Một viên chức cấp cao của Microsoft tỏ ý nghi ngờ về tuyên của của trình duyệt web đối thủ là Firefox rằng nó đã được download 1 tỉ lần.

Amy Barzdukas, một nữ giám đốc của Microsoft quản lý bộ phận trình duyệt Internet Explorer, phát biểu rằng lời loan báo gần đây về việc Firefox đạt tới ngưỡng 1 tỷ lượt download là "bài toán thú vị".

"Cũng như các thông cáo tiếp thị khác, tôi khuyến khích mọi người nên có chút hoài nghi về những con số tuyên bố lớn lao như vậy", bà phát biểu.

"Đó quả thật là con số thú vị, và tôi chưa được thấy cách tính nhưng liệu có bao người dùng Internet? 1,1 tỷ, 1,5 tỷ, hay cụ thể con số nào đó".

Firefox thông báo rằng họ đã vượt qua ngưỡng 1 tỷ lượt download vào cuối tháng Bảy, con số này bao gồm cả các lượt cập nhật và download tính từ ngày đầu tiên nó được ra mắt (năm 2004).

Kể từ đó, Firefox gặm dần vào thị phần trìh duyệt của Microsoft và hiện giờ Firefox đã trở thành trình duyệt phổ biến thứ hai trên thế giới với khoảng 22% thị phần so với tổng thị phần 67% của toàn bộ các phiên bản của trình duyệt Internet Explorer.

Mặc dù vẫn còn sự chênh lệch khá lớn nhưng Firefox vẫn là một đối thủ cạnh tranh lớn của Microsoft, càng đặc biệt hơn khi nó chỉ là một nhánh của Netscape - công ty phần mềm nổi tiếng đã cạnh tranh với trình duyệt của Microsoft những năm 1990.

Barzdukas cũng nói rằng Microsoft sẽ tiếp tục hỗ trợ kĩ thuật cho Internet Explorer 6 – phiên bản trình duyệt cũ kĩ đã 8 năm tuổi nhưng hiện vẫn còn phổ biến – tới tận năm 2014.

Đó là thực tế mặc dù IE6 bị chỉ trích rất nhiều về những sai sót và lỗi bảo mật hệ thống.

Khi được hỏi liệu IE6 có cung cấp trải nghiệm tốt khi duyệt web không, bà Barzdukas nói rằng "Tôi không nghĩ ai đó sẽ tranh luận về điều này". Tuy nhiên, khi được hỏi liệu người dùng có được khuyến khích để nâng cấp lên cách trình duyệt hiện đại và an toàn hơn so với việc dùng trình duyệt cũ kĩ này với khoảng 22 lỗ hổng bảo mật nguy hiểm - bà ta trả lời ngay rằng Microsoft "khuyến khích mọi người nâng cấp lên IE8".

"Lý do mà người dùng vẫn ở lại với IE6 lúc này là bởi vì họ còn thiếu nhận thức hay họ thấy trình duyệt đó vẫn còn "đủ tốt", bà nói. "Nếu bạn hài lòng với những gì bạn đang làm và bạn không quan tâm lắm đến công nghệ, việc nâng cấp nghe có vẻ rắc rối. Chúng tôi cần phải thông tin nhiều hơn cho người dùng để họ hiểu rõ về những lợi ích quan trọng khi nâng cấp lên trình duyệt mới."

Bà từ chối bình luận thêm về cuộc thương lượng đang diễn ra với EC (Ủy ban Chây Âu), EC dọa sẽ có hành động để chống lại việc tích hợp Internet Explorer vô trong hệ điều hành Windows.

Trong tháng Bảy, Microsoft có đề xuất ra giải pháp gọi là "ballot screen". Theo đó, khi người dùng cài đặt xong Windows, họ sẽ được lựa chọn trình duyệt mà họ thích để cài đặt vào máy. Đề xuất này vẫn còn đang chờ các nhà làm luật của EC xenm xét, và bà Barzdukas nói các cuộc thương lượng vẫn đang diễn ra.

"Chúng tôi đã kiến nghĩ đề xuất. Chưa có gì là chắc chắn, vẫn còn nhiều câu hỏi về chuyện "ballot screen" sẽ được thiết kế ra sao," bà nói. "Đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với EC."

Minh Triết (theo guardian.co.uk)



Bình luận

  • TTCN (6)
Hải Nam  30903

Khoảng cách với IE không còn xa lắm đâu Wink Lúc NetApplication chưa áp dụng cách tính mới thì Fx đã có lần đạt ngưỡng 30% thì phải. Còn ở châu Âu thì Firefox đã qua mặt IE.

Không biết sao bà này nghi ngờ về con số 1 tỉ. Có phải 1 tỉ người sử dụng đâu, mà 1 tỉ lượt download chứ. Riêng mình thì download Firefox không dưới 50 lần, từ hồi nó còn mang tên là Firebird đến nay (cài trên 5 máy tính và 4 máy ảo). Mỗi lần cài lại máy thì phải download, những lần nâng cấp lớn (1.0, 1.5, 2.0, 3.0, 3.5) cũng đều phải download lại.

Huy Vo Minh  16

MS không ưa FF nên tung tin thế thôi, chứ ai là fan của FF cũng phải download trên chục lần. Dân công nghệ download còn nhiều hơn.

Bùi Minh Triết  1003

Theo tui nghĩ, chỉ cần khi MS ra lò bản Win7 (có cho phép người dùng được lựa chọn trình duyệt họ thích) ở châu Âu thì lúc đó thị phần của IE sẽ còn giảm xuống nhiều.

Lê Duy Thông  49

Firefox ngày xưa tên là FireBird à? Có lộn hok đó? FireBird là RDBMS miễn phí mà?!

ATK  1019

FireBird ko có nhầm đâu!Nhưng vì do đụng hàng nên mới đổi thành FF. FireBird tồn tại khoảng 10 tháng, và hình như đến tháng 2 năm 2004 thì tên FF ra đời và xài cho đến nay. Tên đầu tiên của FF là Pheonix, cũng vì đụng hàng nên phải đổi tên.

Phạm Hoài Thương  124

Theo tui thi su dung ff hoi cham. Chu tui thi chi su dung IE va chome thui, vi toc do duyet web nhanh. Con moi nguoi thi sao vay, gop chut y kien coi?!