Ảnh chụp màn hình trang chủ Facebook Tiếng Việt lúc 16h ngày 04/8/2009.

Từ chiều hôm qua (4/8), khi truy cập Facebook tiếng Việt, bên dưới mục đăng nhập vào mạng xã hội ảo lớn nhất thế giới này, xuất hiện một thông điệp: “Đoàn test chơi.” Sau đó, lần lượt một số câu thông báo mặc định cũng bị sửa chữa, nhằm thóa mạ các cá nhân.

Giao diện bị thay đổi

Sự cố tương tự đã xảy ra vào cuối tháng 6, nhưng đã được đội ngũ điều hành Facebook khắc phục vào hôm sau. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn không cho rằng Facebook bị hack để đưa nội dung nguy hiểm lên, mà chỉ đơn thuần là Facebook đang sử dụng giao diện Việt hóa chưa được kiểm duyệt.

Cách Việt hóa Facebook là bản dịch nào được nhiều người chấp thuận nhất sẽ được thông qua. Tuy nhiên, do số người dịch bản tiếng Việt không nhiều, nên một số cá nhân có thể dễ dàng tạo các phiếu bầu ảo để thông qua bản dịch của họ.

Đặc biệt, lần này không chỉ những câu trong phần đăng kí, đăng nhập bị sửa đổi, mà cả những câu mặc định trong phần “trạng thái cảm xúc” (để cập nhật nhanh tin tức bản thân cho bạn bè) cũng bị lợi dụng. Những thông điệp này tự lan truyền sang trang các cá nhân khác, nên mức độ phát tán lớn hơn rất nhiều. 

Đích nhắm vào BKAV

Nếu như lần trước, đích nhắm là Arkain, một quản trị viên của Diễn đàn tin học, và Nguyễn Tử Quảng, giảm đốc trung tâm Bkis, thì lần này chỉ còn lại Nguyễn Tử Quảng và BKAV.

Vào chiều nay, 5/8/2009, trên phần “trạng thái cảm xúc" của vô số người dùng Facebook tiếng Việt xuất hiện thông điệp: "BKAV dở ẹc!! Muốn ủng hộ antivirus VN, sao ko thử CMC Antivirus, tốt hơn nhiều! www.cmcinfosec.com”. Thực chất, đây là “bản dịch” của thông điệp mặc định, nhưng do nhiều người dùng Facebook không quen, họ vô tình đăng tải thông tin đó, và những dòng chữ này nhanh chóng lan truyền. Họ vô tình tiếp tay cho hành vi bôi xấu BKAV.

Phần lớn phản ứng của người dùng rất khó chịu với hành động nói xấu này và bình luận đây là hành vi “chơi bẩn”, “ném đá giấu tay”.

CMC Antivirus: “Chúng tôi bị vạ lây!”

Ông Triệu Trần Đức, Tổng giám đốc Công ty CMC InfoSec, đơn vị sản xuất CMC Antivirus cho biết: “Kể từ khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã bắt đầu bị "vạ lây", thiệt hại về uy tín với người sử dụng và không hề thu được một chút lợi ích nào. Rất nhiều người sử dụng Facebook cho rằng CMC InfoSec có liên quan và đã liên hệ với chúng tôi tỏ ra bức xúc vì CMC InfoSec làm thay đổi trang chủ Facebook của họ.

Ông Triệu Trần Đức đã khẳng định vụ việc không hề liên quan đến CMC InfoSec và rất lấy làm tiếc về sự cố đã xảy ra với người dùng. Ông hi vọng BQT Facebook sớm giải quyết vấn đề.

Hải Nam (tổng hợp)




Bình luận

  • TTCN (6)
Lê Duy Thông  49

Vô ý thức thế này không biết đến bao giờ VN ta mới tận dụng được sức mạnh của đám đông.

getmemoney  21

Không phải hack

Cái này là do công cụ translate của facebook làm mà, không phải hack đâu bạn ơi.
Bạn vào facebook giao diện tiếng việt, đăng nhập vào, sau đó vào công cụ Translate để dịch. Sau khi bạn dịch xong, đoạn dịch đó sẽ xuát hiện ngay trên facebook.
Hôm kia mình đã search đoạn "Anh Quảng..." trên đó và sửa lại cho đúng một lần, không biết có bị sửa lại lần nào không. Ý thức của nhiều người còn kém quá, đẹp đâu không thấy, chỉ thấy tự làm cho bộ mặt mình xấu đi.
Các bạn ai có thời gian thì vào facebook vote cho những đoạn dịch hay thì đoạn dịch đó sẽ xuất hiện chính thức trên facebook, để không còn bị lợi dụng nữa.

pham huu linh  49

thật sự thì ko khoái lắm nhưng site kiểu như facebook này
hoặc là mình ko hiểu hết về nó
hoặc là mình ko có nhiều thời gian để chat chit như đa số
hoặc là đôi khi cũng chỉ đọc đc vài thông tin ko nhiều hữu ích lắm ở mấy site dạng này !

Lê Duy Thông  49

@linhvisa: Trừ khi hoàn cảnh của bác là tổng hợp tất cả những cái "hoặc là" mà bác nêu thì mới không thích FB.

Phạm Hoài Thương  124

Nhung theo tui thi tui tich cmc hon, vi la phan mem mien phi ma con co chuc nang cap nhat mau víu moi khien toi ko can doi chuong trinh hoai!

Phạm Hoài Thương  124

facebook bi hack nhu vay, vậy tui co sai facebook co bi hack tai khoan hok vay