multimedia của cả 10 ứng viên đều ở ngưỡng ổn, dù không phải sản phẩm nào cũng có thể chụp hình và quay video chất lượng cao.

Ảnh
HTC Touch Pro 2. Ảnh: Engadget.

Về màn hình, Samsung Omnia II đã phá vỡ mọi kỷ lục khi đạt đến kích cỡ 3,7 inch. Kết hợp với công nghệ OLED ưu việt, màn hình Omnia II dễ khiến người dùng choáng ngợp bởi độ sắc nét, sống động và rực rỡ của sắc màu. HTC Touch Pro 2 tiếp tục gây ấn tượng khi "về nhì" với kích cỡ 3,6 inch, to hơn chút ít so với iPhone, Nokia N97 và các ứng viên còn lại.

Độ phân giải của 3GS, iPhone, HTC Hero, myTouch 3G, Samsung Galaxy và Pre tỏ ra đuối nhất, chỉ với 320 x 480 pixel. Nằm trong tốp khá hơn một chút là Nokia N97, Nokia 5530 với 360 x 640 pixel. Touch Pro 2 và Samsung Omnia II chia nhau ngôi vị đầu bảng nhờ độ phân giải "khủng" 480 x 800 pixel.

Về chụp ảnh, đa số các ứng viên đều dừng lại ở con số khiêm tốn là 3 megapixel. Nokia N97 đã có cơ hội ghi điểm ở mục này nhờ ống kính Carl Weizz danh tiếng và độ phân giải 5 megapixel, tự động lấy nét, có đèn flash. Cũng nằm trong tốp 5M với Nokia N97 là HTC Hero, Samsung Galaxy, Samsung Omnia II.

Ảnh
Palm Pre. Ảnh: Gizmodo.

Trừ Palm Pre, 9 ứng viên khác đều quay được video. Với những ai mê quay video, iPhone 3GS tỏ ra khá ăn điểm nhờ khả năng biên tập video ngay trên máy và upload video thẳng lên YouTube. Ngoài ra, nhờ có phần mềm Android 1.5 cập nhật, 3 mẫu smartphone Android (HTC Hero, myTouch 3G và Samsung Galaxy) cũng có thể upload thẳng lên YouTube.

Ba ứng viên Nokia N97, HTC Touch Pro 2 và Samsung Omnia II tiếp tục chứng tỏ mình là những quả bom "hạng nặng" về tính năng khi trang bị thêm camera phụ, phục vụ điện thoại thấy hình.

Một chức năng khác cũng đang thịnh hành trên thị trường smartphone là định vị - dẫn đường GPS. Bằng chứng là trừ Nokia 5530, cả 9 ứng viên đều không bỏ sót công nghệ này trong danh mục của mình, dù không phải sản phẩm nào cũng được tích hợp la bàn số.

Nói về thiếu sót, chỉ có T-Mobile myTouch 3G và HTC Touch Pro2 là thiếu jack cắm headphone 3,5mm chuẩn. Đây là lỗi thường gặp ở những chiếc điện thoại do HTC sản xuất. Cả 10 ứng viên đều duyệt Web khá tốt, với iPhone 3GS và Palm Pre đạt phong độ cao nhất. HTC Hero là thiết bị đầu tiên hỗ trợ Adobe Flash - một yếu tố rất đáng khen ngợi.

3. Kết nối, lưu trữ và pin

Ảnh
Nokia N97. Ảnh: AP.

So với mọi năm, làn sóng smartphone năm nay đặc biệt "giỏi" trong việc tiết kiệm pin. Màn hình lớn hơn vốn phải tiêu thụ điện năng ác liệt nhưng, ấy thế nhưng Samsung lại xoay xở thành công trong việc ứng dụng công nghệ OLED và kéo dài được thời lượng pin. Tương tự, HTC tuyên bố Hero sẽ cho phép đàm thoại liên tục trong 10 tiếng, hoặc 750 giờ chờ.

Những ứng viên hỗ trợ multitasking (mở nhiều ứng dụng cùng lúc) như Palm pre, Nokia N97 hay HTC Hero có thời lượng pin ngắn hơn do CPU ngốn điện hơn.

Trên bàn cân, hai model có dung lượng lưu trữ rộng rãi nhất là iPhone 3GS và Nokia N97, cùng với 32GB (iPhone 3GS còn có một phiên bản 16GB). Trừ Palm Pre, 9 ứng viên khác đều cho phép mở rộng dung lượng nhờ khe cắm thẻ nhớ microSD.

Kết nối Wi-Fi đã trở thành một tính năng cần-có đối với smartphone, giống như 3G. Tuyệt hơn nữa, tất cả các ứng viên đều hỗ trợ Bluetooth stereo (A2DP), nhờ đó bạn sẽ có thể thưởng thức các giai điệu yêu thích bằng headphone không dây.

Ảnh
iPhone 3GS. Ảnh: AP.

Một yếu tố quan trọng nữa cần lưu ý khi lựa chọn smartphone màn hình cảm ứng là các ứng dụng phục vụ nó. Tất cả các ứng viên đều chạy trên một hệ điều hành hiện đại, và quầy ứng dụng có nhiệm vụ phát huy tinh hoa cũng như tính năng của hệ điều hành đó lên mức cao nhất.

Apple đã đi tiên phong trong lĩnh vực này với quầy ứng dụng iTunes App Store (hơn 50.000 ứng dụng và thu hút hơn 1 tỷ lượt download từ khi khai trương tới nay). Palm, Nokia và Google đều đã theo chân Apple bằng cách khai trương một quầy ứng dụng của riêng mình, nhưng chưa hãng nào đạt được quy mô và thành công tương tự. Theo kế hoạch, Microsoft cũng sẽ giới thiệu Windows Mobile Marketplace vào cuối năm nay.

Lời kếtXét về tính năng, Nokia N97, HTC Touch Pro 2, Samsung Omnia II tỏ ra nhỉnh nhất. Tuy nhiên, giá thành của N97 và Touch Pro 2 lại quá cao, trong khi Omnia II chưa được công bố.

Nếu bạn có nhu cầu lưu trữ nhiều thì iPhone 3GS phiên bản 32GB hay Nokia N97 sẽ là hai ứng viên nặng ký. Tương tự, nếu bạn mê chụp hình, N97 cũng là một ý tưởng hay, bên cạnh Samsung Galaxy và Samsung Omnia II. Nếu kết quay video hơn, 3GS hẳn sẽ khiến bạn suy nghĩ: không chỉ quay tốt, nó còn cho phép bạn biên tập, cắt gọt đoạn băng mọi lúc mọi nơi và chia sẻ tức thì với bạn bè thông qua YouTube.

Ở một thái cực khác, nếu như bạn email, nhắn tin và viết blog thường xuyên thì một chiếc smartphone với bàn phím thực - thí dụ như Palm Pre hay Touch Pro 2 - sẽ rất hữu ích. Kỳ cạch gõ trên bàn phím ảo không phải lúc nào cũng đem đến cảm giác dễ chịu.

Nói tóm lại, việc lựa chọn một sản phẩm còn tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu và ngân sách của bạn. Cũng đừng quên rằng bạn không chỉ mua một chiếc điện thoại - bởi trong nhiều trường hợp, bạn còn buộc lòng phải gắn bó với một mạng di động trong vòng 2 năm nữa cơ đấy.

(Theo Trọng Cầm/Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (5)
Nguyễn Tiến Long  32

đọc là biết là bài dịch nhưng lại ko thấy TC để nguồn nhỉ?

Tớ vẫn cứ khoái chiếc HTC Touch 2 nhất.. keke.. WM 6.5 mơ ước của ta.. hêh

Nemo Nguyen  21665

Nguồn tiếng Anh thì ko biết Trọng Cầm, VNN lấy từ đâu. Nhưng có vẻ là CNET.

Mình thích con Samsung Omnia II nhất: màn hình độ phân giải cao, thiết kế mỏng, gọn, đẹp.. cấu hình khủng hơn iPhone 3GS nhiều.

Bùi Anh Tuấn  624

Úi trời ơi! Ngay cả chính bác Nemo cũng còn không ghi rõ nguồn trên bài viết của mình, théc méc người khác nỗi gì chứ ?

Ncn

Giá?

Thích nhất câu này :

"Rẻ nhất là Samsung Galaxy phiên bản 8GB với giá "rẻ như cho" là 100 USD và iPhone 3G với giá 99 USD."

Thật không vậy trời ?......

Ncn.

Pepsi

đó là giá điện thọai đi kèm với hợp đồng 2 năm.