Một câu trắc nghiệm với lời lẽ vô văn hóa trên Facebook.

Bên cạnh game “nông trại”, Quiz là một dạng “trắc nghiệm” được nhiều người ưa thích trên Facebook. Ở đó, người chơi trả lời các câu hỏi của một chủ đề bất kỳ do các thành viên khác thiết kế nên. "Bạn có thích khoe hàng không? Bạn sexy đến mức nào? Giống của bạn có tốt không?"... là những dạng quiz đang tồn tại nhan nhản ở Facebook tiếng Việt.

Quiz có nhiều loại. Như Phúc An, sinh viên năm thứ tư Khoa học xã hội nhân văn ĐHQG TP HCM, đến với Quiz trên Facebook vì có nhiều bài “trắc nghiệm” khá hay về bói toán, xem tính cách hay trắc nghiệm kiến thức... “Là con gái, xem bói mình vừa thấy tò mò vừa thấy thích thú”, Phúc An chia sẻ.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều blogger rất bức xúc với những bài “trắc nghiệm” nhảm nhí bằng tiếng Việt đang tràn lan trên mạng xã hội này. Theo Nhã Phương, sinh viên năm thứ hai trường ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM, trước đây cô rất thích làm trắc nghiệm trên Facebook vì nội dung và hình thức được người viết chọn lọc tinh tế, nhưng giờ thì hiếm khi bắt gặp được những Quiz có chất lượng tốt như thế.

“Bây giờ, lên xem danh sách các Quiz mình thấy những bài có nội dung nhảm nhí vô cùng. Nào là Đo độ ngu của bạn, Bạn khùng đến độ nào?, Bạn sexy đến mức nào?, Giống của bạn có tốt không?... Thật không thể chịu nổi!”, Nhã Phương bức xúc.

Nữ sinh viên này cho biết, nhiều lúc tò mò chơi thử, cô toàn nhận được những kết quả xúc phạm mình. Chẳng hạn như khi chơi Đo độ ngu của bạn, cô nhận được kết quả “...từ nào nói lên được cái độ ngu của bạn nữa... Bạn chết mẹ đi cho nhanh...”. Điều đó khiến cô rất tức tối. Và hiện giờ, cô gái trẻ này ít khi làm Quiz trên Facebook.

Cũng như Phương, Quỳnh sinh viên năm thứ tư Khoa Kinh Tế ĐHQG TP HCM, cũng rất bực mình với tình trạng trên. “Trên đó, càng ngày mình càng thấy nhiều hơn những mẫu trắc nghiệm mà nội dung đầy chất… phòng the”, Quỳnh cho biết.

Theo Quỳnh, nhiều Quiz trên Facebook hiện nay bằng tiếng Việt nhưng không hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Bất bình với nội dung phản cảm của các Quiz do một số thành viên vô ý thức viết ra nhưng cô không có ý định bỏ rơi việc làm Quiz của mình. Hiện giờ, cô chuyển sang làm các Quiz tiếng Anh. Bởi theo Quỳnh, các Quiz ấy rất thú vị với độ chính xác khá cao đến mức người chơi phải ngạc nhiên. “Làm Quiz bằng tiếng Anh vừa thư giãn vừa được trau dồi ngoại ngữ thì tại sao lại không làm chứ”, nữ sinh viên vui vẻ bộc bạch.

Ảnh
Kết quả của một bài trắc nghiệm phản cảm trên Facebook Việt.

“Facebook là một mạng xã hội, chức năng chia sẻ trao đổi của mọi người là điều không phải bàn. Nhưng một số blogger Việt đã lợi dụng điều ấy. Chuyện này không khác gì vấn đề phản cảm trên Yahoo! 360 trước đây vậy”, anh Thịnh, một người chơi Facebook từ ba năm nay, bình luận. "Các thành viên tham gia dịch vụ nên tự ý thức hành động của họ. Cộng đồng những người viết blog cũng nên có một số quy tắc xử sự chung để tạo một môi trường lành mạnh và trong sáng hơn".

Ngày 23/12/2008, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra Thông tư số 07 về quản lý blog. Thông tư số 07 khẳng định chủ thể blog sẽ phải chịu trách nhiệm về nội dung truyền đi trên trang của mình.

Theo thông tư này, blog được hiểu là "trang thông tin điện tử cá nhân" được dùng để thể hiện những thông tin mang tính chất cá nhân phục vụ nhu cầu lưu trữ hoặc trao đổi, chia sẻ với một nhóm người hoặc với cộng đồng rộng rãi sử dụng dịch vụ Internet.

Mục đích của Thông tư 07 là tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích mọi người mở rộng khả năng tương tác, chia sẻ, sử dụng Internet lành mạnh và tránh vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Nhìn thấy mấy quiz có tiêu đề xấu thì đừng làm. Chứ nội dung xấu ở đâu cũng có cả. Mà đa số dân VN lên Google tìm gì thì ai cũng biết rồi Wink

nguyen tien  13

cái này giống như trào lưu ấy. Bây giờ vào mấy cái diễn đàn lớn cũng vậy. Toàn mấy cái nhảm nhí. Ko biết người ta đưa ra làm gì nữa, tự sướng chăng?

gooner  16

Thấy bức xúc thì đừng có làm, làm rồi ra kết quả thì lại kêu bức xúc. Đúng là rảnh quá... Mọi người làm Quiz với mục tiêu giải trí cho vui thôi, với 1 vấn đề thì mỗi người có mỗi quan điểm khác nhau, người này nói là nhảm nhưng người khác thì lại nghĩ là vui. Bạn nữ sinh viên gì gì đó chê nó là nhảm nhưng cũng có những người như bạn vào làm đấy thôi.

Bùi Minh Triết  1003

Trắc nghiệm nhảm thì tui có thể chấp nhận đc, vì mình vào làm cho vui thôi mà. Nhưng có 1 số bài trắc nghiệm dùng những lời lẽ vô văn hóa trong đó, hoặc dùng ngôn ngữ 9x nữa. Tui mà gặp cái quiz nào thuộc 1 trong 2 dạng đó là tui block nó lại ngay, không có làm lần thứ 2. Nhưng dù sao, vẫn có 1 số quiz rất là hay và có ý ngĩa, ví dụ như Quiz về lịch sử VN, về "Hiểu biết của bạn về phần cứng máy tính"...

Lương Trung Hiếu  4

Nhãm nhí và vớ vẩn

Quả thật mấy Quiz trên Facebook nhảm nhí thật, tui cứ tưởng Facebook viết ra ai ngờ mấy tay "gà mờ" thiết kế, potay luôn !!! Sad