Nhà sản xuất chip vi xử lý lớn nhất thế giới đã lên kế hoạch tung ra 2 dòng chipset mới dành cho các máy tính để bàn cấu hình mạnh vào quý 4 năm nay. Trong khi Intel X38 sẽ ra mắt thời gian tới thì X48, dù chưa có thời điểm phát hành, vẫn hứa hẹn sẽ gây ra nhiều bất ngờ lớn.

Gần 2 năm qua, Intel không cập nhật dòng chip 975X core-logic dành cho máy để bàn cấu hình cao. Song thời gian tới họ sẽ phát hành chip X38 hỗ trợ DDR3 bus 1333MHz, bus PCI Express 2.0 và công nghệ multi-GPU cùng một số tính năng mới khác.Thông tin từ website Digitimes cho biết dòng Intel X48 core-logic sẽ ra mắt vào cuối năm, ngoài những đặc điểm của X38 còn có thể hỗ trợ chip xử lý có bus hệ thống (PSB) lên tới 1600MHz.

Thời gian gần đây, vài dòng vi xử lý Core 2 Duo của Intel đã bắt đầu sử dụng bus hệ thống 1333MHz, nhưng chỉ có 1 chip 4 nhân- Intel Core 2 Extreme X6850 có thể hỗ trợ tốc độ PSB 1600 Mhz. Hồi đầu năm, Intel đã công bố sẽ tăng tốc độ bus hệ thống của dòng chip Xeon lên 1600 MHz

Intel không có kế hoạch sử dụng 1600MHz PSB cho máy tính để bàn, tuy nhiên các công ty hoặc tổ chức có nhu cầu có thể sử dụng trong dòng vi xử lý Extreme sắp ra mắt. Đây không phải là tin chính thức, song Intel thực sự có dự định sẽ phát hành 1 chipset cho 1 hoặc 2 vi xử lý của dòng Extreme dùng cho gia đình. Mặt khác, Intel vẫn cần 1 lõi logic để hỗ trợ cho chuẩn V8 trên nền 2 chip 4 nhân Intel Xeon của họ.

Trước đây, Intel có xu hướng không sản xuất 2 chip có năng lực tương tự trong cùng 1 dòng để tránh sự phân vân cho người sử dụng.

Quang Tung (Theo xbitlabs)



Bình luận

  • TTCN (0)