Thương vụ sát nhập trị giá 7,4 tỉ USD giữa hai gã khổng lồ Oracle và Sun Microsystems đã “thành công một nửa” sau khi Bộ Tư pháp Mỹ phê duyệt thỏa thuận này vào ngày hôm qua (20/8). Giờ đây Oracle chỉ còn chờ mỗi Ủy ban châu Âu (EC) thông qua nữa là xong.

Thỏa thuận sáp nhập Oracle - Sun được công bố từ tháng 4/2009, và đến tháng 7/2009 thì toàn bộ cổ đông của Sun mới nhất trí đồng ý. Sở dĩ thời gian phê duyệt của Bộ Tư pháp Mỹ hơi chậm là bởi khúc mắc liên quan tới vấn đề cấp phép Java, ngôn ngữ lập trình do Sun phát triển và hiện đang chạy trên 7 tỉ thiết bị điện tử toàn cầu, trong đó có cả điện thoại di động và máy tính cá nhân.

Ngoài Java, thêm một trở ngại nữa là cơ sở dữ liệu (CSDL) MySQL của Sun. Một số người lo ngại rằng Oracle có thể sẽ ít để mắt tới MySQL sau khi hãng này mua lại Sun bởi còn tập trung nguồn lực thúc đẩy vị thế phần mềm CSDL hàng đầu của mình.

Được biết, mới đầu IBM định mua lại Sun nhưng sau đó lại thôi; rồi sau đó đến lượt Oracle và thương vụ này đã được cả hai bên đặt bút ký. IBM là một trong những đối thủ lớn nhất của Oracle trong lĩnh vực phần mềm cơ sở dữ liệu, và cũng là đối thủ lớn của Sun trong lĩnh vực máy chủ.

Sau khi mua lại Sun, Oracle sẽ có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với tiến trình phát triển Java, công nghệ chủ chốt trong các sản phẩm của hãng này, đồng thời sẽ “chân ướt chân ráo” thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới – thị trường phần cứng.

Theo VnMedia (AP)




Bình luận

  • TTCN (0)