Ra đời cách đây 10 năm, cổ máy tìm kiếm google đã không ngừng phát triển, trở thành trung tâm số của kiến thức nhân loại với số lượng liên kết, chỉ mục ấn tượng đến hàng tỉ trang web, hình ảnh, sách và video trên thế giới.

Vào 15 tháng 9 năm 1997, Larry Page và Sergey Brin - 2 cậu sinh viên 24 tuổi của trường Đại học Stanford đã đăng ký tên miền “google.com”. Cái tên “Google” là một lối chơi chữ của từ googol,  tức bằng 10100 (10 mũ 100) – một thuật ngữ phổ biến của nhà toán học người Mỹ Edward Kasner

Một năm sau khi ra đời, vào 7 tháng 9 năm 1998 Page và Brin chính thức thành lập công ty Google tại một gara của nhà một người bạn ở miền Bắc California. Các tin tức của Goole được truyền bá rộng rãi là nhờ vào các giải thuật tìm kiếm hiệu quả và nó nhanh chóng trở thành một trong những phương thức tốt nhất để tìm kiếm thông tin trên Internet.

Từ khi bắt đầu thì Page và Brin coi vai trò của mình như những nhà nghiên cứu Internet. Trong cuộc phỏng vấn gần đây Sergey Brin cho biết “Chúng tôi nghĩ việc tìm kiếm là rất quan trọng. Những dịch vụ tìm kiếm khác chỉ dừng ở mức nghiên cứu dựa trên sự tìm kiếm. Họ nghĩ rằng nếu dịch vụ tiềm kiếm của chúng tôi chỉ đạt 85% là tốt so với họ thì với chúng tôi vậy là đủ.”

Để  tìm kiếm các tài liệu trên Internet cần phải thường xuyên liên kết với các website và ghi nhớ những trang đó, đó là một nhiệm vụ khổng lồ dành cho ngân hàng dữ liệu của Google, nó thường xuyên được cập nhập mới cho phép người dùng tìm kiếm với các từ khóa hiệu quả hơn. Tuy nhiên Google cũng cần một vài tuần để cập nhập Internet và làm mới ngân hàng dữ liệu này.

Chẳng bao lâu sau khi Google ra đời , nó trở thành "cổ máy" tìm kiếm mà các trang web đi ngang qua bị “cuốn hút” với nhịp độ chóng mặt và trở thành cổ máy tìm kiếm Internet phổ biến nhất trên thế giới ngoại trừ Trung Quốc, Nhật Bản và Nga, với hơn 500 triệu người truy cập mỗi ngày.

Năm 2000 Google bắt đầu bán quảng cáo bằng từ khóa để đem lại kết quả thích hợp hơn cho người dùng. Tại thời điếm đó công ty giống như quả bong bóng đang sắp tổ tung và những hệ thống web dự báo sắp phá sản thì Googl đã mang lại một lợi nhuận lớn.

Tháng 8 năm 2004 Google  đã thuê công ty  Morgan Stanley  và Goldman Sachs Group để phát hành cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng với giá $85. Từ khi ra mắt  thị trường cho đến nay giá cổ phiếu đã lên tới $525 và Google đã có một thì trường chứng khoáng với tổng trị giá 164 tỉ USD.

Năm 2006 Google đạt mức doanh thu lên tới 13.4 tỉ USD- trong đó 1 phần 3 dựa vào quảng cáo trên Internet và 3.7 tỉ USD lợi nhuận. Trong năm vừa qua Google cũng đã mở rộng kinh doanh và hiện có khoảng 13.700 nhân viên. Sự hưng thịnh của công ty dựa trên một nền văn hóa cách tân: cách tốt nhất là hỏi những nhân viên để dành 20% thời gian của họ để phát triển ý tưởng cho công ty.

Một sự kiện quan trọng khác là Google đã mua lại YouTube, một trang web chia sẽ video trực tuyến khá phổ biến với 1,6 tỷ USD bằng cổ phần và sau đó mua tiếp DoubleClick với giá 3,2 tỷ USD.

Google cũng cho ra mắt dịch vụ email miễn phí trên nền web, gọi là Gmail, cũng như những ứng dụng xử lý văn bản, chỉnh sữa ảnh và calendar để tranh đua với gã khổng lồ Microsoft.

Mặc dù phương châm của Google là “ Don’t be Evil ”(không làm ác) xong dường như đối thủ của Google tăng lên khắp nơi. Cả Google và YouTube đã từng bị nhóm phương tiện truyền thông kiên ra tòa vì cho rằng họ đã ăn cắp thông tin. Mặc dù hình hình ảnh quảng cáo Google trên các đường phố bị chỉ trích xong họ vẫn được công chúng say mê và sử dụng rộng rãi. Trong tương lai hứa hẹn Google sẽ còn nhiêu điều hấp dẫn.

Phong Lê (Theo news.yahoo.com)



Bình luận

  • TTCN (0)