Các doanh nghiệp nhận giải thưởng Huy chương vàng & Top 5 ICT Việt Nam

Vẫn là những đơn vị quen thuộc được trao trong lễ trao giải thưởng Huy chương vàng & Top 5 ICT Việt Nam. Liệu có phải khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực CNTT - TT ở VN vẫn chưa đạt hiệu quả cao? Các doanh nghiệp mới vẫn chưa thể “chen chân” với những DN lớn.

Đây là lần thứ 11 giải thưởng Huy chương vàng & Top 5 ICT Việt Nam, giải thưởng về CNTT đầu tiên cũng là lâu nhất trong cả nước do Hội Tin học TPHCM (HCA) tổ chức diễn ra, thế nhưng chủ nhân của các giải thưởng vẫn là những gương mặt quen thuộc.  

Ở lĩnh vực trao giải Top 5 ICT Việt Nam, các Đơn vị CNTT - TT Việt Nam hàng đầu vẫn không ngoài tầm kiểm soát của các công ty như: CMC, Thế giới số (Digiworld), IDC, HPT,…và những nhà sản xuất máy tính hàng đầu vẫn là các thương hiệu nổi tiếng, điển hình là CMS, Robo, SingPC,… Đơn vị internet, viễn thông hàng đầu là VDC. Đơn vị bán lẻ hàng đầu là công ty máy tính Phong Vũ, Trần Anh, Hoàng Long, Anh Phương, Thành Nhân. Đơn vị đào tạo CNTT hàng đầu là Aptech Việt Nam, NIIT Việt Nam, SaigonTech, Đại học KHTN, Infoworld school.

Ở phần trao giải Huy chương vàng CNTT - TT 2009, chủ nhân cũng vẫn là những gương mặt quen thuộc đó.

Năm nay, chỉ thêm 2 lĩnh vực giải thưởng mới được đưa vào là đơn vị tích hợp hệ thống CNTT và dịch vụ nội dung số. Ở hai lĩnh vực này thì phần huy chương vàng cũng thuộc về những công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực này như CMC, Bắc Đẩu, HPT, P.A Việt Nam,… Tuy nhiên, ở phần Top 5 ICT Việt Nam hơi khác một chút khi đơn vị hệ thống dẫn đầu chỉ có mỗi công ty Hệ thống thông tin FPT khi nó chiếm 67% doanh số toàn ngành và đơn vị nội dung số dẫn đầu là VinaGame khi doanh số chiếm đến 28% toàn ngành. Còn các đơn vị khác dường như không tham gia do doanh số không đủ cạnh tranh.

Nhìn vào giải thưởng truyền thống này có thể nói đơn vị đạt giải cũng là những đơn vị quen thuộc. Điều đó cho thấy khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực CNTT - TT ở Việt Nam vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Các doanh nghiệp mới vẫn chưa thể “chen chân” được với những doanh nghiệp lớn hoạt động từ trước đến nay.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)