Ảnh minh họa: Internet

Bất chấp quy định của Cisco là học viên Học viện Mạng Cisco (Cisco Networking Academy) không được phép chuyển nhượng voucher CCNA và nếu bị Cisco phát hiện, voucher đó sẽ mất tác dụng, các giao dịch mua bán voucher vẫn tràn lan trên mạng.

Người bán được lợi thì đã rõ nhưng nhiều người mua, chỉ với mong muốn tiết kiệm được một khoản tiền và hy vọng may mắn “trót lọt”, họ phải đối mặt với nguy cơ bị mất tiền oan, bị hủy kết quả học tập.

Nhộn nhịp “chợ” voucher CCNA

Voucher CCNA là phiếu giảm giá thi chứng chỉ CCNA quốc tế của Học viện Mạng Cisco. Nếu sở hữu voucher này, sinh viên của Học viện mạng Cisco được giảm 80% lệ phí thi chứng chỉ quốc tế, tương đương 200USD (lệ phí thi chứng chỉ quốc tế CCNA là 250USD).

Đây là “phần thưởng” khá lớn của Cisco dành cho những sinh viên của Học viện Mạng Cisco và đạt 75 điểm trở lên trong bài thi cuối học kỳ IV của giáo trình CCNA v4.0 (có mã thi là 640-802). Nhiều học viên không đủ điều kiện để được nhận phần thưởng đã muốn tiết kiệm tiền thi chứng chỉ bằng cách bỏ tiền ra mua voucher này.

“Chợ” voucher CCNA trên mạng xuất hiện từ cách đây vài năm, do một số học viên Cisco được thưởng voucher nhưng không có nhu cầu thi nên chuyển nhượng lại để lấy tiền. Vào thời điểm năm 2007, nhiều người còn rao bán voucher với số lượng lớn (năm voucher trở lên): “Giá của voucher là 70USD, nếu có nhu cầu mua với số lượng lớn sẽ áp dụng giá như sau: Mua trên năm voucher, giá 65USD/voucher; mua trên 10 voucher, giá 60USD/voucher” (lệ phí thi CCNA khi đó là 150USD).

Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn những cá nhân rao bán và mua đơn lẻ từng voucher, với giá dao động từ 100-200USD, tương đương từ 1,8 đến 3,6 triệu đồng. Mức giá này bị không ít thành viên phản đối, cho là giá “cắt cổ”, vì nếu như voucher mua được với giá dưới 200USD thì người mua mới được lợi một chút, với mức giá thấp nhất 80-100 USD thì người mua tiết kiệm được nhiều nhất khoảng hai triệu đồng, còn nếu mua 180 USD thì chỉ lợi có 20USD, tiết kiệm được khoảng 360.000 đồng, không đáng để phải chịu rủi ro.

Dù vậy, chợ voucher CCNA hiện vẫn khá nhộn nhịp trên mạng. Có thể tìm thấy các lời rao bán/mua voucher tại rất nhiều diễn đàn, như ddth, vnpro, vnexperts, ipmac, ictvietnam,... Ngay tại thời điểm này, vào diễn đàn của Học viện CNTT Bách Khoa BkaCad với chủ đề “Bán voucher CCNA 640 - 802” cũng có hàng chục thành viên tham gia, với nhiều lời rao mua khá gấp: “Cần mua voucher CCNA 640-802 gấp gấp, liên hệ…”; “Ai có cái voucher CCNA nào nữa không, bán cho mình cái (mình ở Hà Nội). Đến tháng 7-8 thi thì vừa”… Các lời rao bán thì “đảm bảo”: “Tôi và các bạn có thể lên VUE kiểm tra, xong rồi mới nhận tiền” hoặc “đảm bảo đăng kí voucher được rồi mới lấy tiền”… 

Dạo quanh các diễn đàn, số người hỏi mua voucher dường như chiếm tỉ lệ nhiều hơn so với bên bán. Nhiều lời rao mua có vẻ “khẩn thiết” thế nhưng không thấy có hồi âm từ phía bên bán, cho thấy nhu cầu mua voucher CCNA là rất lớn.

Cisco sẽ kiểm soát chặt

Nhiều người vừa mua voucher CCNA, vừa… run do đã biết rõ quy định không được phép mua bán, chuyển nhượng voucher CCNA của Cisco, nhưng vì muốn tiết kiệm tiền nên vẫn cố tìm mua và trông chờ sự may rủi. Thực tế, nếu mua voucher CCNA với giá 180USD, người mua chỉ tiết kiệm được 20USD cho một lần thi lấy chứng chỉ. Nếu việc này bị Cisco phát hiện, người mua không những không tiết kiệm được đồng nào mà số tiền 180USD dùng để mua voucher đó cũng sẽ bị biến thành con số 0, mà nặng nhất sẽ là bị Cisco hủy kết quả học tập.

Thành viên có nick woodenhouse vừa mặc cả để được giảm giá vừa lo lắng: “xài mấy cái này có an toàn không ạ, có anh nào xài thử chưa, bạn em nói hãy cẩn thận vì nếu mua bằng account hack thì sẽ bị cấm thi luôn có đúng không, em chưa xài lần nào hết nên cũng sợ sợ”... 

C., ngụ tại TP. HCM cho biết anh vừa rao mua ngày 12-7, ngay sau đó đã mua được  voucher CCNA với giá 180USD để thi trong tháng 7-2009. “Có thể cũng có rủi ro là không sử dụng được vì nếu Cisco phát hiện, họ sẽ hủy kết quả nhưng tôi đang ở vào thế đã rồi, đã mua rồi không biết làm sao nữa, hy vọng may mắn thôi”, C. bày tỏ.

Vũ Duy, người nhiều kinh nghiệm trong việc mua và sử dụng voucher CCNA chia sẻ: “Tôi đã mua của người chưa kích hoạt và sử dụng được”. Kinh nghiệm của Duy là “hỏi người bán xem đã kích hoạt hay chưa, và nên xem xét kỹ nguồn gốc voucher, nếu người đó là học viên của một học viện nào đó của Cisco mà không có nhu cầu thi thực sự, họ bán lại là có thể sử dụng được”.

Theo Duy, cũng không loại trừ có một số người chuyên đi mua lại voucher lấy chênh lệch thì phải cẩn thận. Những voucher không sử dụng được là voucher đã kích hoạt với tên người khác hoặc là đã hết hạn sử dụng” (mỗi voucher có hạn sử dụng trong 90 ngày kể từ ngày học viên được nhận voucher).

Đỗ Kiếm Nguyên, ngụ 20C, đường Đoàn Văn Bơ, P.14, Q.4, TP.HCM nói: “Hai năm trước, khi chuẩn bị thi CCNA tôi cũng rao mua trên mạng. Sau đó có rất nhiều người gọi điện để bán nhưng sau tôi tìm hiểu kỹ, và quyết định là không mua. Lý do là nếu Cisco phát hiện ra account đó do hack hoặc do chuyển nhượng sẽ bị cấm thi. Tôi thấy mua voucher không lợi được bao nhiêu, tiết kiệm không được nhiều và không đảm bảo an toàn chút nào. Tốt nhất nên bỏ tiền nộp lệ phí cho chắc ăn”.

Bà Christina Anthony, Giám đốc Phát triển chương trình Học viện mạng Cisco khu vực Châu  Á Thái Bình Dương khuyến cáo: “Các bạn sinh viên không nên mua voucher CCNA trên thị trường vì nếu bị phát hiện, rất có thể voucher đó sẽ vô giá trị. Cisco đã và đang phối hợp với các Học viện mạng, các đơn vị liên quan để xử lý tình trạng này”.

Không được phép chuyển nhượng voucher CCNA!

Bà  Christina Anthony, Giám đốc Phát triển Chương trình Học viện mạng Cisco khu vực Châu Á Thái Bình Dương trả lời phỏng vấn e-CHÍP xung quanh vấn đề sử dụng voucher CCNA của Cisco.

* Những ai đủ điều kiện được nhận voucher CCNA của Cisco?

- Bà  Christina Anthony: Voucher CCNA là phiếu giảm giá thi chứng chỉ CCNA quốc tế. Đối tượng nhận được voucher CCNA của Cisco phải hội đủ các điều kiện sau: Là sinh viên của Học viện mạng Cisco (Cisco Networking Academy) và đạt 75 điểm trở  lên trong bài thi cuối học kỳ IV của giáo trình CCNA v4.0  (CCNA Exploration, CCNA Discovery).

Khi học viên có đủ điều kiện trên, hệ thống Cisco Academy Connection sẽ  tự động sinh ra quyền lấy voucher cho sinh viên đó. Một khi sinh viên kích hoạt quyền lấy voucher, hệ thống một lần nữa sẽ tự động phát hành mã voucher. Sinh viên có thể xem thông tin này qua email (do hệ thống tự động gửi về) hoặc bằng cách kiểm tra profile của mình trên hệ thống Academy Connection. Vì voucher có hạn sử dụng nên Cisco Network Academy khuyến nghị rằng sinh viên không nên lấy voucher sớm mà chỉ sử dụng quyền lấy voucher này khi đã thực sự sẵn sàng cho kỳ thi chứng chỉ quốc tế CCNA.

* Đặc điểm “nhận dạng” của voucher CCNA là gì? Và nó có giá trị như thế nào?

- Bà Christina Anthony: Voucher CCNA thực ra là một đoạn mã gồm 12 chữ số (ký tự hoặc số). Đi kèm với thông tin của một voucher thông thường bao gồm: Khu vực của trung tâm khảo thí mà thí sinh sẽ thi (nếu ở Việt Nam thì thông tin này sẽ là Pearson VUE khu vực Asia Pacific); Ngày hết hạn của voucher; Tỷ lệ giảm giá của voucher: tại Việt nam, các voucher dành cho sinh viên của học viện mạng Cisco có tỷ lệ giảm giá 80% lệ phí thi chứng chỉ quốc tế, tương đương với 200USD.

* Sử dụng voucher như thế nào khi đăng ký thi chứng chỉ quốc tế CCNA?

- Bà  Christina Anthony: Khi có nhu cầu thi chứng chỉ quốc tế CCNA, sinh viên đến một trung tâm khảo thí Pearson VUE, cung cấp mã số voucher, username và Academy Connection ID của sinh viên trên hệ thống Academy Connection cho người quản trị của trung tâm khảo thí để đặt lịch thi vào thời gian phù hợp.

Lưu ý: sau khi lấy voucher từ hệ thống Academy Connection, sinh viên phải tự bảo mật thông tin voucher của bản thân tránh để người khác biết và sử dụng.

* Có thể chuyển nhượng voucher CCNA được không và chuyển nhượng bằng những hình thức nào?

- Bà  Christina Anthony: Theo quy định của Cisco thì voucher CCNA của sinh viên Học viện mạng Cisco sẽ không được phép chuyển nhượng. Nếu Cisco phát hiện các chuyển nhượng voucher của sinh viên, voucher của sinh viên đó có thể mất tác dụng hoặc bài thi chứng chỉ quốc tế CCNA có thể bị hủy kết quả.

Hiện tượng chuyển nhượng bất hợp pháp phổ biến hiện nay là sinh viên của Học viện mạng Cisco cung cấp mã số voucher, username và Academy Connection ID cho các đối tượng khác sử dụng. Cisco đã và đang phối hợp với các Học viện mạng, các đơn vị liên quan để xử lý tình trạng này. Chương trình Học  viện mạng Cisco khuyến cáo các bạn sinh viên không nên mua CCNA voucher trên thị trường vì nếu bị phát hiện, rất có thể voucher đó sẽ vô giá trị.

(Theo eCHIP)



Bình luận

  • TTCN (0)