Samsung Omnia với màn hình cảm ứng rộng. Ảnh: Cellphone.

Công ty nghiên cứu thị trường iSuppi cho biết lần đầu tiên sau 9 tháng, doanh số ĐTDĐ trên toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu hồi phục khi quí 2 đạt mức tăng trưởng gần 5%.

So với 3 tháng đầu năm, số lượng thiết bị cầm tay bán ra trong quí 2 trên phạm vi toàn cầu tăng 4,7%, vào khoảng 265 triệu đơn vị sản phẩm. Một trong những nguyên nhân giúp ngành công nghiệp béo bở này bắt đầu phục hồi là sức mua ở vùng Trung Á là Mĩ La Tinh tăng mạnh. Tuy nhiên, nếu so với con số thống kê ở thời điểm cùng kì năm ngoái, doanh số bán ra đã giảm tới 15,1%.

“Đối với mặt hàng điện thoại di động, có vẻ như mọi chuyện bắt đầu trở nên sáng sủa hơn khi lượng cầu bắt đầu tăng. Top 5 nhà sản xuất thiết bị gốc hàng đầu vẫn đang “sống khoẻ” với mức tăng trưởng khả quan”, Tina Teng, chuyên gia phân tích thuộc trung tâm iSuppli cho hay.

Giới quan sát thị trường dự đoán, trong năm 2009, doanh số thiết bị cầm tay trên toàn cầu sẽ chỉ đạt mức phát triển khoảng 9,9%, với 1,1 tỉ đơn vị sản phẩm. Sau thời gian tăng trưởng liên tục 8 năm qua, đây là lần đầu tiên doanh số bán ra của năm kém hơn so với năm trước.

iSuppli dự đoán, trong 6 tháng cuối năm, tình hình sẽ trở nên sáng sủa hơn với các nhà sản xuất và phân phối điện thoại di động. Doanh số từng quí sẽ tăng dần, từ mức dự đoán 6% (quí 3) lên 8,3% trong 3 tháng cuối cùng của năm.

Top 5 nhà cung cấp thiết bị hàng đầu

Ảnh
Xperia X1 với bàn phím trượt. Ảnh: Cnet.

Nokia tiếp tục giữ vị trí quán quân, nhưng với 103,2 triệu chiếc bán ra, doanh số của hãng thua năm ngoái tới 15,4 %. Một phần là vì sự góp mặt của các đối thủ Samsung, RIM và Apple ở thị phần smartphone.

Samsung Electronics Co Ltd tiếp tục giữ vị trí thứ 2 với mức tăng trưởng ổn định. Sự ra đời một loạt sản phẩm mới đã giúp doanh số bán ra của hãng điện tử Hàn Quốc tăng 14,4%, đạt 52,3 triệu chiếc.

Chuyên gia Tina Teng nhận định: “Có hai nhóm sản phẩm vẫn tiếp tục được lòng người dùng ở các thị trường mới nổi là smartphone và các thiết bị cầm tay siêu rẻ.”

Vị trí thứ 3 thuộc về LG Electronics Inc. Thị trường Trung Á, châu Phi vẫn đang có nhu cầu cao với nhóm sản phẩm có màn hình cảm ứng. Doanh số bán ra của LG tăng 7.6%, đạt 29,8 triệu chiếc. So với năm ngoái, LG đã leo lên một bậc trên bảng xếp hạng.

Motorola Inc và Sony Ericsson lần lượt xếp vị trí thứ 4 và 5. Lượng doanh số của Motorola trong quí 2 giảm gần một nửa, còn 14,8 triệu chiếc. Trong khi đó, Sony Ericsson vẫn chưa tạo được sức bật khi đầu tư vào nhóm sản phẩm ở phân khúc giá rẻ. Lượng bán ra giảm 43,4%, chỉ đạt 13,8 triệu chiếc.

Theo Tuổi Trẻ Online (Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)