Ngày hôm qua được các tờ báo gọi là "ngày đen tối" đối với các trang chia sẻ torrent khi người đồng sáng lập The Pirate Bay bất ngờ tuyên bố từ bỏ vai trò là nhà phát ngôn của trang này, đồng thời "thủ lĩnh" của Filesoup cũng bị bắt và kết án 1 năm tù.

Chiến dịch "giải phóng nội dung trên Internet" của The Pirate Bay - trang chia sẻ sử dụng công nghệ bittorrent lớn nhất thế giới, có vẻ như đã đi vào ngõ cụt khi các nhà làm luật ở Anh đang thẳng tay trừng trị các trang download bất hợp pháp tại nước này.

Người đồng sáng lập Pirate Bay - Peter Sunde, cho biết ông này sẽ từ bỏ vị trí phát ngôn viên của trang chia sẻ file trực tuyến này bởi lộ trình của nó "nhằm thúc đẩy sự tự do của Internet" đã tốn qua nhiều thời gian của chính Sunde.

The Pirate Bay "kéo" cả Châu Âu  vào cuộc tranh cãi nổi lửa về vấn đề liệu những người tải về và chia sẻ các nội dung trên Internet có vi phạm bản quyền hay không. Các nhà sáng lập của trang này đã bị luận tội trong một phiên tòa tại Thụy Điển hồi tháng 4 và đã bị kết án một năm tù công tiền phạt vì kiếm lời phi pháp từ các bản nhạc có bản quyền.

Được biết, người thành lập Filesoup - trang chia sẻ file khác, cũng đã bị bắt tuần trước, vụ này có thể xem như một bằng chứng nữa cho thấy Anh bắt đầu xử lí mạnh tay hơn với những trang cho phép chia sẻ những nội dung có bản quyền. Động thái trên của các nhà làm luật tại Anh dường như muốn tuân thủ những đề xuất cứng rắn trong bản Báo cáo Digital Report của quốc gia này xuất bản hồi tháng 6.

Filesoup, cũng giống như Pirate Bay, không chứa chấp những nội dung bất hợp pháp trên máy chủ của chính họ nhưng lại cung cấp các đường dẫn cho phép người dùng tải video hay các bộ phim có bản quyền - vi phạm luật bản quyền tại Anh.

Theo ITcenter.




Bình luận

  • TTCN (0)