Hai gã khổng lồ đang tiến rất gần đến thỏa thuận biến công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft thành dịch vụ tìm kiếm chủ lực trên mặt site Yahoo.

Nhiều khả năng, thỏa thuận sẽ được công bố ngay trong tuần này và giúp Microsoft cải thiện khả năng cạnh tranh với đối thủ Google một cách đáng kể. Và dường như nó được xây dựng trên cơ sở chia sẻ doanh thu chứ không phải một vụ thâu tóm cỡ bự như nhiều cổ đông của Yahoo từng hy vọng.

Lúc đầu, Yahoo yêu cầu ngoài việc chia chác doanh thu (ước tính có thể lên tới hàng tỷ USD), Microsoft còn phải trả thêm vài trăm triệu USD nữa để thể hiện thiện chí.

Động thái này ngay lập tức khiến Microsoft ngãng ra và đẩy các cuộc đàm phán tới chỗ bế tắc, như hàng chục lần khác trong quá khứ. Rất may là đến cuối tuần trước, việc thương thảo đã được nối lại, một quan chức thân cận với vụ việc tiết lộ.

"Chưa bao giờ Microsoft nghĩ rằng thỏa thuận này là nhằm mua lại toàn bộ lượng truy cập vào công cụ tìm kiếm của Yahoo cả. Thay vào đó, Yahoo sẽ được nhận một phần doanh thu từ việc bán các quảng cáo tìm kiếm. Yahoo cũng được phép tự bán quảng cáo trên Bing.com lẫn Yahoo.com.

Nhờ thế, Yahoo sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm hơn trên địa hạt tìm kiếm. Cuối cùng, hãng sẽ tiết kiệm được hàng triệu USD vì không phải bảo trì hạ tầng tìm kiếm của chính mình".

 Điều khoản cuối cùng của thỏa thuận phản ánh rõ quyết tâm của Microsoft trong việc phát triển và sở hữu công nghệ, thay vì chỉ cung cấp nội dung truyền thông đơn thuần. Thỏa thuận không giúp Microsoft trở thành hãng bán quảng cáo trực tuyến lớn hơn, nhưng ít nhất, hãng đã loại bỏ được một công nghệ tìm kiếm đối địch là Yahoo.

Kết hợp nền tảng Bing với Yahoo Search, Microsoft đã có xấp xỉ 30% thị phần tìm kiếm trong tay - một thị phần đủ lớn để có thể thách thức Google, theo như niềm tin của Giám đốc điều hành Steve Ballmer.

Bổ nhỏ doanh thu

Ngoài việc Yahoo lèo nhèo đòi thêm vài trăm triệu USD, quá trình đàm phán cũng trở nên hết sức căng thẳng hồi tuần trước khi hai bên bất đồng với cơ chế chia sẻ doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm trên Yahoo rồi quyết định mua sắm một món gì đó, hoặc khi họ chịu click vào quảng cáo sau khi tìm kiếm một thương hiệu kiểu như Nike, Yahoo đòi miếng bánh được chia phải to hơn. Tuy nhiên, việc xác định giá trị của từng hành vi click kiểu này là cực kỳ phức tạp và dễ gây bất đồng.

Một điểm then chốt nữa là lượng dữ liệu mà Yahoo sẽ nhận được, bởi hãng này sử dụng hành vi tìm kiếm của người dùng như là nguyên liệu chính để xác định mục tiêu.

Hơn nữa, liệu Bing có được bảo chứng thương hiệu trên Yahoo.com hay không (trước đây, Yahoo đã từng niêm yết rõ công cụ tìm kiếm trên yahoo.com được "cung cấp" bởi Inktomi, Alta Vista và Google). Trên thực tế, nhiều người cho rằng chính nhờ ăn theo thương hiệu của Yahoo trong giai đoạn 2000 - 2004 mà Google đã bật lên trở thành gã khổng lồ tìm kiếm như ngày nay.

Hiện vẫn chưa rõ bản hợp đồng sẽ buộc các nhà quảng cáo phải mua quảng cáo thông qua nền tảng Panama của Yahoo hay AdCenter của Microsoft, nhưng có vẻ như người dùng chuộng dịch vụ sau hơn. So với Panama, AdCenter có nhiều tính năng hơn và tiện lợi hơn. Nhiều người thậm chí còn đánh giá AdCenter ngang ngửa với AdWords của Google.

Túi tiền rủng rỉnh

Dường như Yahoo không còn sự lựa chọn nào khác đối với hoạt động kinh doanh tìm kiếm quảng cáo của mình. Steve Ballmer từng tuyên bố công khai rằng ông sẵn lòng chi từ 5 - 10% thu nhập của Microsoft riêng cho lĩnh vực tìm kiếm trong vòng 5 năm tới. Đó là một số tiền không nhỏ chút nào: từ 5,5 - 11 tỷ USD. "Yahoo không thể đọ lại được, ít nhất là về tiềm lực tài chính", ông Tim Cadogan, cựu Phó chủ tịch cao cấp của Yahoo bình luận. "Khi Bing lớn mạnh, nó sẽ giành mất thị phần của các đối thủ còn lại chứ không phải từ Google. Chắc chắn, chỗ đứng của Yahoo sẽ bị thu hẹp trừ phi họ nghĩ ra được ý tưởng nào đột phá lắm".

Những số liệu thống kê ban đầu chỉ ra rằng Bing.com đã bắt đầu làm thương tổn Yahoo Search. Tháng Sáu vừa qua, thị phần tìm kiếm của Microsoft đã tăng thêm được 0,4 điểm phần trăm lên 8,4%, trong khi đó Yahoo tụt từ 20,1% xuống còn 19,6%.

Bên cạnh đó, càng ngày, mục tiêu tăng thị phần tìm kiếm càng phụ thuộc vào việc nền tảng đó có đạt được thỏa thuận với các hãng sản xuất máy tính, các mạng di động và trình duyệt Internet hay không. Mà thường thì những thỏa thuận này bao giờ cũng đi kèm với tiền - thứ mà Yahoo chẳng lấy gì làm rủng rỉnh.   Thêm nữa, Microsoft thừa khả năng để tiếp quản tốt bộ phận tìm kiếm của Yahoo, bởi nhiều quan chức chủ chốt trong bộ phận tìm kiếm của Yahoo trước đây đã về đầu quân tại Redmond (trong số này có cựu giám đốc tìm kiếm Qi Lu).  

(Theo Vietnamnet/AdNetwork)



Bình luận

  • TTCN (0)