Larry Sanger

Một website được thành lập để đối trọng với Wikipedia - bộ tự điển bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới hiện nay - chỉ sau 6 tháng ra mắt đang bắt đầu chinh phục cộng đồng net. Trang http://www.citizendium.org, chính thức được phát trên Internet vào cuối tháng 3 vừa qua.

Citizendium chính là tâm huyết của Larry Sanger, một trong hai “cha đẻ” của Wikipedia. Theo Larry, Citizendium (viết tắt của cụm từ "a citizens’ compendium of everything" - bản tóm tắt mọi thứ của công dân) hiện đã có 3 000 bài viết, 5 triệu từ và mạng lưới khoảng 2 000 cộng tác viên thường xuyên – thành tựu mà trước đây Wikipedia phải mất một năm mới có được. Larry cho biết Citizendium đang hướng tới mục tiêu sẽ có hàng trăm nghìn bài viết trong 2 hoặc 3 năm tới nhằm rút ngắn dần khoảng cách với Wikipedia hiện đang sở hữu khoảng 2 triệu “tác phẩm” bằng tiếng Anh.

Ảnh
Giao diện citizendium.org ngày 15/9. Ảnh: TTCN.

Với tiêu chí “sẽ tốt hơn” Wikipedia về mặt chất lượng nội dung nên ngay từ buổi đầu Citizendium đã tạo phong cách khác biệt hẳn so với “anh cả”. Đó là người tham gia biên soạn nội dung phải trình sơ yếu lý lịch thật và đội ngũ 200 chuyên gia đặc trách từng lĩnh vực sẽ biên tập và giám sát nội dung. Tuy nhiên, do cùng một cha sinh ra nên Citizendium vẫn giống Wikipedia ở khía cạnh: phi lợi nhuận, không quảng cáo và miễn phí.

Hiện nay, Citizendium mới chỉ có phiên bản tiếng Anh ở địa chỉ http://en.citizendium.org và năm tới kho tri thức trực tuyến này sẽ có thêm nhiều ngôn ngữ thông dụng khác. Larry tiết lộ sắp tới Citizendium sẽ có 2 chuyên viên đặc trách hướng dẫn thảo luận và tin tức, và đội “cảnh sát” tình nguyện để giải quyết bất đồng giữa các cộng tác viên. Ngoài ra, Citizendium sẽ có bản tóm tắt các chủ đề tranh luận dưới dạng câu hỏi, và sẽ tóm gọn nội dung trước mỗi bài viết.

(theo báo Cần Thơ) 




Bình luận

  • TTCN (0)