Các mạng di động lớn gần đây liên tiếp tung ra dịch vụ tiền 3G cho khách hàng làm quen. Ảnh minh họa.
Mặc dù chưa chính thức nhận giấy phép 3G, nhưng các mạng di động lớn gần đây liên tục tung ra các dịch vụ tiền 3G cho khách hàng làm quen.

MobiFone: ra liền 4 dịch vụ cho 3G

Sau thời điểm Bộ TT&TT công bố danh sách mạng di động trúng tuyển 3G có thể thấy hai làn sóng rõ rệt. Làn “sóng ngầm” khi các mạng di động dốc sức xây dựng mạng 3G nhưng hầu như không hé lộ một thông tin nào về tiến độ của mình. Làn sóng thứ hai là “sôi sục” ào ạt tung ra các dịch vụ nội dung chuẩn bị cho 3G.

Theo nguồn tin từ Bộ TT&TT rất có thể MobiFone sẽ là mạng di động đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam. Sau khi lọt vào danh sách trúng tuyển 3G thì động thái chuẩn bị nội dung cho 3G của mạng di động này đang quyết liệt nhất, lấn át các mạng di động khác. Dường như MobiFone đang quyết tâm hiện thực hóa tham vọng thắng thế ngay từ “đòn phủ đầu” khi chính thức cung cấp dịch vụ.

Mới đây, MobiFone đã tung ra dịch vụ “độc nhất” tại Việt Nam hiện nay với tên gọi  SMS Locator cung cấp các địa chỉ cần thiết gần vị trí khách hàng nhất, như địa chỉ của các máy ATM, ngân hàng, các cơ sở y tế, quán café, nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim, siêu thị và các trạm xăng với cước phí là 2.000đồng/1 tin nhắn.

Trước mắt dịch vụ được cung cấp tại 6 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Dịch vụ SMS Locator là một trong các dịch vụ “tiền 3G” được MobiFone phát triển và giới thiệu tới khách hàng trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho các dịch vụ sử dụng băng thông rộng trong tương lai.

Chưa dừng lại ở đó, MobiFone đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu bằng việc cùng lúc tung ra hai dịch vụ “đánh” vào giới trẻ với tính năng đàm thoại vừa nghe nhạc, copy nhạc chờ mà không cần nhắn tin hay truy cập Internet và khả năng gửi tin nhắn bằng giọng nói. Những dịch vụ gia tăng của MobiFone giúp chiếc di động sống động hơn với tên gọi Music Talk và Voice SMS. Trong khi đó, dịch vụ nhạc chuông chờ Funring của mạng di động này đang có tới hơn 49.000 bài hát trong kho nhạc luôn được cập nhật và bổ sung tính năng mới, gần nhất là tính năng Onekey Copy cuộc gọi chờ cho các thuê bao MobiFone.

Phía MobiFone cho biết, khi tiến lên 3G thì dịch vụ Mobile Mail sẽ là dịch vụ “hot” nhất nên mạng này không thể bỏ qua. MobiFone đã tung ra dịch vụ Mobile Mail nhắm đến hai đối tượng khách hàng riêng biệt là cá nhân và doanh nhân. Dịch vụ FastMail nhắm đến khách hàng cá nhân để giúp họ kiểm tra email ở mọi lúc mọi nơi mà không cần máy tính và kết nối Internet, áp dụng cho toàn bộ thuê bao trả trước và trả sau của MobiFone.

Dịch vụ FastMail là dịch vụ gửi và nhận email trên điện thoại di động dưới hình thức “Push to Client” sử dụng máy điện thoại có hỗ trợ GPRS và sử dụng dịch vụ trong vùng phủ sóng GPRS của MobiFone. Đối với khách hàng là doanh nhân, MobiFone đã kết hợp với Nokia và Microsoft tung ra dịch vụ BizMail gửi và nhận email qua di động trên nền GPRS/EDGE.

VinaPhone và Viettel: theo sát cuộc chơi

VinaPhone và Viettel cũng không nằm ngoài cuộc chơi này cho dù không được mạnh mẽ như MobiFone. Viettel đã đưa ra dịch vụ Mobile Data dựa trên công nghệ EDGE để hỗ trợ khách hàng truy cập Internet từ cả điện thoại di động và máy tính. Theo đó, khách hàng có thể truy cập Internet qua ĐTDĐ hỗ trợ EDGE hoặc một máy tính xách tay với tốc độ đường truyền tối đa có thể lên tới 236,8 Kbps. Bên cạnh đó, Viettel cũng đã cung cấp dịch vụ  Push mail trên điện thoại di động với thông điệp “Mobile mail cho mọi người” với tên gọi I-Mail. Dịch vụ này cho phép khách hàng sử dụng email một cách đơn giản, dễ dàng, có thể áp dụng được với hầu hết các loại máy điện thoại di động (chỉ cần hỗ trợ GPRS/MMS).

Cùng với Viettel, VinaPhone cho biết mạng di động này cũng đã cung cấp dịch vụ Push email trên điện thoại di động với tên gọi EZmail. Ngoài ưu điểm đầu tiên là trình duyệt Ezmail được cài đặt chuyên nghiệp trên máy, EZmail còn có hai ưu điểm nổi bật đó là hình thức tính cước linh hoạt và cách thức sử dụng dễ dàng. VinaPhone vừa ra mắt dịch vụ tin Nhắn Thoại – Say2Send. Các thuê bao nhận bản tin sẽ được hệ thống gửi thông báo dưới dạng tin nhắn SMS thông báo nhận được tin nhắn thoại và hướng dẫn cách quay số để nghe tin nhắn thoại được gửi.

Trong khi 3 mạng di động là MobiFone, Viettel và Vinaphone ráo riết chuẩn bị cho 3G, thì giấy phép thứ 4 nằm trong tay liên doanh EVN – Hanoi Telecom vẫn chưa có động thái gì bởi cả hai mạng di động này đang tập trung vào cho việc xây dựng mạng lưới.

Đồng loạt áp dụng chính sách “Thắt lưng buộc bụng”

Bên cạnh việc các mạng di động đang ráo riết chạy đua giảm cước và chuẩn bị cho 3G, thì một làn sóng điều chỉnh các chính sách theo kiểu “thắt lưng buộc bụng” cũng đã được áp dụng. Mới đây, MobiFone và Vinaphone đều tuyên bố đồng loạt bỏ chính sách miễn phí dịch vụ chuyển tiếp cuộc gọi cho các thuê bao của cả hai mạng này sang nhau. Như vậy, MobiFone sẽ chỉ duy trì chính áp dụng chính sách miễn phí cho dịch vụ chuyển tiếp cuộc gọi đối với các thuê bao trả sau đến các thuê bao điện thoại của VNPT là thuê bao nội mạng MobiFone, thuê bao cố định, Cityphone, Gphone, CDMA của VNPT.

Ngoài ra, các thuê bao của doanh nghiệp khác (bao gồm cả di động và cố định) đều phải trả phí chuyển tiếp cuộc gọi theo cách tính cước cuộc gọi thông thường. Cước chuyển tiếp cuộc gọi đến hộp thư thoại vẫn được MobiFone miễn phí hoàn toàn. Đây là một dịch vụ giá trị gia tăng dành riêng cho các thuê bao trả sau của MobiFone và đặc biệt có ích đối với những người bận rộn và hay phải đi công tác xa. Mặt khác, với dịch vụ này, MobiFone cũng khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ và tăng lưu lượng thoại trên mạng.

Tiếp nối chính sách “thắt lưng buộc bụng”, mới đây Viettel và MobiFone đã buộc phải tính phí dịch vụ tư vấn sử dụng với mức phí là 200đ/phút để nâng cao trách nhiệm của khách hàng với các cuộc gọi đến callcenter. Cùng với chuỗi cắt giảm này, cả 3 mạng di động lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel cũng đã cắt bỏ chính sách tặng tiền cho khách hàng nhận cuộc gọi từ tháng 5/2009. Sau một thời gian triển khai áp dụng chính sách khuyến mãi này, căn cứ vào các kết quả thực hiện và nghiên cứu thị trường, các mạng di động đều nhận thấy hiệu quả của chương trình đã bắt đầu giảm.

Theo ICTnews 



Bình luận

  • TTCN (0)