“Lực lượng” hùng hậu từ hàng ngàn add-on vẫn được xem là điểm mạnh nhất của Firefox

Firefox vẫn nổi tiếng với hệ thống add-on phong phú, vượt hẳn các trình duyệt khác. Nhờ các “phụ kiện” bổ sung, “cáo lửa” luôn là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn cải thiện, nâng cao trải nghiệm web.

Sau đây là 10 add-on “hot” nhất hiện nay trong tổng số hơn 9.000 “phụ kiện” hữu dụng.

1. Greasemonkey - thêm hàng trăm tính năng cho trình duyệt

Greasemonkey là một trong những add-on phải được kể đến đầu tiên dành cho Firefox. Hoạt động một cách hiệu quả, công cụ bổ sung này cho phép bạn cài đặt các script cho tất cả các trang bạn duyệt. Mỗi lần ghé thăm lại bạn sẽ dễ dàng nhận ra thông tin cập nhật của chúng.

Một trong những điểm tuyệt vời của Greasemonkey là bạn có thể kích hoạt hay tạm thời ngừng sử dụng bất kỳ script nào với một cú nhấp chuột. Một khi đã cài Greasemonkey và khởi động lại trình duyệt, bạn có thể nhấp vào biểu tượng để bật ứng dụng.

Sức mạnh thật sự của Greasemonkey nằm ở chính các script chứ không phải chính nó. Tại địa chỉ http://userscripts.org, bạn có thể lựa chọn những tiện ích mình muốn để nâng cấp “cáo lửa”. Với tính hữu dụng của nó, Greasemonkey giành được điểm số tuyệt đối 10/10. Tải về tại đây.

2. Adblock Plus - ngăn thông tin quảng cáo, cải thiện tốc độ, tiết kiệm băng thông

Adblock Plus cũng là một trong những add-on hữu dụng được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Nhờ vào “phụ kiện” này, trình duyệt của bạn sẽ “sạch bong” mọi thông tin quảng cáo có trên các trang web, giúp tiết kiệm tài nguyên băng thông và nâng cao tốc độ.

Adblock Plus giúp trình duyệt có thêm bộ lọc để ngăn thông tin quảng cáo trực tuyến. Bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa bộ lọc này theo ý mình.

Một số lưu ý: 

  • Bạn có thể thêm vào bộ lọc đối tượng muốn ngăn hiển thị bằng cách click chuột phải và tìm tới Adblock. Chọn địa chỉ đối tượng và thêm vào danh sách lọc.
  • Nếu vẫn chưa ưng ý với cách trên, bạn có thể chọn chế độ lọc theo tên miền.
  • Trong chế độ tùy biến của Adblock Plus, bạn có thể tìm thấy trang nào đang bị ngăn quảng cáo. Tại đây, bạn có thể thêm vào, khởi động, tắt, gỡ bỏ hoặc chỉnh sửa bộ lọc theo ý mình. 

Nhìn chung, đây là một trong số những add-on không thể thiếu với người dùng. Với điểm số 9,5/10, Adblock Plus cũng rất dễ sử dụng. Bạn có thể tải về tại đây.

3. ReminderFox - thêm “thư ký” nhắc việc

ReminderFox sẽ là add-on tuyệt vời dành cho những ai hay đãng trí hoặc thường xuyên ghé tới một vài trang web nào đó. ReminderFox giúp bạn quản lý danh sách cần được nhắc nhở, có công cụ nhắc việc và thông báo tích hợp, tự động đồng bộ với các thiết bị cầm tay. 

Một khi bạn đã đặt thông báo nào đó, Reminderfox sẽ tạo ra một biểu tượng ribbon nho nhỏ ở phía dưới góc phải màn hình. Ngoài ra, màu sắc cũng cho biết mức độ quan trọng của các sự kiện cần nhắc nhở. Màu đỏ: quan trọng - sự kiện trong ngày, màu xanh: sự kiện sắp tới, màu xám: sự kiện một vài tuần tới.

Khi di chuột lên trên biểu tượng của ReminderFox, một bộ lịch sẽ xuất hiện và cho bạn biết những công việc quan trọng cần hoàn tất. Ở đây, bạn có thể bổ sung, xóa, biên tập bất kỳ lần nhắc nhở nào. Nếu chọn Add Reminder để bổ sung một lần nhắc nhở, bạn sẽ có thể chọn ngày tháng, thêm ghi chú ...

Nhìn chung, đây là một add-on hữu ích nếu bạn thường xuyên làm việc với máy tính có kết nối Internet. ReminderFox được đánh giá 9/10 điểm. Tải về tại đây.

4. SmarterFox - thêm nhiều tác vụ hỗ trợ

SmarterFox là một trong số những add-on rất thông minh. Tiện ích này sẽ cải thiện tốc độ duyệt web của bạn lên gấp đôi khi bổ sung hàng loạt tiện ích như hỗ trợ tìm kiếm, tải tập tin về nhanh hơn, thêm lựa chọn cho thao tác copy/paste ...

Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm với từ khóa “football”, ứng dụng sẽ đánh dấu đậm và hiển thị các biểu tượng liên kết tới Google, Youtube, Amazon và Wikipedia. Nếu click vào biểu tượng Youtube, bạn sẽ có thể duyệt các video có liên quan tới từ khóa trên.

Có khá nhiều tính năng nhưng SmarterFox sẽ hấp dẫn bạn ở các tiện ích: 

  • Tiết kiệm băng thông khi tải về ảnh/video cùng một trang.
  • Thay đổi bộ máy tìm kiếm bằng một cú click chuột!
  • Tìm kiếm từ Google ngay khi nhập từ khóa vào ô tìm kiếm. 

Bạn có thể tùy chọn cho tiện ích này bằng cách vào Tools/SmarterFox. Nhìn chung, SmarterFox có thể giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian, băng thông. SmarterFox được cho điểm 9/10. Tải về tại đây.

5. Web Developer - “phụ kiện” không thể thiếu với các nhà phát triển web

Web Developer là một add-on nhỏ gọn, nhưng sẽ bổ sung cho bạn một thanh công cụ nhiều tiện ích, tích hợp cùng trình duyệt, đặc biệt hữu dụng với các nhà phát triển và thiết kế web. Đáng chú ý có: 

  • Trình biên tập HTML và chỉnh sửa/duyệt mã nguồn.
  • Biên tập CSS.
  • Một số công cụ hữu ích như duyệt các liên kết, bảng biểu...
  • Nếu sử dụng phiên bản Firefox mới nhất, bạn còn có thể tận dụng ứng dụng này để duyệt Document Object Model (DOM).
  • Các công cụ định chuẩn gồm Feeds, HTML, CSS, Links và WAI. 

Đây là công cụ không thể thiếu với các nhà phát triển web. Điểm số đánh giá 9/10. Tải về tại đây.

6. Wolfram Alpha Google - tận dụng sức mạnh của hai hai bộ máy tìm kiếm

Khi cài tiện ích mở rộng này cho Firefox, việc tìm kiếm thông tin của bạn sẽ trở nên nhanh chóng, thú vị hơn nhiều. Chẳng hạn, khi bạn nhập vào một địa danh nổi tiếng (như London chẳng hạn) add-on sẽ chuyển tới bạn một số thông tin ngắn gọn về thành phố như dân số, thời tiết, múi thời gian, vùng địa lý.

Nhìn chung, đây là một add-on có giá trị hữu dụng với người dùng, nhất là sinh viên. Ngoài ra, với tiện ích mà nó mang lại, bạn cũng có thể tiết kiệm khá nhiều băng thông và thời gian. Điểm số của Wolfram Alpha Google là 8,5/10. Bạn có thể tải về tại đây.

7. FireFTP - bổ sung trình quản lý tập tin từ trình duyệt

FireFTP sẽ giúp bạn không còn phải lo lắng sở hữu một trình ứng dụng FTP thứ 3. Add-on này tuân theo giấy phép mã nguồn mở và gồm tất cả những gì bạn cần để quản trị dữ liệu. FireFTP gồm có: 

  • Hỗ trợ các giao thức SSL/TLS/SFTP/CHMOD.
  • Nhiều cách thức chuyển tập tin lên máy chủ.
  • Hỗ trợ kiểm tra trạng thái thường kỳ khi chuyển tập tin.
  • Hỗ trợ IPv6
  • Tuyệt đối an toàn 100%
  • Đồng bộ hóa thư mục
  • Hỗ trợ FXP support và hơn thế nữa. 

Ngay khi hoàn tất quá trình cài đặt, bạn đã có thể bắt đầu sử dụng FireFTP bằng cách vào menu Tools. Khi thao tác, bạn sẽ được chuyển tới một tab mới gồm ba vùng làm việc: một dành cho thư mục trên máy chủ (phía phải), một dành cho thư mục trên PC (phía trái) và phần còn lại nằm phía dưới hiển thị trạng thái chuyển tập tin hay khi đăng nhập.

Đây là một add-on dành cho người dùng mới làm quen và cả những quản trị nhiều kinh nghiệm. Mặc dù có hàng loạt trình ứng dụng FTP cao cấp, đây vẫn là add-on mang đến cho bạn một ứng dụng FTP ngay trên Firefox với nhiều tính năng cao cấp. FireFTP được cho điểm 8,5/10. Tải về tại đây.

8. FoxyTunes - giải trí trên từng cây số

FoxyTunes là một “phụ kiện” bổ sung nhiều trình xử lý đa phương tiện cho FireFox. Mặc dù mới góp mặt trên hệ thống add- on của “cáo lửa” (trong vòng bốn tháng), nhưng FoxyTunes đã được tải về trên 10 triệu lần. FoxyTunes giúp bạn thưởng thức nội dung số qua iTunes hay Windows Media Player ngay trên màn hình, trong khi vẫn đang duyệt web. Một số tính năng giá trị của “phụ kiện” này: 

  • Tinh chỉnh âm lượng, chọn bài hát tiếp theo, bài hát trước đó, danh sách bài hát.
  • Tìm kiếm lời nhạc, ảnh album, thông tin ca sĩ, các bản nhạc liên quan theo thể loại bản nhạc đang lắng nghe.
  • Tự động ẩn nút
  • Hỗ trợ iTunes, WMP, Songbird, Winamp, VLC và nhiều hơn thế!
  • Chuyển phát âm nhạc từ last.fm tới trình đa phương tiện của bạn thông qua FoxyTunes! 

Bạn có thể di chuyển thanh công cụ di động FoxyTunes tới bất kỳ vị trí nào trên màn hình, thêm các phím tắt, màu sắc, loại nút điều khiển. Thậm chí bạn còn có thể kéo xuống màn hình desktop khi đang chơi game hay cần nghỉ ngơi.

Đây là phụ kiện không thể thiếu với các tín đồ âm nhạc, nhất là từ web. FoxyTunes được đánh giá điểm số 8/10. Bạn có thể tải về tại đây.

9. Xmarks “khuân vác” hệ thống bookmark mọi lúc mọi nơi

Xmarks (hay Foxmarks) là phụ kiện không thể thiếu với những ai thường xuyên sử dụng bookmarkb (đánh dấu trực tuyến). Nếu bạn có nhiều PC, đây sẽ là tiện ích thật sự đáng để quan tâm khi Xmarks có thể lưu bookmark từ nhiều trình duyệt khác nhau như IE, Chrome, Firefox. Đáng ngạc nhiên là Xmark còn có thể sưu tập dữ liệu từ hàng trăm trang bookmark trực tuyến khác nhau.

Sau khi cài Xmarks, biểu tượng nho nhỏ của ứng dụng sẽ xuất hiện phía phải thanh địa chỉ và cung cấp một số thông tin ngắn gọn về trang bạn truy cập (chẳng hạn danh sách năm trang tương tự theo thứ tự sắp xếp căn cứ vào số lượng người dùng đã đánh dấu). Đây là một add-on tương đối tuyệt vời, khi có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức. Điểm số của Xmarks là 7,5/10. Tải về tại đây.

10. Glubble add-on kết nối gia đình

Đây là một ý tưởng tuyệt vời dành cho Firefox. Tiện ích sẽ kết nối cả gia đình vào những hoạt động trực tuyến chung, tạo ra một “mạng xã hội” gia đình, cho phép gửi ảnh, tin nhắn, video tới các thành viên khác trong gia đình, hoạt động hiệu quả như trên Facebook. Tất cả thao tác đều có thể được thực hiện thông qua thanh công cụ. Một khi có tin cập nhật, Firefox sẽ thông báo tới từng thành viên.

Glubble còn tỏ ra đặc biệt hữu ích với các bậc phụ huynh khi muốn kiểm soát con em mình, bảo vệ trẻ khỏi các mối nguy hiểm trực tuyến. Glubble mang đến một giao diện đầy màu sắc, hợp với trẻ em. Nếu muốn kiểm soát mạng Internet, các bậc cha mẹ chỉ cần đặt mật khẩu, chỉ cho phép trẻ truy cập những trang nhất định.

Đây là tiện ích không thể thiếu khi PC nhà bạn được dùng chung, hoặc trong trường hợp cả nhà đều không muốn bỏ lỡ những cơ hội được chia sẻ trực tuyến. Điểm số của Glubble là 7/10. Tải về tại đây.

(theo Tuổi trẻ online/Techcombo)



Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Tấn Đạt  1

TAM DUOC