Firefox 3.5 thỉnh thoảng trục trặc và bị ngắt đột ngột

Đội ngũ phát triển của Mozilla đang phải gấp rút làm việc để sớm cho ra mắt bản nâng cấp đầu tiên dành cho trình duyệt “Cáo lửa” thế hệ mới Firefox 3.5 vừa phát hành gần đây.

Theo Tgdaily, Firefox 3.5.1 sẽ vá ít nhất là 3 trong số 55 lỗi đã được công bố trên trình duyệt mới. Dự tính, Firefox 3.5.1 sẽ được phát hành vào giữa hoặc cuối tháng này, một trong số những trục trặc mà bản 3.5 gặp phải là tình trạng “topcrashes” - thuật ngữ Mozilla sử dụng để miêu tả tình trạng “Cáo lửa” thỉnh thoảng bị ngắt đột ngột. Giống như nhiều ứng dụng khác, Firefox sẽ hiển thị một thông báo lỗi ngay sau khi trình duyệt bị ngắt.

Một trong số các topcrashes sẽ được vá liên quan đến TraceMonkey, bộ máy JavaScript mới và nhanh hơn có mặt trên Firefox 3.5. Ít nhất, một trong số các lỗi này cũng đã được khắc phục một tuần trước khi Mozilla ra mắt bản final.

Không phải lúc nào Mozilla cũng nhanh chóng phát hành các bản vá lỗi. Trường hợp xảy ra năm ngoái liên quan đến Firefox 3.0 cũng khá hi hữu khi chỉ sau 4 tuần phát hành, Mozilla đã phải thông báo người dùng nên nâng cấp lên bản mới nhất Firefox 3.0.1.

Không hiểu vì sao Firefox 3.5 lại sớm phải “chữa cháy” đến thế sau khi ra mắt khá hoành tráng. Tuy nhiên, rất có thể một trong những nguyên nhân chủ chốt dẫn đến trục trặc này là do kế hoạch phát hành ban đầu, theo đó sẽ ra mắt trình duyệt thế hệ mới vào quý 2. Nhận ra bản 3.5 đủ “chín muồi”, Mozilla đã quyết định công bố vào 30-06.

Trong khi đó, hãng vẫn đang tiếp tục nỗ lực để nâng cấp cho thế hệ 3.0.x. Phải đến 21-07 tới, 3.0.12 mới tới tay người dùng còn Firefox 3.0.13 sẽ là món quà của tháng 09.

Sau 36 giờ đầu tiên phát hành, đã có tới 6,5 triệu lượt tải Firefox 3.5. Mặc dù thua xa con số kỉ lục hè năm ngoái với 8.3 triệu lượt tải Firefox 3.0 ngay trong vòng 24 giờ đầu tiên, nhưng với tốc độ như vậy, con số 11 triệu bản tải Safari 4 của Apple trong 3 ngày đầu tiên sẽ chẳng thấm thám gì.

Thế hệ kế tiếp của Firefox hiện đã có mặt là Firefox 3.6 pre-alpha1. Với người dùng Firefox 3.5, hãy vào menu Help để có thể kiểm tra bản cập nhật mới nhất khi Mozilla phát hành.

Theo TuoitreOnline (Computerworld/Tgdaily)



Bình luận

  • TTCN (0)