Theo dự báo mới nhất của cty nghiên cứu thị trường Ovum, từ năm 2008 đến 2014, số đường dây thoại cố định sẽ sụt giảm với tốc độ CAGR là -0,3% mỗi năm, giảm từ 1,1 tỷ xuống còn 0,9 tỷ.


Tuy nhiên, theo telecomasia.net, doanh thu thoại cố định toàn cầu được dự báo sẽ còn sụt giảm với tốc độ nhanh hơn, CAGR -4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tức là sẽ giảm từ 418 tỷ USD vào năm 2008 xuống còn 309 tỷ USD vào năm 2014. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng ở trong tình trạng chung, sụt giảm với CAGR -2,8% về mặt số đường dây thuê bao và -5,8% về doanh thu so với cùng khoảng thời gian trên.

Trong năm 2008, doanh thu từ thoại cố định tương đương với 63% doanh thu của thoại di động. Đến năm 2014, dự báo doanh thu từ thoại cố định sẽ vẫn đạt khoảng 40% doanh thu thoại di động.

Tuy nhiên, số đường dây và doanh thu thoại cố định sẽ khác nhau tùy theo từng thị trường, được thúc đẩy bởi các nhân tố khác nhau, gồm các mức độ khác nhau về thay thế cố định di động (FMS), thay thế VoIP, các chiến lược của các nhà khai thác, hoạt động văn hóa, điều kiện kinh tế và hạ tầng viễn thông hiện có. Nhìn chung, trong thời gian ngắn, sự thay thế truy nhập di động và băng rộng có thể sẽ gây sự sụt giảm trong tương lai của các kênh thoại cố định.

Sự thay thế VoIP và các đường dây DSL trần cũng sẽ tiếp tục, mặc dù về căn bản tác động này sẽ khác nhau tùy theo từng nước, phụ thuộc đầu tiên vào mức độ của các nhà khai thác tích cực tham gia thị trường này và hỗ trợ các dịch vụ VoIP, và thứ hai là có hay không DSL trần do các cơ quan quản lý quốc gia quản lý.

Ngoài ra, FMS băng rộng sẽ ngày càng hấp dẫn người dùng. Tương lai, việc nâng cấp các mạng di động có thể cho phép các nhà khai thác di động thu hút thêm nhiều người dùng băng rộng cố định sử dụng băng rộng di động. Đây cũng chính là lý do tại sao các nhà khai thác cố định bắt buộc phải triển khai băng rộng thế hệ mới, nhằm duy trì những lợi thế của mình trong thị trường.

Về mặt số lượng cuộc gọi, FMS sẽ tiếp tục tăng trưởng với một tốc độ ổn định, và thậm chí thời gian cuộc gọi di động sẽ cũng tăng lên theo xu hướng này.

Hơn nữa, lợi ích của di động so với cố định, và xu hướng hội tụ về giá cước gọi của thoại cố định và di động sẽ dẫn đến việc người dùng tiếp tục sử dụng điện thoại di động, thậm chí ngay cả khi lúc đó họ có thể sử dụng đường dây cố định. Kết quả là, việc thay thế cuộc gọi sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ lớn hơn việc thay thế truy nhập.

Bùi Huyền (Theo: telecomasia)



Bình luận

  • TTCN (0)