Google vừa liên kết với thư viện Quốc gia Pháp để thành lập một thư viện ảo lớn nhất thế giới. Không thể ngồi yên, ba đại gia công nghệ là Microsoft, Yahoo và Amazon đã lập Liên minh sách mở để chống lại hành động này.

Liên minh sách mở được lập ra không phải để cạnh tranh với Google, mà ngược lại, cung cấp sách miễn phí cho mọi người.

Thư viện khổng lồ

Như chúng ta biết, Google đã dàn xếp xong cuộc chiến pháp lí trị giá 125 triệu đô la trong việc đọc sách có bản quyền, mà một số tác giả Việt Nam cũng tham gia. Theo đó, Google đương nhiên sở hữu các đầu sách vô danh, ước tính chiếm khoảng 50% - 70% tổng số sách in từ năm 1923 đến nay.

Danh mục sách này mới đây lại được tăng thêm đáng kể nhờ sự hợp tác với thư viện Quốc gia Pháp.

Sự kiện này giúp Google trở thành thư viện ảo lớn nhất thế giới. “Google đang cố gắng độc quyền hóa hệ thống thư viện,” sáng lập viên Brewster Kahle của Internet Archive (IA) phân tích với BBC News.

Đã từng có nhiều nạn nhân của Google Books, trong đó có cả gã khổng lồ Microsoft.

Ý kiến trái chiều

Vụ dàn xếp này được cho là sẽ chuyển đổi tương lai của nền công nghiệp sách. Kahle cho biết: “Các thư viện trước nay hoạt động mở, với nhiều tổ chức phân tán và trao đổi sách cho nhau.” Nếu Google trở thành thư viện duy nhất, tất cả điều này không còn tốn tại.

Tổ chức Internet Archive từ lâu đã phản đối vụ dàn xếp này. IA là tổ chức phi lợi nhuận, cho tới nay đã số hóa được 1,5 triệu đầu sách và tất cả được cung cấp miễn phí. Hiện tại, IA vẫn đang số hóa khoảng 1000 sách mỗi ngày, với kinh phí 30 xu/trang.

Ngày 4/9 sắp đến gần, các nhóm phản đối đang lớn mạnh. Với sự tham gia của những tên tuổi hàng đầu trong làng công kế, thương vụ của Google có nguy cơ tan vỡ.

Hiện tại, Microsoft và Yahoo đã xác nhận sự tham gia của mình. Riêng Amazon từ chối bình luận, vì “Liên minh sách mở chưa được chính thức khởi động.”

Yếu tố khác

Không chỉ lo ngại về sự độc quyền, nhiều người còn sợ Google tiết lộ các bí mật cá nhân. Chẳng ai muốn sếp mình biết họ đã đọc những sách gì, vào lúc nào.

Những người khác lại không quan tâm đến vụ dàn xếp. Theo Michelle Richmond, tác giả quyển “Năm của sương mù” thì cô luôn nghe những tác giả khác nói là họ không thực sự hiểu về chuyện này. “Chúng ta thực sự không biết được thế giới này sẽ đi đến đâu,” cô tâm sự.

Về phía mình, Google cho rằng vụ dàn xếp mang lại nhiều cạnh tranh hơn trong lĩnh vực sách số. “Các đối thủ của chúng tôi phản đối, đơn giản là họ không muốn có thêm sự cạnh tranh”. Nếu chúng ta còn nhớ, đầu năm nay Google đã cùng với Sony biếu không nửa triệu cuốn sách.

Hải Nam (theo BBC).



Bình luận

  • TTCN (4)
Bùi Minh Triết  1003

Sao cũng đc, miễn người dùng có lợi là được rôi. Cho dù Google có độc quyền về sách thì mình thấy chẳng sao cả. Nhưng nếu đó là MS thì lại khác à nha Big Grin

Hải Nam  30904

Google và Microsoft có gì khác nhau đâu? Cả hai đều là công ty, và mục tiêu đều là kiếm $$$ (bằng cách này hay cách khác, nhưng chắc chắn không thể thiếu “chiêu”)

echipvina  9

Đại gia nào mạnh thì mọi người cũng lo lắng ,Nên để thế cân bằng giữa các đại gia này thì mới phát triển được ! và người lợi sẽ là người dùng

MasterPhoenix  24

Vậy ai cho mình hỏi ,có ai biết địa chỉ của trang thư viện sách của google hông ????
Có phải trang books.google.com hông , mà mình thấy , trên đó toàn chủ yếu là giới thiệu sách rồi mua hông à , chứ sách free thì ít , mà toàn là những cuốn chi chi hông !
Hic hic