Sau 8 tháng phát triển tích cực, phiên bản beta đầu tiên của Drupal 6.0 đã chính thức ra mắt. Phiên bản này mang đến một loạt tính năng mới cùng rất nhiều API cho cả người sử dụng và người phát triển.

Ở Việt Nam có thể Drupal còn khá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên đây là một hệ quản trị nội dung cực mạnh và uyển chuyển. Cũng vì vậy, Drupal khá kén chọn người dùng, phần mềm này chỉ thích hợp cho những ai quen với việc lập trình và phát triển web.  So với Joomla!, Drupal khó dùng hơn, bù lại nó rất linh hoạt. Có những tính năng có sẵn trong Drupal nhưng người dùng Joomla! muốn có lại phải bỏ tiền. Thí dụ như Drupal có sẵn "content custom fields" còn người dùng Joomla! muốn có thì phải bỏ ra cả trăm USD để mua một phần mở rộng... kém hơn.

Một vài tính năng nổi trội của Drupal như: khả năng tùy biến, phân quyền người dùng rất tốt, hệ thống đăng nhập sử dụng được với các công cụ thứ ba (như Jabber, Blogger, LiveJournal hoặc thậm chí với một site Drupal khác, hoặc dùng LDAP). Về mặt quản lí, Drupal cho phép hệ thống comment đa cấp ("bình luận của bình luận"), cho phép quản lí phiên bản (biết được ai đã thay đổi bài viết, thay đổi cái gì, lúc nào, phục hồi bài viết). Ngoài ra, Drupal chạy được trên tất cả nền tảng thông dụng (Apache/IIS, Unix/Linux/BSD/Solaris/Windows/Mac OS).

Với phiên bản 6.0, Drupal đã tốt nay còn tốt hơn: hỗ trợ đa ngôn ngữ (kể các ngôn ngữ viết từ phải sang trái, cho phép nhiều bản dịch cho một bài viết), đăng nhập bằng OpenID, hệ thống Action và Trigger mới... 

Bạn có thể tải Drupal 6.0 beta 1 về tại đây.

Hải Nam (theo drupal.org




Bình luận

  • TTCN (8)
jingjang

cool

không hiểu sao, em ko thích cái kiểu index của drupal lắm, nó giống với các forum hay dùng, làm cho db phình to ra gấp mấy lần. Con cái OpenID thì chắc là trò mới cũng khá hay

Hải Nam  30903

full text search

Full text search là chức năng rất hay, hoạt động cực kì hiệu quả đặc biệt khi CSDL lên đến mức vài trăm MB, tuy nhiên không phải engine nào cũng hỗ trợ. Vì vậy, ngoài full text search sẵn có, Drupal có thêm riêng cho mình full text index, chúng ta có thể tùy biến cho phù hợp với mình mà full text search không (chưa) làm được. Thí dụ, mình index "hòa" và "hoà" vào chung một từ, giải quyết vấn đề vị trí bỏ dấu tiếng Việt. Đương nhiên, tốc độ không thể bằng built-in full text search. Nhưng nói chung, đây là tính năng "thêm" của Drupal, chứ không phải là khuyết điểm.

Kích thước db ít khi là vấn đề. Nhìn server farm của Google xem, 200 triệu GB đó Big Grin Mà giờ search kiểu full text thì cách đơn giản nhất là nhờ CSE của Google ;D

PC THU VIEN TRE

Tắt module search

Tắt chức năng search của Drupal, xài Google Custom Search cho site mình, db khỏi phình to, khoẻ re! ;D
Giống như trang của em, đang dùng oogle Custom Search http://bit.ly/aYm4Sh , VỚI lại cái host này không sử dụng/ không cho phép search của Drupal hoạt động. may là còn google, tiện cả đôi đường

Hải Nam  30903

Vậy cuối cùng vấn đề là làm sao Google index site của mình càng nhiều càng tốt... Và có thể một ngày bên host lại liên hệ mình kêu block IP của Google vì đó là thủ phạm chiếm quá nhiều tài nguyên Big Grin (TTCN này thì 5 IP vào nhiều nhất hết 3 cái từ VN, 1 cái là Google).

Tongue Đùa thôi

lycoffee

Mình không biết phải dùng module nào để thực hiện việc search

Site của mình nội dung khá lớn, mình không biết nên dùng module nào của drupal để thực hiện việc tìm kiếm. Mình mới học làm drupal nên đang rất lơ tơ mơ. Mong các bạn giúp đỡ.

Hải Nam  30903

TTCN dùng Google vì tiện lợi và chính xác.

Nếu dùng search riêng bạn có thể dùng Apache Solr vì Drupal có module hỗ trợ cho nó, và cũng đang được dùng khá rộng rãi, hỗ trợ faceted search (nếu bạn định làm trang bán hàng, vì thấy bạn nói "nội dung khá lớn").

nhutthanhchuong  28

Bác Hải Nam đã làm site nào sử dụng Apache Solr chưa? 

Đang làm ngồi vọc thử Apache Solr thấy hay nhưng chưa search được tiếng Việt (thử trên trang drupal.org thì rất tốt). Không hiểu tại sao.

Hải Nam  30903

Chưa bạn à.