Một góc Thư viện quốc gia Pháp - Ảnh: Futureofthebook.

Mạng tìm kiếm Google muốn tạo ra thư viện tư nhân lớn nhất thế giới, theo nhật báo Le Monde (Pháp). Thư viện tư nhân này đã lớn gấp đôi Amazon trên mạng.

Hiện Google có 10 triệu đầu sách kỹ thuật số, trong đó có 6,7 triệu đầu sách hiếm nhưng vẫn còn bản quyền tác giả. Google đã đề nghị trả 125 triệu USD cho các tác giả Mỹ để họ không kiện Google nữa, và tòa án Mỹ sẽ ra phán quyết cho vụ này vào ngày 7/10 tới.

Trong khi đó, Ban giám đốc Thư viện quốc gia Pháp (BNF) cho biết sẽ thương thảo với Google để số hóa toàn bộ sách của thư viện. Trước đây, BNF từ chối thương thảo với Google về việc này, nhưng do ngân sách eo hẹp, họ buộc phải liên kết với Google.

Với giá tiền số hóa một trang sách là khoảng 0,7 USD, tổng số tiền số hóa các sách thời Đệ tam Cộng hòa (từ 1870 đến 1940) ở Pháp lên đến 113 triệu USD, theo ban giám đốc BNF, trong khi ngân sách số hóa sách hàng năm của BNF chỉ là 7 triệu USD. Vì vậy, khi BNF đạt thỏa thuận về số hóa sách thư viện khổng lồ của mình với Google, Google trở thành thư viện tư nhân lớn nhất trong lịch sử.

Theo Tuổi Trẻ Online (Le Monde, USA Today)




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Tại sao chi phí số hóa của Google lại rẻ hơn hẳn của BNF nhỉ? Thời đại điện toán đám mây, đâu cần đầu tư thiết bị làm gì. Thuê vài (chục) nghìn server instance từ dịch vụ Amazon EC2 để chạy chương trình số hóa, xong rồi thì nghỉ Big Grin Thương lượng với tụi Amazon thì cùng lắm giá chỉ cao hơn bên Google chút đỉnh, mà được làm chủ dữ liệu của mình.

Bùi Minh Triết  1003

Theo tui nghĩ, tiền số hóa .7$ kể ở trên là tiền máy móc + công quét rồi xử lí thành văn bản số.