Tab ở phía dưới như các phiên bản hiện tại

Chưa đến một tháng kể từ ngày Firefox 3.5 ra mắt, Firefox tiếp tục “đăng đàn” bằng một số screenhost thế hệ Firefox 3.7. Chưa hết, một lộ trình dài hơi cũng đang được vạch định với Firefox 4.0.

Mashable miêu tả khả năng sáng tạo của các nhà phát triển Mozilla đáng kinh ngạc đến mức “điên rồ” (insane). Trên hệ thống Wiki của nhà phát triển, một số hình ảnh về các mẫu Firefox 4.0 đã được tiết lộ. Mặc dù theo ghi chú của Mozilla, đây chỉ là các mẫu để người dùng thảo luận góp ý, nhưng lần đầu tiên, ý tưởng về thế hệ tiếp theo của “cáo lửa” đã trở thành hiện thực.

Hai giải pháp xử lý tab

Các bức ảnh trên hệ thống Wiki của Mozilla đều là của phiên bản Firefox trên Windows. Hãng phát triển đưa ra 2 giải pháp xử lý tab: tabs-on-bottom (ở dưới thanh địa chỉ- như hiện nay) và tabs-on-top (ở trên cùng trình duyệt- không khác gì Chrome.)

Phong cách thiết kế mới của Firefox được Mozilla đề xuất đều có những ưu khuyết điểm riêng. Chẳng hạn, kiểu xử lý tab mới giúp tiết kiệm không gian màn hình, việc xử lý tab hiệu quả và bớt phức tạp hơn. Tuy nhiên, 2 mẫu thiết kế mới có khá nhiều thay đổi so với Firefox hiện tại nên dễ khiến cho người dùng ngạc nhiên vì cảm giác chưa quen. Tiêu đề của các trang web cũng sẽ chỉ hiện thị duy nhất trên các tab, thay vì cả ở phía thanh tiêu đề trên cùng trình duyệt như các thế hệ Firefox hiện nay. Ngoài ra khoảng cách từ vùng hiển thị nội dung trang web tới thanh xử lý tab cũng xa hơn trước, do đó người dùng có thể sẽ phải ...di chuột nhiều hơn (với kiểu xử lý tab như Chrome)!

Gộp các nút Stop/Refresh/Go làm một

Ngoài một số tính năng của Firefox 3.7, điểm thay đổi đáng kể trên Firefox 4.0 là Mozilla đã tích hợp 3 nút thường dùng là Stop/Refresh/Go làm một. 

Ảnh
Tab ở phía trên cùng trình duyệt như Chrome

Ảnh
Nút Stop/Refresh/Go tích hợp sẽ thay đổi màu sắc theo tính năngNút Stop/Refresh/Go tích hợp sẽ thay đổi màu sắc theo tính năng

Thay vì 3 nút như trước đảm nhiệm các tính năng khác nhau, chúng sẽ được tích hợp làm một và đặt ngay phía phải, cuối thanh địa chỉ. Chúng sẽ tự động đổi màu để báo hiệu tác vụ khả dụng bạn có thể thực hiện. Chẳng hạn, khi đang nhập địa chỉ, nút đa tính năng này sẽ hiển thị lệnh “Go”, thực hiện chức năng gọi địa chỉ để duyệt. Nếu trang đang tải về, nút sẽ chuyển sang “Stop” để có thể giúp người dùng ngừng tác vụ. Đây thực sự là một giải pháp thông minh, tiết kiệm không gian màn hình.

Theo lộ trình phát triển, Firefox 4.0 sẽ có mặt vào năm sau.

 (Theo Tuổi trẻ online/Mashable)



Bình luận

  • TTCN (1)
DuyNet

Nhìn nhận chung

Sao cái này quá giống Opera, không giống Firefox truyền thống chút nào cả?