Đọc ebook trên máy vi tính và các thiết bị số đang dần trở bên phổ biến

 Sony đang chuẩn bị mở rộng định dạng đọc cho chương trình đọc ebook (ebook Reader) cũng như thành lập website bán ebook trực tuyến.

Nhà khổng lồ về kỹ thuật điện tử tuyên bố rằng Sony sẽ ngừng sử dụng định dạng độc quyền của ebook trên các thiết bị số của Sony, thay vào đó họ sẽ phát hành định dạng mở ePub.

Phía Sony cũng nói rằng tất cả các file được bán trên website ebook trực tuyến của Sony đều sẽ được chuyển sang định dạng mở ePub vào cuối năm 2009. Hiện tại hầu hết các chương trình đọc ebook của Sony đều có thể đọc được định dạng ePub này.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc kết thúc khóa bảo vệ các định dạng ebook đọc trên các thiết bị số của Sony vì định dạng ePub sẽ có chức năng điều khiển bản quyền.

"Người dùng không nên lo lắng về việc thiết bị số nào có thể đọc được định dạng ebook được mua từ website nào" Steve Haber, giám đốc bộ phận kinh doanh dữ liệu số phát biểu.

Ông ta nói thêm rằng việc thay đổi này "cho phép website bán ebook của Sony có thể tương thích với nhiều thiết bị khác nhau và các thiết bị số có thể đọc được các định dạng ebook đa dạng hơn"

Định dạng chung sẽ cho phép người dùng chương trình đọc ebook của Sony nhiều lựa chọn về các nguồn ebook mà họ có thể tải.

Nhiều nhà xuất bản đang thành lập cửa hàng ebook trực tuyến của riêng họ, giúp họ phát huy công việc của những tác giả mới và gợi người đọc về những catalo của những tác giả đã được phát hành trước đó.

Bước chuyển mình của Sony trong công nghệ ebook được xem là một phản hồi với sự thành công của người dùng thiết bị đọc ebook Amazon's Kindle - dù cho tới hiện nay cửa hàng thiết bị số trực tuyến đã từ chối hé mở về việc bao nhiêu thiết bị số của Sony đã được bán ra.

 Sony và Amazon cũng đối mặt với sự cạnh tranh từ phía các thiết bị đọc ebook khác đang được sản xuất. Hiện tại có khoảng 20 trình đọc ebook đang được bán hoặc đang được phát triển.

PCs và laptop cũng có thể đọc được định dạng ePub, cũng như các thiết bị di động hi-end như Google Android và Apple's iPhone.

Một phần thông tin thu thập bởi diễn đàn phát hành sách số quốc tế (International Digital Publishing Forum) cho biết ebook đang được phát triển tốt. Ebook bán sĩ tại Mỹ phát triển mạnh từ $25.8 triệu lên đến $37.6 triệu trong quý 2 của năm 2009.

Ngược lại, doanh thu vào cuối quý 2 của năm 2008 đứng tại $11.6 triệu. 

Viết Dũng (Theo bbc.co.uk)



Bình luận

  • TTCN (0)