Hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới đang hợp tác cùng với Google để phát triển hệ điều hành Chrome OS. Tuy nhiên, hiện cả hai vẫn còn rất bí mật về dự án hứa hẹn sẽ cạnh tranh với đối thủ Microsoft.

Sự hậu thuẫn của Intel thực sự rất có ý nghĩa với dự án Chrome OS bởi Intel đã có chỗ đứng trong thế giới điện toán cá nhân, các bộ vi xử lý của hãng thống lĩnh hơn 4/5 máy tính trên toàn thế giới.

Tham vọng của Google là sẽ phát triển hệ điều hành Chrome OS dành cho máy tính để bàn, laptop, netbook vốn đang thuộc về tầm kiểm soát của phần mềm Microsoft Windows. Do đó, với việc bắt tay với Google, Intel sẽ không còn là “người bạn thân” của Microsoft nữa. Hai ông lớn này đã thống lĩnh ngành công nghiệp máy tính trong suốt mấy thập kỷ qua với tên gọi “Wintel” (viết tắt từ Windows và Intel) - để chỉ những máy tính Windows sử dụng nền tảng x86 của Intel.

“Chúng tôi đang hợp tác với Google trong nhiều dự án, trong đó có Chrome OS. Tuy nhiên, hiện giờ chúng tôi vẫn phải giữa kín bí mật về dự án này”, Nick Jacobs, phát ngôn viên của Intel tại châu Á - Thái Bình Dương, cho biết.

Intel đang cố gắng tìm kiếm đối tác để tích hợp bộ vi xử lý của mình vào các thiết bị nhỏ hơn, như smartphone - chip Atom đã dần trở nên quen thuộc với máy tính netbook. Trong khi đó, Google cũng cho biết hệ điều hành Chrome sẽ được thử nghiệm đầu tiên trên netbook vào giữa cuối năm 2010.

Tuy nhiên, Intel cũng đang phát triển hệ điều hành di động cho riêng mình - Moblin (dựa trên nền tảng Linux). Moblin dành riêng cho netbook, máy tính cầm tay của Intel (MID) hay các thiết bị Internet di động.

Mặc dù vậy, trong danh sách những đối tác phần cứng mà Google công bố sẽ bắt tay để phát triển Chrome OS lại không đề cập gì đến Intel. Đối tác của Google gồm có: HP, Acer, Lenovo, Qualcomm, Texas Instruments và Freescale Semiconductor.

Theo Dân Trí (PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)