Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định đầu tư mới 18 triệu euro (25 triệu USD) cho một hệ thống Internet tốc độ cao sử dụng công nghệ LTE (Long Term Evolution) tiên tiến nhằm biến điện thoại di động thành những máy tính xách tay.

Khoản đầu tư này sẽ được giải ngân vào đầu năm 2010.

Ủy viên phụ trách viễn thông của EU Viviane Reding cho biết EU sẽ tiếp tục đi đầu trong phát triển dịch vụ và thiết bị di động toàn cầu, giống như đã làm trong những thập niên qua với công nghệ tiêu chuẩn GSM.

LTE tiên tiến, hay còn gọi là công nghệ 4G, có thể giúp Internet di động đạt tốc độ tới 100 megabit/giây, nhanh hơn 10 lần so với các mạng 3G hiện nay, giúp máy di động xem truyền hình hoặc phim video qua mạng dễ dàng. Công nghệ này hiện đang được thử nghiệm ở Phần Lan, Đức, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh nhờ khoản đầu tư 25 triệu euro của EU từ năm 2004-2007. Dự kiến công nghệ 4G sẽ được sử dụng quy mô với mục đích thương mại ở Thụy Điển và Na Uy trong nửa đầu năm 2010.

Theo bà Reding, công nghệ 4G hứa hẹn có giá thành rẻ hơn và băng thông rộng cố định đạt tốc độ 1 gigabit/giây, đồng thời mở ra triển vọng kết nối điện thoại di động với truyền hình và các hệ thống đầu thu kỹ thuật số. Giới phân tích dự báo từ nay đến năm 2013, các nhà kinh doanh dịch vụ viễn thông trên thế giới sẽ đầu tư khoảng 6 tỉ euro để mua công nghệ LTE.

Theo Tuổi Trẻ Online (AFP)




Bình luận

  • TTCN (0)