Ảnh: minh họa.

Dennis Blair, tân Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mĩ, cho biết vẫn chưa tìm được kẻ đứng đằng sau các cuộc tấn công vào website chính phủ Mỹ hôm 4/7 vừa qua. Ông Blair cho hay, kẻ tấn công đã che đậy dấu vết bằng cách sử dụng một mạng máy tính bị khống chế tạm thời, nhằm lập hàng rào che chắn cho các vụ tấn công thật sự.

Hiện chính phủ Mĩ đang tiếp tục bắt tay với các nước khác để truy tìm thủ phạm.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc khẳng định, họ đã có bằng chứng về sự dính líu của CHDCND Triều Tiên đến vụ việc, tuy nhiên nước này vẫn chưa đưa ra lời cáo buộc chính thức.

Trước đó, các vụ tấn công nhằm vào một số trang web của chính phủ Mĩ và Hàn Quốc đều có sự tham gia của hàng trăm máy tính khác nhau khi chúng cùng lúc, liên tục tạo các kết nối tới một trang web nào đó, gây nên tình trạng quá tải cho máy chủ và dẫn đến bị ngưng hoạt động. Các trang web của một số bộ và cơ quan đầu não thuộc chính phủ Mĩ như Bộ An ninh nội địa, Bộ Quốc phòng và tài chính, Cơ quan Luật pháp, Cục Dự trữ liên bang, Bộ Giao thông... đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ sau ngày quốc khánh 4/7.

Tuy nhiên, theo nhận định của Blair, các vụ tấn công xảy ra là không đến nỗi quá tinh vi. Ngoài ra, mạng Internet ở Mĩ cũng cứng cáp hơn so với các nước khác nên không dễ cho giới tin tặc có thể “bắt nạt”.

Mặc dầu vậy, Blair cảnh báo, vẫn rất cần những nỗ lực cụ thể để không làm cho tình hình trở nên xấu đi: “Tôi không cho rằng hiện nước Mĩ đang bị đặt vào tình trạng báo động, như những gì từng xảy ra ở Georgia và Estonia, hai quốc gia vừa bị tê liệt vì hàng loạt vụ tấn công với quy mô rộng. Cơ sở vật chất của chúng ta (nước Mĩ) quá lớn và phức tạp, hơn nữa nước Mĩ cũng đã được tập dượt để luôn luôn sẵn sàng đối phó với các vụ tấn công và những khó khăn tương tự”.

Ngay sau khi bị tấn công, chính phủ Mĩ đã nhanh chóng thông cáo với các cơ quan khác về lỗ hổng mà tin tặc đã khai thác, vì thế tình hình nhanh chóng được khống chế.

Trong khi đó, ở phía bên kia, chính phủ Hàn Quốc cũng đã buộc phải có những động thái cứng rắn trước tình trạng hàng loạt trang web của một số cơ quan đầu não bị tấn công, tuy nhiên hiện tại ngoài những nghi vấn đối với Bắc Triều Tiên, thông tin về thủ phạm vẫn biệt vô âm tín.

Theo Tuổi Trẻ Online (AP)




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyen Giang  9

Sao không sang gặp anh Quảng Bom của VN nhể?