Mark hi vọng Facebook sẽ phát triển trong thời gian dài. Ảnh: exelixis.

Mark Zuckerberg, 25 tuổi, người sáng lập nên trang web xã hội Facebook đã biến một trò tiêu khiển, giải trí thành một hiện tượng xã hội. Mục tiêu sắp tới của anh là gì?

Mark Elliot Zuckerberg (14/5/1984) là một lập trình viên máy tính và là một chủ doanh nghiệp người Mỹ. Khi còn là một sinh viên của Đại học Harvard, anh đã thành lập trang mạng xã hội Facebook (năm 2004) cùng với sự trợ giúp của bạn bè. Hiện Zuckerberg đang là Tổng Giám đốc Điều hành của Facebook. Năm 2008, Zuckerberg xếp thứ 785 trong bảng xếp hạng doanh nhân giàu có của tạp chí Forbes, tài sản của anh lên đến 1,5 tỷ USD.

Dưới đây là bài phỏng vấn của Dan Lyons, báo Newsweek với Zuckerberg về tình hình phát triển mau lẹ của Facebook trong những năm gần đây và những năm sắp tới.

Từ những nguyện vọng trong phòng ngủ tập thể ở trường ĐH...

Dan Lyons: Chỉ trong vòng 5 năm, Facebook đã thu hút hơn 250 triệu thành viên. Với lượng thành viên lớn như vậy, trang web này trở thành một hiện tượng xã hội. Khi sáng lập ra trang web này, đã bao giờ anh nghĩ sự phát triển của nó sẽ lớn mạnh như thế này không?

Zuckerberg: Tôi không tưởng tượng được điều này sẽ xảy ra. Giống như các bạn cùng trang lứa, chúng tôi dành nhiều thời gian để nói về những gì mình thích, về những điều sẽ xảy ra trong tương lai và về xu hướng phát triển của công nghệ. Chúng tôi tán chuyện với nhau, từ đó hé lộ tính cách và đời tư của mỗi người. Dần dần, mọi người hiểu hơn về nhau.

Việc khám phá ra những đặc tính này đã cuốn hút chúng tôi. Khi đó, chúng tôi cũng không hề có ý định sẽ làm kinh doanh gì cả. Ý định bàn đầu chỉ là tạo dựng nên một cái gì đó mà tại đấy, tôi và mọi người xung quanh mình có thể giữ liên lạc được với nhau.

Sau đó, trang web mà chúng tôi sáng lập ngày càng có nhiều thành viên. Điều tuyệt vời là nhờ trang web này mà những điều chúng tôi đã từng chia sẻ với nhau tại phòng ngủ tập thể ở trường đại học nhận được sự ủng hộ của nhiều người khác nữa.

Dan Lyons: Phải chăng Facebook đã thay đổi ý nghĩ của chúng ta về thông tin cá nhân?

Zuckerberg: Tôi cho rằng các quy tắc xã hội đã tiến hóa lên một chút. 5 năm trước đây, mọi người vẫn còn rất ngần ngại về việc công bố bất cứ điều gì liên quan đến bản thân lên mạng.

Còn bây giờ, mọi người có thể công bố những điều này lên mạng và kiểm soát số lượng người có được những thông tin đó. Nếu họ muốn ai đó không được tiếp cận nguồn thông tin của bản thân, họ hoàn toàn có thể làm được.

Facebook cho phép các thành viên quyền tự kiểm soát về thông tin cá nhân. Vì vậy, các thành viên muốn chia sẻ nhiều thông tin hơn về bản thân họ. Phương châm của chúng tôi là tạo điều kiện trao càng nhiều quyền kiểm soát thông tin cho thành viên càng tốt.}

Facebook trong 5 năm nữa

Dan Lyons: Anh hãy cho biết Facebook trong 5 năm tới sẽ phát triển ra sao?

Zuckerberg: Facebook sẽ không chỉ có địa chỉ Facebook.com mà gồm nhiều hệ thống khác mà chúng tôi đang cho xây dựng. Điều chúng tôi cố gắng đạt được là càng có nhiều người sử dụng các thông tin được đăng tải trên các site càng tốt.

Năm ngoái, chúng tôi tung ra dịch vụ Facebook Connect và hiện tại có hơn 15.000 site sử dụng dịch vụ này của chúng tôi, dù vậy đó mới chỉ là điểm xuất phát.

Trong 5 năm tới, chúng tôi chờ đợi con số hàng trăm triệu người dùng Facebook. Từ đó, hệ thống các site sẽ phát triển và không ngừng phát triển.

Dan Lyons: Theo anh, Facebook sẽ phát triển đạt mức độ nào? Liệu có giới hạn về số lượng thành viên trên Facebook không? Anh tin rằng Facebook sẽ đạt 1 tỷ thành viên chứ?

Zuckerberg: Thật là khó khăn khi phải quyết định kích cỡ phát triển cuối cùng của một điều gì đó. Tôi biết đó là mối quan tâm của rất nhiều người, nhưng thật sự rất khó để có thể dự đoán. Tôi luôn hi vọng Facebook được sự ủng hộ của nhiều người sử dụng.

Dan Lyons: Càng nhiều người dùng Facebook có nghĩa là cơ sở dữ liệu ngày càng phình to. Theo đó, chi phí để quản lý site cũng tăng lên. Vậy anh làm thế nào để đảm bảo doanh thu?

Zuckerberg: Năm 2007, 25 triệu người dùng Facebook. 2 năm sau, con số này tăng lên 250 triệu người. Quả là một con số khổng lồ.

Trung tâm dữ liệu của chúng tôi chứa khoảng 15 tỉ các bức ảnh, và mỗi tháng lượng ảnh tăng lên 1 tỉ bức.

Trước mắt, chúng tôi mới chỉ tập trung vào chiến lược mở rộng phạm vi người dùng Facebook. Mục tiêu chính vẫn là có số lượng thành viên lớn. Nhiều người cho rằng chúng tôi không quan tâm đến doanh thu và nếu thế, rất có thể chúng tôi không thể tự chống đỡ được mãi. Thực tế là càng có nhiều người sử dụng thì doanh thu càng tăng.

Ảnh
Facebook với sự phát triển mau lẹ trở thành một hiện tượng xã hội, thu hút hàng triệu người dùng trên khắp thế giới. Ảnh: bivingsreport.

Facebook còn phát triển 20 năm nữa

Dan Lyons: Trong 5 năm qua, quyết định lớn nhất mà anh đã thực hiện là gì?

Zuckerberg: Đó là việc xây dựng một trang web có sử dụng hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới. Chúng tôi đã xây dựng một hệ thống để lấy ý kiến người sử dụng cho các phần dịch tiếng khác nhau. Kết quả là chúng tôi có thể chuyển thể phiên bản Facebook sang hầu hết các ngôn ngữ và tiếng địa phương. Hiện tại, chúng tôi hỗ trợ các ngôn ngữ được sử dụng bởi 97% dân số trên thế giới.

Dan Lyons: Vậy chính xác Facebook là gì? Anh nghĩ thế nào về nó?

Zuckerberg: Tôi cho rằng Facebook chính là hiện thân của con người theo đúng bản chất. Chúng tôi đã sử dụng các đồ thị xã hội (social graph) để phác họa chân dung của con người. Mọi người sẽ trả lời các câu hỏi và đáp án sẽ hiện thị sau cùng.

Chúng tôi cho rằng trong thế giới này, đồ thị xã hội là có tồn tại. Chúng tôi cố gắng giúp mọi người nhìn ra tính cách thực sự của mình càng nhiều càng tốt. Hiện tại, kết quả chưa mấy khả quan. Tuy nhiên, đó mới là bước đầu.

Dan Lyons: Điều gì khiến anh lo lắng nhất lúc này?

Zuckerberg: Mọi thứ bây giờ dường như tiến triển rất tốt. Lượng người dùng Facebook tăng lên nhanh chóng và doanh thu cũng vậy. Chúng tôi tuyển được nhiều người giỏi làm cho công ty. Vấn đề bây giờ là làm thế nào để duy trì những điều này. Làm thế nào để tiếp tục phát triển? Làm thế nào để gây được sự tác động với đông đảo người sử dụng Facebook theo cách mà chúng tôi muốn?

Dan Lyons: Tôi được biết rằng một nhà đầu tư đang mua cổ phiếu của công ty anh từ nhân viên của anh. Tuy nhiên, anh không nổi khùng lên vì điều đó? Có thật như thế không?

Zuckerberg: Đúng, tôi không nổi khùng lên. Tôi thấy rất vui vì mọi người có cơ hội bán cổ phần của mình để lấy tiền mặt. Bởi lẽ, mọi người cho rằng Facebook chỉ phát triển trong thời gian ngắn. Những ngày đầu, tôi cũng có cơ hội chuyển số cổ phần của mình sang tiền mặt, nhưng tôi không làm thế. Tôi nghĩ rằng mình sẽ cố gắng làm việc để gây dựng Facebook ngày càng phát triển trong 10 hay 20 năm tới. Ở một chừng mực nào đó, mọi người có quyền làm như mình nghĩ.

Dan Lyons: Anh nghĩ Facebook sẽ phát triển từ 10 đến 20 năm nữa?

Zuckerberg: Đúng vậy. Tôi cho rằng Facebook sẽ phát triển lâu dài. Vẫn còn nhiều thứ mà Facebook chưa phát triển được. Điều cần làm là luôn khuyến khích mọi người làm việc vì sự phát triển lâu dài của Facebook.

(Theo Tuanvietnamnet/Newsweek)



Bình luận

  • TTCN (0)