Trái với cam kết ban đầu của quỹ "Mỗi trẻ em một laptop" (OLPC) về việc giá bán laptop sẽ giảm dần từ 176 USD xuống còn 100 USD trong năm 2008, kể từ ngày hôm nay, mỗi cỗ laptop từ thiện này lại được bán ra với mức giá mới 188 USD.

Mức giá mới không chỉ cao hơn mức giá hiện tại 12 USD, mà nó còn suýt soát gấp đôi mức giá mục tiêu mà người sáng lập ra quỹ, Nicholas Negroponte, đề ra.

Hiện là chuyên gia của Viện Công nghệ Massachusetts, ông Negroponte luôn miệng cổ súy cho cái gọi là "laptop 100 USD".

Theo kế hoạch, những cỗ laptop đầu tiên thuộc dự án sẽ đi vào sản xuất trong tháng 10 tới. "Chúng tôi đang thử nghiệm để đảm bảo tất cả phần mềm và phần cứng đều vận hành tốt. Chúng tôi tiến hành tất cả những điều chỉnh và sửa chữa cần thiết", Negroponte cho biết.

Quỹ OLPC dự định bán thẳng máy tính cho các chính phủ, sau đó chính phủ sẽ phân phối máy tính miễn phí về cho trẻ em nghèo.

Có còn đúng hướng?

Được quảng cáo là công cụ trợ giúp giáo dục một cách đắc lực, "laptop 100 USD" sử dụng vi chip AMD giá rẻ, cài đặt hệ điều hành nguồn mở Linux để tiết kiệm chi phí, thân máy bằng cao su có độ bền cao và trang bị màn hình đặc biệt - xem được nội dung ngay giữa trời nắng.

"Hiện chúng tôi đang thương lượng hợp đồng với vài chục quốc gia", OLPC úp mở. Ngoài ra, OLPC cũng sẽ bày bán laptop "100 USD" (nay là 188 USD) trên thị trường phổ thông, nhưng với mức giá cao hơn.

Nếu dự án này thành công, nó có thể gây sức ép lớn lên toàn bộ ngành công nghiệp máy tính. Họ sẽ buộc phải trình làng những sản phẩm tương tự: cấu hình thấp nhưng giá rẻ để tiếp cận với người dùng ở các nước thứ ba.

Từ chỗ ban đầu bài xích và mỉa mai dự án, nay thì gã khổng lồ chip Intel đã quyết định hậu thuẫn cho OLPC. Hãng cho biết có thể sẽ "hợp tác nghiên cứu" một phiên bản laptop khác sử dụng chip Intel thay cho AMD hiện hành.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Dự án này sắp đổi tên là laptop 100 "bảng Anh" rồi Big Grin Do thay chip AMD bằng chip Intel nên tăng giá