Danh sách những nhân vật đang làm thay đổi lĩnh vực công nghệ dây trên toàn thế giới. Ảnh LaptopMag.

Đó là những người đang làm thay đổi lĩnh vực công nghệ di động, đưa chúng ta tiến đến thế giới di động không dây tốt đẹp hơn trong tương lai.

Tạp chí máy tính LaptopMag (Mỹ) liệt kê danh sách những người đang có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực công nghệ di động toàn cầu. LaptopMag cho biết họ đã đưa hàng tá những ứng viên từ rất nhiều lĩnh vực, cuối cùng chọn ra được 25 ứng viên xuất sắc nhất.

Micheal Tatleman, 50 tuổi

Phó giám đốc tiếp thị và bán sản phẩm của Dell

Micheal mới chỉ cống hiến cho Dell vẻn vẹn 2 năm, nhưng trong khoảng thời gian này, ông đã đưa sản phẩm của Dell tới nhiều nhà bán lẻ mới một cách xuất sắc. Ông đã điều hành bộ phận tiêu thụ và tiếp thị toàn cầu của Dell đồng thời  mở rộng mô hình bán hàng đa kênh với con số khá ấn tượng: 25.000 nhà bán lẻ mới. Kết quả là cho đến giờ, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn khi tìm mua sản phẩm máy tính Dell trong đó có chiếc  netbook Mini 10v. Hầu hết các khách hàng đều lựa chọn Dell cho những lần mua tiếp theo.

Frank Moizio, 47 tuổi

Giám đốc mảng máy chiếu của Texas Instruments

Thách thức đầu tiên với Moizio là hiện thực hóa công nghệ máy chiếu siêu nhỏ (pico projector). Nhờ năng lực của nhóm nghiên cứu Moizio đứng đầu, các nhà phân tích ở công ty Pacific Media Associates dự doán sẽ có trên 2,5 triệu máy chiếu siêu nhỏ sẽ được bán ra vào năm 2010, dự kiến tăng lên 17 triệu vào năm 2012. Moizio hiện đang nghiên cứu cải tiến độ sáng và độ phân giải của công nghệ máy chiếu siêu nhỏ, nhúng công nghệ này vào laptop và di động. Thị trường châu Âu và Hàn Quốc đã ra mắt hai di động tích hợp máy chiếu siêu nhỏ (gồm Samsung Show i7410 và Samsung Show W7900). Moizio hiện có 6 bằng sáng chế về hệ thống điều khiển và xử lý tín hiệu số.

Jonathan Kaplan, 40 tuổi

Phó giám đốc bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Cisco

Những chiếc máy quay phim Flip của Pure Digital (công ty do Jonathan Kaplan thành lập) rất dễ sử dụng, hiện chiếm khoảng 20% thị phần ở Mỹ. Vì vậy, dễ hiểu lý do tại sao Cisco gần đây mua đứt Pure Digital với giá 590 triệu USD, cộng với 15 triệu USD cổ phần. Vị trí mới của Kaplan là tổng giám đốc của bộ phân kinh doanh tiêu dùng của Cisco. Đây là bộ phận phụ trách phát triển máy quay phim Flip, dòng sản phẩm Linksys cũng như các sản phẩm lưu trữ và âm thanh của Cisco. Chris Chute, chuyên gia phân tích của IDC cho rằng các sản phẩm băng rộng như định tuyến là một sự kết hợp khá hoàn hảo với thiết bị ngốn băng thông của Pure Digital, máy quay truyền trực tiếp lên YouTube.

Trước khi sáng lập Pure Digital, Kaplan từng điều hành một trang web gia đình mang tên Family Wonder.

Rick Seger, 49 tuổi

Chủ tịch công ty N-trig

Cả hai laptop đa chạm trên thị trường - Dell Latitude XT2 và HP TouchSmart tx2z – hiện đang dùng màn hình của N-trig. Công nghệ màn hình của N-trig giúp người dùng có thể “chạm” như iPhone trên màn hình lớn hơn. Rick Seger tin rằng cảm ứng trực giác hơn chuột và có thể sẽ được các hãng laptop sử dụng để khai thác tiềm năng đa chạm của Windows 7. “Trong hai năm tới, mọi người sẽ phát cáu nếu chạm vào màn hình mà không thấy gì xảy ra”, Rick Seger nói.

Hossein Yassie, 52 tuổi

Giám đốc điều hành công ty công nghệ Imagination Technologies

Khi Apple góp 3,6% vốn vào công ty nào đó nghĩa là công ty ấy hẳn phải có điều gì đặc biệt. Kiến trúc xử lý đồ họa Powervr của công ty Imagination Technolgies hiện được ứng dụng trong hơn 100 triệu thiết bị trên toàn cầu gồm iPhone và những netbook như Acer Aspire One 751. Kiến trúc này rất độc đáo, cho phép thực hiện các chức năng đồ họa, truyền thông và nhiều tính năng khác hoạt động đồng thời. Thế hệ kế tiếp của Powervr được dự báo sẽ là các bộ vi xử lý đồ họa (GPU) có khả năng thu lại nội dung độ nét cao, cho phép di động có thể thu được cả tín hiệu phát thanh FM và truyền hình.

Jeff Bezos, 45 tuổi

Chủ tịch kiêm CEO của Amazon.com

Jeff Bezos không chỉ là lãnh đạo của công ty 30 tỷ USD, ông ta còn đang thay đổi cách người dùng tiếp cận nội dung. Amazone đã bán được trên 300.000 đầu đọc sách điện tử Kindle 2 chỉ trong hai tháng đầu tiên nhờ thiết kế mỏng nhẹ và công nghệ mực điện tử cho phép hiển thị sắc nét. Phiên bản Kindle LX mới có màn hình 9,7 inch, lý tưởng cho việc đọc sách, file PDF và báo. Bí quyết thành công của Kindle là gì? Đó là Whispernet, công nghệ không dây của Sprint, có thể phân phối sách và những nội dung khác trong chưa đầy 60 giây.

Johnney Shih, 57 tuổi

Chủ tịch công ty ASUSTek Computer

Johnney Shih lãnh đạo công ty đã bán được hơn 5 triệu netbook trong năm 2008, làm thay đổi cục diện ngành máy tính. Mặc dù ASUS đã có lộ trình cắt giảm bớt số sản phẩm netbook, các netbook mới của công ty này đã thay đổi hoàn toàn so với thế hệ Eee PC cũ: chiếc Eee PC 1008HA (430 USD) đã mỏng và kiểu dáng như MacBook Air, còn chiếc T91 là netbook cảm ứng đầu tiên của ASUS.

Mùa thu năm nay, Johnney Shih hy vọng sẽ làm “nổi sóng” thị trường di động hỗ trợ định vị vệ tinh GPS với sản phẩm Garmin nüvifone do ASUS sản xuất. “Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là trở thành công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới”, Shih nói.

Trước khi gia nhập ASUS vào năm 1993, Shih làm kỹ sư cho đối thủ hiện tại của công ty này là Acer.

Mike Muller, 50 tuổi

Giám đốc công nghệ công ty ARM

Mặc dù Atom của Intel hiện được coi là bộ xử lý gắn liền với netbook nhưng Muller hy vọng đa dạng hóa khả năng của các thiết bị di động mini với bộ vi xử lý Cortex của ARM. Bộ vi xử lý này cung cấp khả năng lướt web đầy đủ trên thiết bị di động, đồng thời cho phép kéo dài thời gian pin tới cả ngày trong một lần xạc. Nhờ khả năng chỉ đạo của Muller, công ty ARM đã tạo ra kiến trúc xử lý tiết kiệm điện, gọn nhẹ như nền tảng xử lý x86 của Intel. Các thiết bị Internet di động (Mobile Internet Device - MID) và netbook dùng chip ARM dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào nửa cuối năm nay. Có thể Intel đã nhận thấy có đối thủ thực sự trong lĩnh vực thiết bị di động giá thấp, nhất là khi các đối tác của ARM kết hợp với Google ra mắt sản phẩm dùng chip ARM và hệ điều hành Android.

“Tôi tin rằng ARM và Android sẽ sánh đôi trong các thiết bị di động”, Jim McGregor, giám đốc chiến lược của In-Stat nói. “Hãy thử tượng tượng có thể mua một netbook với giá 200 USD ở các cả hàng sách, nó có tất cả những ứng dụng cơ bản và có thể nối mạng. Đó sẽ là mẫu máy hấp dẫn”.

Còn tiếp...

Theo ICTnews (Laptopmag)



Bình luận

  • TTCN (0)