Ảnh

Internet lưu trữ hàng tỷ các trang web và trong số đó là số lượng khổng lồ các trang với nội dung không phù hợp dành cho trẻ nhỏ. Sẽ thực sự nguy hại khi tương tác với những trang web như vậy, do đó để đảm bảo an toàn cho trẻ, chúng ta cần có những biện pháp hữu hiệu để vô hiệu hóa mặt tối này của Internet.

Không yêu cầu bạn có kỹ năng chuyên môn cao, thông qua bài viết này TTCN sẽ hướng dẫn các bạn những cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Tất cả các công cụ, dịch vụ đề cập tới đều hoàn toàn miễn phí song vô cùng hữu ích, kết quả thu được đủ để các bạn yên tâm.

Tự động khóa các trang có nội dung người lớn

Một cách dễ dàng để hạn chế trẻ tiếp xúc với các trang có nội dung nguời lớn là sử dụng OpenDNS.

"http://www.youtube.com/watch?v=I1_trEUTTwI"

Bạn không cần phải download hay cài đặt bất kỳ phần mềm nào - chỉ cần truy cập tới https://www.opendns.com/start từ bất kì một trình duyệt Internet. Sau đó lựa chọn thiết đặt dành cho "Computer", chọn hệ điều hành tương ứng mà hệ thống đang sử dụng và bạn sẽ nhận được hướng dẫn cấu hình OpenDNS. Các bạn làm từng bước đơn giản theo hướng dẫn và khi đã cấu hình thành công, các bạn tiếp tục trỏ tới Dashboard -> Settings rồi thiết đặt cấp Filtering có thể là Moderate hoặc High.

Kể từ giờ, bất cứ khi nào trẻ không may hoặc cố ý nhập địa chỉ URL để tới trang nội dung không phù hợp từ trình duyệt, bộ lọc OpenDNS sẽ kiểm tra tên trang web từ cơ sở dữ liệu mình thu nhập được, nếu thấy thì trang web đó sẽ không được hiển thị.

Ngăn chặn thao tác nhấp chuột lên liên kết các trang độc hại

Các bạn biết rằng khi tiến hành một tìm kiếm trên Google hay bất kì một cỗ máy tìm kiếm nào khác, kết quả thu được bao gồm cả những liên kết mà được trỏ tới các trang web lưu trữ những nội dụng độc hoặc có hại.

Ảnh


Để chắc chắn một điều rằng con em chúng ta không click vào những liên kết như vậy, công cụ bạn cần ở đây là Web of Trust - bộ lọc đơn giản đánh giá mức độ nguy hiểm của trang web thông qua biểu tượng minh họa theo màu sắc được đính kèm tương ứng mỗi liên kết từ kết quả tìm kiếm. Thông qua đó, trẻ sẽ xác định được đâu là liên kết an toàn và đâu là liên kết với những mối nguy đang rình rập để tạo an toàn cho cá nhân.
Web of Trust hỗ trợ Internet Explorer và Firefox, hoạt động trên hầu hết các cỗ máy tìm kiếm thông dụng và thậm chí cả trên các dịch vụ e-mail web

Khóa các trang do bạn liệt kê

Ở trên, OpenDNS là cách tuyệt vời để làm điều bạn muốn, tuy nhiên nếu bạn nhận thấy có một số hệ thống theo bạn không phù hợp với trẻ nhỏ mà OpenDNS coi là phù hợp chẳng hạn như: Orkut.com hay MySpace.com (những tên tuổi mà trẻ còn quá nhỏ để tham gia vào) thì đây là điều bạn cần trong trường hợp này.

Ảnh


Download và cài đặt Hostsman - phần mềm hoàn toàn miễn phí dành cho Windows và nhấp tổ hợp phím Ctrk+O để mở cửa sổ liệt kê danh sách địa chỉ cần khóa. Tại đây, các bạn click lên biểu tượng "Add" và bắt đầu nhập địa chỉ URL của tất cả các trang web mà bạn muốn cho vào sổ đen. Cuối cùng nhấp Save và đóng ứng dụng Hostsman lại.

Kích hoạt tùy chọn "Safe Search On" vĩnh viễn cho trình duyệt

Ảnh

Google, Bing, Yahoo và những cỗ mãy tìm kiếm khác đều cho phép chúng ta tìm kiếm nội dung cũng như hình ảnh trong chế độ "Safe Search". Có nghĩa là, tùy chọn này sẽ hạn chế ít nhiều những nội dung hình ảnh không dành cho trẻ nhỏ từ kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này là liên quan tới hệ thống Cookie của trình duyệt, do đó nếu bạn xóa bộ nhớ đệm thì thiết đặt "Safe Search" theo đó cũng biến mất.

May mắn là ở đây chúng ta có một thủ thuật nhỏ để giải quyết vấn đề dành cho Google - cỗ máy tìm kiếm phần lớn được người dùng tín nhiệm bằng cách sử dụng Firefox. Các bạn nhập about:config từ Firefox, thay đổi giá trị của khóa "keyword.url" thành "http://www.google.com/search?safe=active&q=".

Kiểm tra thường xuyên hoạt động của trẻ trên máy tính

Bài viết không khuyến khích sử dụng một chương trình keylogger để giám sát mọi từ, chữ mà trẻ đánh máy. Thay vào đó chúng ta có thể nhờ cậy tới các chương trình mở rộng khác như Rescue Time hoặc Slife - mang đến những thông tin khái quát về việc trẻ dùng bao nhiêu thời gian để tìm hiểu một trang web, một trình IM hay bất kỳ một ứng dụng phần mềm nào khác thuộc hệ thống.

Mạnh Tùng (Theo DigitalInspiration)



Bình luận

  • TTCN (0)