Gartner: Twitter cần thêm vài năm nữa mới có thể mang lại những giá trị thực tế. (ảnh minh họa)

Hãng nghiên cứu thị trường ICT Gartner cho rằng các công nghệ tiểu blog mà điển hình nhất là Twitter đang được đánh giá quá cao so với khả năng thực của nó. Và lời khuyên mà Gartner đưa ra cho các nhà lãnh đạo CNTT (CIO) là: Hãy đợi đến giai đoạn sau của các công nghệ này để ứng dụng vào hoạt động của doanh nghiệp.

Trong bản báo cáo mang tên Hype Cycle Special Report 2009 (Báo cáo đặc biệt về những công nghệ đang bị cường điệu hóa), các chuyên gia phân tích của Gartner nhận định, Twitter và các mạng xã hội sẽ sớm bước vào giai đoạn “vỡ mộng”, trở về với những giá trị thực và phải mất thêm vài năm nữa chúng mới có thể được ứng dụng rộng rãi trong môi trường doanh nghiệp.

Hype Cycle Special Report 2009 là bản báo cáo công phu nhất của hãng nghiên cứu thị trường này, trong đó các chuyên gia tập trung đánh giá “độ trưởng thành” của 1.650 công nghệ thuộc các lĩnh vực đang “hot” nhất tại thời điểm hiện tại như điện toán đám mây (cloud computing), trung tâm dữ liệu – năng lượng, công nghệ làm mát và ảo hóa…

Báo cáo của Gartner được thực hiện dựa trên phản hồi của người dùng đối với các công nghệ mới trong một khoảng thời gian nhất định để từ đó đề ra lộ trình ứng dụng của chúng.

Sau giai đoạn “vỡ mộng”, Garner tin tưởng rằng các công nghệ này sẽ mang lại nhiều lợi ích “thực tế hơn” và mới có thể bước vào giai đoạn được ứng dụng rộng rãi.

Microblogging nói chung và Twitter nói riêng đang bùng nổ trong năm 2009 và cũng đang bước vào giai đoạn trở thành một “kênh ô nhiễm””, Gartner nói trong bản báo cáo.

Số lượng các doanh nghiệp đang thử nghiệm áp dụng các mạng xã hội ở giai đoạn đầu ngày càng tăng nhưng số doanh nghiệp đang thể hiện sự thất vọng cũng tăng nhanh không kém. Họ nhận ra rằng để chuyển đổi sang các “gói công cụ tích hợp” này còn quá nhiều vấn đề phải giải quyết.

Các công nghệ như điện toán đám mây, e-book và Internet TV cũng đang được mọi người “chào đón nồng nhiệt”, Garner nói.

“Mức độ thổi phồng và cường điệu hóa của lĩnh vực điện toán đám mây trong ngành công nghiệp CNTT đang trở nên “quá mức”. Gần như hãng nào cũng đang ráo riết trình bày chiến lược “đám mây” và đủ loại biến thể của nó  như “đám mây cá nhân”, “đám mây lai”… “, báo cáo viết.

Trong mảng sản phẩm sách điện tử, Gartner cho rằng mặc dù các sản phẩm của Sony và Amazon (Kindle) đã thu hút được một lượng lớn khách hàng trong năm 2009 nhưng những thiết bị này vẫn đang phải đối mặt với vấn đề “bản quyền về định dạng file” và công nghệ bảo vệ tác quyền các tác phẩm số. Đây là những vấn đề chưa thể giải quyết được ngay và khiến các thiết bị này chưa thể phát triển rộng như mong muốn của nhà sản xuất.

“Hãy nhìn vào các giá trị thực, chúng ta sẽ thấy rằng sự chuyển đổi của các công nghệ tiềm năng sang giai đoạn mang lại lợi ích thực tế cũng phải mất đến 5 năm như Web 2.0, điện toán đám mây, Internet TV, thế giới ảo và dich vụ hướng kiến trúc (SOA)”, Jackie Fenn, một trong những tác giả của báo cáo nói, “dài hạn hơn, sau hơn 5 năm nữa, các công nghệ như RFID (nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến), in 3 chiều, robot di động… sẽ tiếp tục mở rộng các khả năng của con người.

Theo ICTnews (V3)



Bình luận

  • TTCN (0)