Không nhiều khách hỏi mua.

Đã bước sang ngày thứ hai của Triển lãm CNTT-TT và Điện tử 2009 (VCW) nhưng theo một điều tra nhỏ của VnMedia, số lượng sản phẩm bán ra tại triển lãm trong 2 ngày đầu tiên không đáng kể, thậm chí có những gian hàng không bán được sản phẩm nào.

Chủ yếu là ngắm

Với gương mặt buồn rầu, chị Dung  – nhân viên gian hàng Canon cho biết so với mọi năm thì quãng thời gian triển lãm là thời điểm bận rộn nhất của các nhân viên vì số lượng khách hàng đến mua khá đông. Nhưng suy thoái kinh tế cộng với tâm lý tiết kiệm chi tiêu đã khiến cho lượng cầu giảm một cách đáng kể trong năm nay. Canon có khá nhiều sản phẩm như máy in, máy ảnh, ống kính máy ảnh... nhưng chị Dung cho biết các sản phẩm máy ảnh compact (ngắm-chụp) chỉ bán được lèo tèo vài cái; còn dòng máy cao cấp DSLR thì không bán được cái nào. Tương tự, các sản phẩm ống kính của Canon cũng lâm vào cảnh chợ chiều. Có lẽ vì thế mà năm nay Canon chỉ trưng bày chưa tới 10 sản phẩm ống kính rời, khác hẳn với mọi năm. Trong khi đó, dòng máy in Canon cũng chỉ bán được chưa tới 10 chiếc.

Ảnh
Canon chỉ trưng bày lèo tèo vài mẫu ống kính máy ảnh.

Còn chị Phương, nhân viên bán hàng của Sony cho biết khách tham quan chủ yếu chỉ xem là chính, chứ mua thì rất hạn chế. Ngoài ra, đối tượng chủ yếu trong ngày đầu tiên cũng chỉ là sinh viên với khả năng tài chính eo hẹp thì cũng không thể mua những sản phẩm bạc triệu. Các sản phẩm của Sony bán ra không hề rẻ, từ máy quay, máy ảnh, máy tính tới các sản phẩm TV LCD cao cấp đều là những món đồ ngoài tầm với của khách hàng có hầu bao eo hẹp.

Dạo qua một số cửa hàng khác như LG, CMS, Toshiba, Brother, Western Digital, MSI, Fujifilm... , tình hình cũng không khá khẩm hơn. Nói đơn cử như gian hàng máy tính thương hiệu Việt CMS, số lượng sản phẩm bán ra cũng rất ít. Anh Hùng, nhân viên bán hàng cho biết sản phẩm “bán chạy nhất” trong 2 ngày hôm qua và hôm nay là dòng netbook nhỏ gọn, với số lượng chưa tới 10 chiếc. Riêng hai dòng sản phẩm khác của CMS là laptop và desktop thì chỉ bán được vài chiếc. Cũng theo anh Hùng, khách chủ yếu là xem, còn mua thì rất ít, hiện mới chỉ có 1-2 đơn hàng mua laptop; còn desktop thì hầu như chưa có.

Ảnh
Mấy bộ nguồn này của CoolMaster cũng chỉ bán được mấy cái trong ngày đầu.

Trong khi đó, những sản phẩm ít tiền hơn như USB, thẻ nhớ có vẻ bán chạy hơn một chút, nhưng theo chị Hoa, nhân viên cửa hàng Kingston thì số lượng vẫn kém xa so với mọi năm. Những năm trước, Kingston bán được hàng trăm sản phẩm trong 1,2 ngày đầu tiên nhưng năm nay chỉ khoảng vài chục chiếc.

Còn Brother, hãng chuyên về máy in đa chức năng, thì chưa bán được sản phẩm nào. Mặc dù giá các dòng máy in đa chức năng (tích hợp fax, photocopy, scan) của Brother không cao nhưng số lượng khách hỏi mua và đặt hàng thì hầu như vắng bóng. Còn Western Digital, với sản phẩm ổ cứng rời thời trang, cũng chỉ bán được 20-30 chục chiếc, thấp hơn nhiều so với hàng trăm chiếc như mọi năm.

Trò chơi trúng thưởng và game hút khách

Như mọi năm, các khu vực chơi game và các trò chơi trúng thưởng luôn là “tâm điểm” của triển lãm VCW, và tất nhiên đối tượng tham gia chủ yếu là giới sinh viên, teen, thậm chí là cả các em nhỏ. Gian hàng của Vinagame luôn màu mè và huyên náo với các trò chơi và ca nhạc hip, hop. Ngay bên cạnh là khu vực thi đấu game rộng lớn với hệ thống hệ PC lên tới hàng trăm chiếc. Khu vực này hầu như lúc nào cũng đông đúc, chen lấn và không ngớt người ra vào.

Ảnh
Khu vực chơi game lúc nào cũng đông như trảy hội.

Trong khi đó, để quảng bá cho sản phẩm của mình, các tên tuổi lớn như LG, Sony, Panasonic, LG, Olympus ... không ngại bỏ tiền ra thuê đội ngũ PG hùng hậu. Các gian hàng này hầu như lúc nào cũng vui nhộn với các trò chơi trúng thưởng. Tuy nhiên, theo các nhân viên ở đây thì tuy người tham gia đông là vậy nhưng thực chất mức độ hút khách để đạt mục đích cuối cùng là bán sản phẩm vẫn còn là điều đáng bàn.

Địa điểm tổ chức cũng mang yếu tố quyết định

Theo quan sát của phóng viên VnMedia, số lượng khách tham quan năm nay tuy đông nhưng không thể sánh với năm ngoái. Theo anh Long, nhân viên bán hàng của Olympus thì nguyên nhân chủ yếu là do triển lãm tổ chức vào ngày trong tuần. Chính vì thế, lượng khách tham quan bị hạn chế. Ngoài ra, do triển lãm năm nay được tổ chức tại địa điểm mới (khu Phú Mỹ Hưng), cách xa trung tâm thành phố nên điều kiện đi lại khó khăn hơn. Tuy Ban tổ chức có các chuyến xe buýt miễn phí dành riêng cho khách tham quan nhưng số lượng đi bằng phương tiện này không nhiều.

Các năm trước đây, Triển lãm VCW thường được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ, nơi tập trung các khu dân cư đông đúc nên số lượng khách tham quan cũng cao hơn nhiều. Ban tổ chức hy vọng rằng bắt đầu từ năm tới, khách tham quan sẽ “quen” với địa điểm tổ chức mới, và mức độ “đông đúc” sẽ quay trở lại.

Theo kinh nghiệm của anh Long thì thường ngày đầu tiên của triển lãm, khách chủ yếu chỉ đi ngắm và xem, chứ ít ai mua đồ. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của anh Long thì khách năm nay ít hơn mọi năm. Anh Long hy vọng trong các ngày cuối tuần tình hình bán hàng sẽ bớt ảm đạm hơn.

Theo VnMedia.




Bình luận

  • TTCN (2)
ATK  1019

Hình như tên đầy đủ của nó là " Vietnam Computer Electronic World Expo 2009" nên phải viết VCEW chứ nhí!?
Năm nay ko có ASUS với Giga tham gia, buồn nhỉ!

Hải Nam  30903

Năm ngoái viết như vậy, nhưng năm nay tất cả đều viết là VCW, gọi tắt (trên các tờ rơi) là World Expo, rất hoành tráng.