Liệu nỗ lực của Google có sớm đem lại những thành công như thế này?

Hôm qua, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm số 1 thế giới công bố giải thưởng mang tên Google Lunar X Prize dành cho thiết bị không người lái đổ bộ lên mặt trăng. Có tổng giá trị lên tới 30 triệu USD, giải thưởng áp dụng cho các tổ hợp công nghiệp tư nhân và tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới.

Giải nhất có giá trị 20 triệu USD cho tổ chức nào có thể hạ cánh 1 chiếc xe tự hành lên mặt trăng, cho xe chạy 500 mét và phát video về trái đất trước ngày 31/12/2012. Nếu cuộc đổ bộ được thực hiện sau đó nhưng trước ngày 31/12/2014, giải thưởng sẽ còn 15 triệu USD.

Giải nhì có giá trị 5 triệu USD. Bên cạnh đó, ít nhất sẽ có 5 triệu USD phần thưởng phụ được trao cho những khám phá khác, như phát hiện dấu tích chuyến đổ bộ của tàu Apollo hay cuộc khảo sát của xe tự hành Lunakhot, tìm thấy nước hoặc "sống sót" qua đêm trên mặt trăng...

Peter Diamandis, nhà sáng lập giải thưởng X Prize Foundation cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ mở mang và thay đổi nhận thức của công chúng về mặt trăng. Vệ tinh này là một hòn đảo xa của Trái đất và có những nguồn tài nguyên quý giá mang lại nhiều lợi ích cho loài người chúng ta. Chúng ta nên nhìn nhận mặt trăng theo cách đó".

NASA từng có một đề án tương tự trong chương trình Centennial Challenges, nhưng tổ chức này đến nay chỉ vận động được quỹ giải thưởng vẻn vẹn 750 000 USD.

Mỹ dự kiến sẽ cho các tàu con thoi “về hưu” vào năm 2010 và phát triển những phương tiện mới cho phép đưa con người lên các trạm không gian quốc tế cũng như mặt trăng. NASA từng thực hiện 6 cuộc đổ bộ lên mặt trăng trong khoảng thời gian 1969 - 1972 với chương trình Apollo và họ hy vọng sẽ đưa các phi hành gia trở lại vệ tinh này vào năm 2020. Có thể lúc đó họ sẽ thấy nơi đây rất náo nhiệt bởi Nga, Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc đều đã công bố những chương trình chinh phục mặt trăng đầy tham vọng.

(theo VTC) 




Bình luận

  • TTCN (0)