Ảnh: CNet.

3 tháng trước, Google giới thiệu Chrome 3D như trò giải trí của ngày Cá tháng tư. Tuy nhiên, hãng này cũng đã bắt đầu phát triển một plug-in có tên O3D nhằm tăng khả năng hỗ trợ đồ họa ba chiều của trình duyệt.

Dù là plug-in, O3D sẽ là một phần trong mã code của Chromium (nền tảng nguồn mở nằm bên trong trình duyệt Chrome). Chuyên gia Greg Spencer khẳng định trên blog Google rằng họ đang thực hiện những bước đầu tiên trong qua trình tích hợp O3D vào Chromium, giúp các game hoạt động trên web có thể chạy đồ họa 3D dễ dàng.

Google cũng xây dựng dự án Native Client, được thiết kế để ứng dụng trên nền web có thể kết nối trực tiếp và tận dụng sức mạnh của bộ vi xử lý trong chính máy tính của người sử dụng. Sau nhiều năm "ngủ quên trong chiến thắng", HTML, ngôn ngữ được dùng để mô tả các trang web, đang phải thay đổi khi Google và một số nhà sản xuất khác muốn biến web từ một môi trường tĩnh thành nơi có thể dễ dàng chạy mọi phần mềm.

Google hy vọng Native Client và O3D sẽ thuyết phục được các chuyên gia phần mềm hợp tác và giúp họ cạnh tranh với đối thủ. Hãng này đã làm cuộc chiến trình duyệt trở nên phức tạp hơn khi giới thiệu Chrome cuối năm ngoái.

Chrome không có lợi thế giống Internet Explorer hay Safari là được tích hợp trong hệ điều hành (Windows và Mac OS). Firefox cũng mất một thời gian dài để đạt được thị phần 20% như ngày nay. Dù mới chiếm chưa tới 2% thị trường, Chrome vẫn còn nhiều cơ hội. Google đang bổ sung một loạt tính năng nhỏ lẻ mà các trình duyệt khác đã có cho Chrome như plug-in, quản lý bookmark, duyệt tài liệu in ấn (print preview)... Tuy nhiên, họ cũng tham vọng có thể đưa ra những cải tiến buộc các đối thủ phải chạy theo.

"Với O3D, Chrome sẽ có thể hỗ trợ các ứng dụng CAD (computer-aided design) và game chất lượng cao - những game hiện chỉ có thể thấy trên các đầu máy chơi game (console)", đại diện của Google khẳng định.

(theo Vnexpress/CNet, TGDaily)



Bình luận

  • TTCN (0)