Trong cùng một ngày, Microsoft phải liên tiếp đón nhận "hung tin". Đầu tin là việc thất bại trước Ủy ban châu Âu trong vụ kiện chống độc quyền, kế đến là việc Google phát hành đối thủ của PowerPoint và cuối cùng là một dự án đầy tham vọng của IBM.

Sẽ không ngoa nếu gọi đây là dự án tham vọng nhất của IBM trong vài năm trở lại đây, đồng thời cũng là đối thủ đáng gờm nhất cho vị thế thống trị của Microsoft trên địa hạt phần mềm PC. Theo đó, IBM sẽ cung cấp miễn phí các ứng dụng xử lý văn bản, bảng tính và thuyết trình.

Nhắm thẳng Office

Nếu không có gì thay đổi, IBM sẽ công bố bộ phần mềm desktop Lotus Symphony trong một buổi event tổ chức vào đêm nay tại New York. Người dùng khắp thế giới sẽ có thể truy cập vào website chính thức của hãng và download miễn phí về máy tính để sử dụng.

Trước Lotus Symphony, nhiều ứng dụng độc quyền mang nhãn hiệu Lotus của IBM đã cạnh tranh quyết liệt với Microsoft, điển hình là email, tin nhắn IM và hợp tác - làm việc nhóm.

Tuy nhiên, Symphony là sự lựa chọn miễn phí nhắm thẳng vào Office, một trong hai cần câu tiền chủ lực của Microsoft. Cùng với Google Docs, Symphony hẳn sẽ gây nên vô vàn sóng gió cho Gã khổng lồ phần mềm trong thời gian tới.

Đầu những năm 90, IBM đã thất bại trong một chiến dịch cạnh tranh trực diện với Microsoft trên sân chơi phần mềm PC, khi cả hệ điều hành OS/2 lẫn bộ phần mềm văn phòng SmartSuite đều bị đánh bạt.

Hướng tiếp cận khác

Nhưng lần này thì IBM đã áp dụng một hướng tiếp cận khác. Lotus Symphony là phiên bản của bộ phần mềm nguồn mở OpenOffice.org.

Mã gốc có xuất xứ từ một công ty của Đức có tên Star Division (đã được Sun MicroSystems mua lại vào năm 1999). Sau này, Sun có dựa trên mã gốc đó để phát triển thành StarOffice, một dự án nguồn mở riêng.

Tuần trước, IBM tuyên bố sẽ "góp" 35 lập trình viên xuất sắc cho dự án OpenOffice. Các lập trình viên này đều làm việc toàn thời gian cho dự án, với sự hậu thuẫn nguồn lực, vật lực lớn nhất từ IBM.

Trên thực tế, OpenOffice.org chưa bao giờ gây được nhiều sức ép cho Microsoft Office, nhưng IBM, với quy mô và uy tín của một đại gia, hoàn toàn đủ sức xoay chuyển tình thế.

"IBM nhảy vào cuộc. Những sản phẩm do IBM chống lưng, với nhãn hiệu IBM gắn bên trên và dịch vụ IBM theo kèm... đó là một cú hích lớn cho nguồn mở trên địa hạt desktop", nhà phân tích Mellisa Webster của IDC cho biết.

"Không hoàn toàn tương thích"

Các quan chức của IBM thì so sánh nước cờ này với việc hãng từng ra mặt ủng hộ Linux trước đây. Năm 2000, IBM tuyên bố sẽ "hậu thuẫn tích cực cho Linux trên cả 3 phương diện: con người, marketing và vốn đầu tư".

Sự ủng hộ từ IBM đã giúp Linux trở thành một công nghệ có máu mặt trong lĩnh vực máy chủ và máy tính tập đoàn, cạnh tranh ngang ngửa với Windows Server.

IBM nhận định rằng xu hướng của phần mềm trong thời gian tới là nguồn mở hóa và chuẩn hóa. Thật ra, quan điểm này không khác với Microsoft là bao, nhưng gã khổng lồ phần mềm lại thất bại trong việc xin chứng chỉ ISO cho định dạng nguồn mở riêng là Office Open XML.

Trong khi ấy, định dạng tài liệu OpenDocument do IBM, Google, Sun và một số hãng khác phát triển lại được ISO thông qua hồi năm ngoái.

Tuy Lotus Symphony có hỗ trợ cả Microsoft Office lẫn OpenDocument nhưng giới phân tích nhấn mạnh rằng sự tương thích "không phải là hoàn toàn".

Có nghĩa là phần mềm của Symphony có thể dễ dàng phiên dịch một từ trong tài liệu Microsoft Word, nhưng font và định dạng rất có thể sẽ... biến mất.

Theo (Vietnamnet/The New York Times)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

Phải gọi là ngày thứ 2 đen tối của Microsoft? Nhưng ko sao, dân châu Á nghiện Microsoft Office rồi... ko chịu học cái khác đâu.

Tuan Duc  1103

Microsoft cung se giam gia dan dan Office de canh tranh, hien gio sinh vien mua Office khoang 60 usd -> Quen su dung cracked Office roi, gio dung Open Office cung hoi kho chiu 1 chut, huong ho gi la Lotus Symphony.

Nhung noi chung, danh cho student voi chercher thi LaTex dung van thix hon Big Grin

Nemo Nguyen  21665

Lotus co cai spreadsheet kha hay
http://bit.ly/dimo2W

Quen nua, Lotus Sym ko co ho tro cho MAC OS, chi cho Win va Linux. Dong chi nao dung MAC thi chiu kho dung Darwin cho file Linux... con ko thi Open Ofice cho no khoe.