Khánh thành trạm thu ảnh vệ tinh hiện đại nhất ASEAN.

Trạm thu ảnh vệ tinh đầu tiên của VN đặt tại xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, Hà Nội, chính thức đi vào hoạt động từ hôm qua. Đây là hạng mục quan trọng nhất trong dự án “Xây dựng hệ thống giám sát tài nguyên thiên nhiên và Môi trường tại VN”, được Chính phủ giao cho Trung tâm Viễn thám, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Khối các nước ASEAN hiện có 5 trạm thu ảnh vệ tinh và trạm thu tại Việt Nam là hiện đại nhất, được lắp đặt các thiết bị kỹ thuật sử dụng công nghệ mới nhất của Tập đoàn Hàng không và Vũ trụ quốc phòng EADS-DSC của Cộng hòa Pháp. Trạm có tính năng tự động cao với chức năng thu nhận, xử lý, lập cataloge và lưu trữ dữ liệu truyền xuống từ các vệ tinh: Spot 2,4 và Spot 5 có độ phân giải 2,5 m; Envisat Asar (ảnh radar); Envisat Meris 15 kênh phổ. Đặc biệt, đây là Trạm đầu tiên ở châu Á thu được ảnh vệ tinh Envisat.

Các loại ảnh vệ tinh thu nhận được từ Trạm sẽ phục vụ trực tiếp cho các dự án kiểm kê đất đai, giám sát và kiểm kê rừng, cập nhật cơ sở địa lý quốc gia, thành lập và hiện chỉnh các loại bản đồ biển và hải đảo, giám sát ô nhiễm môi trường, lũ lụt, phục vụ công tác nghiên cứu môi trường vật lý biển như độ mặn, mật độ sắc tố của tảo, vận chuyển phù sa… phục vụ cho đánh bắt cá xa bờ, quản lý hải sản và quản lý ven bờ.

Kiến trúc trạm thu ảnh vệ tinh mở nên có thể nâng cấp các đầu thu ảnh theo yêu cầu. Trong thời gian chuẩn bị hoạt động, Trạm này thu nhận và xử lý được trên 150.000 cảnh ảnh.

Theo Báo Đất Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)