Con số 1 tỷ đã gần được tiếp cận (Ảnh chụp lúc 10h50 ngày 21-7)

Chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt Firefox 3.5, trang web thống kê tổng số lượt tải Firefox của Mozilla thông báo số lượt tải trình duyệt này đã xấp xỉ 1 tỷ lượt.

Sự ra mắt chính thức của trình duyệt Firefox 3.5 đã giúp con số lượt tải Firefox tănglên từng giờ. 

Để chào đón sự kiện này, Mozilla vừa tổ chức thi thiết kế một bức ảnh để chào đón sự kiện này. Những bức ảnh này phải có một biểu ngữ có nội dung “We’re Celebrating 1 Billion Firefox Download”. 

Ảnh
Các bạn có thể tham khảo những hình ảnh cũng như thông tin về cuộc chơi này tại địa chỉ http://www.spreadfirefox.com/fxbillion

Firefox sẽ có kiểu duyệt tab mới

Ngoài ra, Mozilla Labs vừa công bố ý tưởng "Ảo hóa tab" giành giải nhất cuộc thi Summer Design Challenge (Thử thách thiết kế mùa hè), vốn được tổ chức với mục đích kêu gọi cộng đồng các nhà thiết kế đề xuất ý tưởng, giải pháp để cải tiến cách duyệt web theo tab trên Firefox. .

TabViz (viết tắt của Tab Visualization- ảo hóa tab), mẫu thiết kế đứng đầu danh sách nhóm ý tưởng sáng tạo nhất gây được sự chú ý đáng kể. TabViz được một nhóm gồm 3 sinh viên từ trường đại học Michigan đăng kí dự thi. Sau khi tham khảo ý kiến người dùng về cách họ sử dụng tab, 3 tác giả này đã quyết định sẽ “đột kích” vào khâu load tab, vốn khi mở quá nhiều thường gây rối mắt, bằng cách bổ sung một hệ thống điều hướng tab ảo hóa, dễ quan sát.

Mẫu bổ sung này được thiết kế để cải tiến hệ thống tab hiện nay của Firefox, hơn là thay thế hoàn toàn. TabViz sẽ thêm vào một biểu tượng nho nhỏ bên trái  thanh trạng thái của trình duyệt, có thể sử dụng để gọi chế độ duyệt theo hình quạt xòe tròn, gồm các trang đã mở.Chế độ này sẽ gồm các ảnh thumbnail được gán nhãn theo nội dung của trang web con hiển thị trên tab mở từ trang web chính. Trang chính sẽ có vòng lớn nhất, các liên kết bên trong theo cấp độ thứ bậc khi mở bằng các tab mới sẽ hiển thị bằng các vòng quạt nhỏ hơn, xếp theo thứ tự. TabViz sẽ giúp cho người dùng có thể duyệt nội dung của các liên kết, mối quan hệ giữa chúng dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc duyệt lại nội dung, truy cập tới trang từng xem trước đó cũng được đơn giản hóa và trở nên đẹp mắt.

Mặc dù ý tưởng vần trong trứng nước nhưng TabViz đã gây không ít ngạc nhiên và được đánh giá là mang đậm dấu ấn sáng tạo. Vẫn còn đó một vài lỗi, chạy chậm trong một số tình huống nhưng nhìn chung TabViz hoạt động khá trơn khu. Không chỉ là một ý tưởng mang tính đổi mới, TabViz còn thể hiện ý nghĩa thực tiện rõ nét khi công nghệ ảo hóa tab này có thể mang đến cho người dùng những trải nghiệm hiệu quả hơn.

Ảnh
TabViz, tiện ích tuyệt vời bổ sung cho hệ thống tab hiện tại - Ảnh chụp màn hình

Người dùng yêu mến Firefox có thể xem một trong số các concept mới nhất dành cho tab tại địa chỉ tabviz.org

Trong cuộc thi lần này, FaviTabs cũng gây ấn tượng khá mạnh, với giải thưởng sản phẩm có tính khả thi cao nhất. FaviTabs giúp người dùng dễ quản lý lịch sử duyệt hơn.

Một số mẫu concept thú vị khác gồm: tích hợp bộ máy tìm kiếm, tab cho phép đổi tên nhóm, hiển thị sidebar thẳng đứng, xử lý bookmark tốt hơn vv...Bạn có thể truy cập 128 ý tưởng và mẫu thử nghiệm cải tiến tab tại đây.

Có thể nhiều ý tưởng chỉ mang tính thử nghiệm, nhưng với ai người yêu “Cáo lửa”, nay mai, chắc chắn họ lại sẽ nhận được những tin vui từ Mozilla. Đó là chuyện tương lai, lúc này, bạn đã có thể tải về TabViz, ý tưởng độc đáo nhất của cuộc thi cải thiện tab cho Firefox để thử nghiệm tại đây.

(Theo Arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)