Hôm nay, Microsoft chính thức công bố một sự hợp tác với hãng sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) hàng đầu Châu Âu là Nokia về việc giúp đưa phần mềm Office của hãng vào trong các ĐTDĐ Symbian của Nokia.

Vào ngày hôm qua, Microsoft đã tiết lộ rằng họ sẽ công bố một sự hợp tác với Nokia vào ngày thứ tư 12/8. Theo CNET, mong muốn lớn nhất của Microsoft trong sự hợp tác này là đưa bộ phần mềm Office vào trong các thiết bị của nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới Nokia.

Với phiên bản Office kế tiếp, Microsoft cố gắng mở rộng nó vào thị trường một cách hiệu quả hơn cả trên lĩnh vực PC, Web và điện thoại. Thỏa thuận này dường như cho thấy Microsoft muốn có những bước đi đáng kể trong lĩnh vực ĐTDĐ. Nhà sản xuất phần mềm này tuyên bố rằng họ có kế hoạch sẽ cho ra mắt các phiên bản Office Web Application với ứng dụng Word, PowerPoint, Excel, và OneNote hoạt động dựa trên nền web và chạy trên trình duyệt IE, Firefox và Safari. Điều này có nghĩa đây là lần đầy tiên Office sẽ chạy trên các máy tính sử dụng Linux.

Tháng 3/2008, Microsoft và Nokia đã đồng ý chuyển mã Silverlight cho ĐTDĐ chạy HĐH Symbian để tăng thêm những trải nghiệm cho người dùng khi sử dụng các ứng dụng Office trên nền web.

Hiện không rõ Microsoft sẽ cung cấp cho Nokia một phiên bản tùy biến của Office Mobile (các phiên bản Office Mobile gốc giống như trên Windows Mobile) cho các model điện thoại được tuyển chọn hay là chỉ đơn thuần là ứng dụng Office trên Web.

Nokia và Microsoft từ lâu đã là đối thủ canh tranh trong lĩnh vực điện thoại. Tuy nhiên hai công ty này cũng có vài lần ký kêt các thỏa thuận hợp tác qua lại. Điển hình là Nokia đã có được một giấy phép mà nó cho phép các điện thoại của hãng có thể kết nối với Exchange Server bằng cách sử dụng giao thức ActiveSync của Microsoft. Trong năm 2007, Microsoft cũng đi đến một thỏa thuận hợp tác với Nokia để cho phép các dịch vụ Windows Live hoạt động trên các điện thoại của Nokia.

Thỏa thuận này diễn ra khi Microsoft đang cố gắng tính toán làm thế nào để giữ vững vị thế của HĐH Windows Mobile trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ nặng kí là Nokia, iPhone của Apple, BlackBerry của RIM và từ các thiết bị chạy HĐH được coi là đang “hot” nhất hiện nay là Android của Google.

Việc mở rộng bộ phần mềm Office cho các thiết bị di động có thể giúp ích cho việc kinh doanh của Microsoft nhưng đồng thời họ cũng mất đi một trong những lĩnh vực mà nơi đó Windows Mobile thực sự đã đặt chân lên trước các đối thủ của mình. Đó là tính tương thích trực tiếp với bộ phần mềm Office.

Hữu Tuấn (Theo CNET, Arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)