Martin Sauter, chủ nhân blog WirelessMoves, sau khi mua chiếc Acer Aspire One D250 10,1" đã so sánh với chiếc laptop đầu tiên anh mua cách đây 15 năm trước. Nhìn bên ngoài, chúng không khác nhau gì mấy về mặt kích thước. Nhưng ở trong là cả một sự khác biệt.

Trong khi chiếc Compaq cũ chỉ có 8 MB RAM thì Aspire One có đến 1024 MB RAM. Về dung lượng lưu trữ, chiếc laptop hiện đại chứa nhiều gấp 8.000 lần ổ cứng 20 MB của laptop 15 năm trước.

Máy Compaq trang bị vi xử lí 386 tần số vài MHz, trong khi Aspire One là Atom với xung nhịp trên 1 GHz. Tuy nhiên, sau 15 năm, chiếc MTXT cũ kĩ vẫn còn hoạt động: khởi động MS-DOS và Windows 3.1 trong vài giây với chỉ 8 MB bộ nhớ. Thậm chí, còn trống đến 5 MB. Và trong suốt một thập kỉ qua, chưa lần nào Martin thấy Microsoft Word khởi động nhanh đến vậy!

Tuy nhiên, tác giả bài viết không muốn tiếp tục dùng chiếc MTXT Compaq của năm 1994 nữa. Đơn giản vì laptop ngày nay nhẹ hơn, thuận tiện hơn. Tốc độ 6 Mb/giây của đường DSL có lẽ thoải mái hơn khi làm việc với modem 14,4 Kb/giây gắn ngoài nhiều ;-) Ngoài ra, 20 MB ổ cứng có lẽ không đủ cho bộ nhớ cache để lướt Web.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)