Giá trị của mạng nhắn tin Twitter hiện rơi vào khoảng từ 441 triệu đến 589 triệu đô la, đánh giá của một hãng nghiên cứu độc lập được thành lập bởi quỹ Michael Moe cho hay. Phân tích của hãng nghiên cứu NeXT Up - dựa trên những dữ liệu của các thương vụ sát nhập gần đây nhất, ước tính cổ phiếu của Twitter hiện có giá từ 19 đến 26 đô la.

Ra mắt năm 2006 và liên tục tăng trưởng với tốc độ hiện tượng, Twitter hiện đã chinh phục được hơn 50 triệu người dùng chỉ với 65 nhân viên và "đốt" rất ít vốn hoạt động, theo NeXT Up. Công ty đã thu hút tới 59 triệu đô la đầu tư hiện vẫn chưa công bố mô hình kinh doanh nhưng NeXT Up đã dựa vào các giả thuyết có tính thực tế cao để đánh giá, bao gồm việc các doanh nghiệp trả phí và sử dụng Twitter như một công cụ tiếp thị, thu phí các nhà phát triển ứng dụng thứ 3, thu phí các dịch vụ giá trị gia tăng hay doanh thu từ quảng cáo.

Các nhà đầu tư trực tuyến có "máu mặt" như Marc Andreessen, Ron Conway và Kevin Rose - đồng sáng lập Digg, Benchmark Capital, Institutional Venture Partners, Union Square Ventures, Digital Garage, Spark Capital, Charles River Ventures and Bezos Expeditions... đều đã hùn vốn vào Twitter.

Tới năm 2013, Twitter có khả năng kiếm được 114 triệu đến 134 triệu đô la doanh thu với mức lợi nhuận trung bình đạt tỷ lệ 25%, theo nhận định của NeXT Up.

Twitter đã tạo nên một làn sóng trên Internet thu hút hàng chục triệu người dùng và hàng nghìn ứng dụng của đối tác thứ 3. Tháng 10 năm ngoái, Twitter cũng nhận được lời đề nghị mua lại trị giá 500 triệu đô la từ Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, nhưng có vẻ 500 triệu chưa thấm vào đâu so với "tầm nhìn" của các nhà sáng lập Twitter.

NeXT Up nhận định Twitter có thể trở thành một công cụ tiếp thị trực tiếp đặc biệt hiệu quả và "kinh tế" giúp các công ty marketing có thể tiếp cận một số lượng lớn người tiêu dùng. Băng chứng là mới đây Dell đã tiết lộ đã thu về trên 3 triệu đô la doanh thu chỉ nhờ các tin nhắn khuyến mại trên Twitter.

"Chúng tôi tin rằng có hàng nghìn công ty khác muốn làm được như Dell," NeXT Up cho biết, đồng thời không quên cảnh báo các nhà đầu tư rằng "những mô hình doanh thu của Twitter vẫn chưa được kiểm chứng", đấy là chưa kể mạng nhắn tin này sẽ phải đối mặt với tham vọng của Faceook trên đường dài.

Theo ITcenter (BBJ)




Bình luận

  • TTCN (0)