BlackBerry được biết đến là dòng điện thoại dành cho doanh nhân, ra đời từ năm 1997 ở Bắc Mỹ. BlackBerry được nhiều người yêu thích vì kiểu dáng mạnh mẽ, bàn phím Qwerty đầy đủ và nhiều tính năng tiện ích.

Tuy không phải là thương hiệu mới, điện thoại BlackBerry đã có mặt tại Việt Nam khá lâu, cũng có thời còn gây nên cơn sốt, nhưng mau chóng hạ nhiệt do điện thoại khó sử dụng. Thế nhưng hai năm gần đây, BlackBerry đang trở lại với ấn tượng mới cho người tiêu dùng Việt. 

Nhờ tính năng đa dạng với “rừng” tổ hợp phím tắt, BlackBerry được xem là điện thoại có cách sử dụng đa đạng và phức tạp nhất. Những người mới sử dụng không thể ngày một ngày hai có thể sử dụng thành thạo chiếc máy này và không ai có thể vỗ ngực nói rành hết các phím tắt của BlackBerry.

Nói tóm lại, sử dụng thuần thục chiếc điện thoại này cũng là một kỳ công. BlackBerry là cả một sự khám phá bất ngờ đối với cả những người đã dùng lâu năm. Đây cũng chính là lý do BlackBerry được nhiều người yêu thích bởi nó luôn tiềm ẩn bí mật khiến người sử dụng phải luôn khám phá và sảng khoái khi tìm được “chiêu” mới chưa có ai tìm ra.

Sự khác biệt

Rất dễ thấy sự khác biệt của BlackBerry so với điện thoại các hãng khác. BlackBerry được trang bị bàn phím cứng Qwerty, giúp soạn thảo nhanh hơn, viên bi điều khiển (trackball, các máy cũ thì có trackwheel) có tính năng tương tự phím điều khiển đa chiều rất tiện dụng, giúp tăng tốc truy xuất.

BlackBerry rất ổn định, ít khi bị treo. Sóng mạnh và thời gian sử dụng pin dài cũng giúp người dùng yên tâm sử dụng. Sóng tất cả các mạng GSM lúc nào cột sóng cũng báo từ bốn đến năm vạch. Thời gian sử dụng pin ít nhất là ba ngày, còn lâu thì có thể đến một tuần.

Loa của máy nghe lớn, rõ trong môi trường có tiếng ồn. Màn hình lớn, sáng, tự động điều chỉnh độ sáng tùy theo độ sáng môi trường xunh quanh. Ngoài ra, người sử dụng có thể nâng cấp firmware nhờ vào các bản ROM được cung cấp bởi chính hãng. Hiện có rất nhiều phần mềm, tiện ích, trò chơi hỗ trợ cho dòng điện thoại này.

Cơn sốt BlackBerry

Người chơi BlackBerry có thể tìm kiếm, chia sẻ phần mềm, kiến thức, ROM hay tổ chức những buổi họp offline để gặp gỡ những người yêu thích BlackBerry tại những diễn đàn Tinh Tế (tinhte.com), HandheldVN (handheldvn.com), Thiên Long (thienlong.org), GSMVN (gsmvn.com), PDA Việt (pdaviet.net)..., vốn là nơi tập hợp nhiều dân chơi BlackBerry. Tại đây, người dùng sẽ có thêm kiến thức, kinh nghiệm hay có thể tận mắt thấy những phiên bản máy mới chưa được bán rộng rãi tại Việt Nam.

Một số dòng BlackBerry được người chơi hiện đang dùng nhiều là 6710, 7100, 7290, 7230, 8700, 8100, 83xx... Đa phần điện thoại BlackBerry đang lưu hành trên thị trường hiện nay là hàng xách tay từ Mỹ, Mexico, Singapore và Trung Quốc. Hiện tại, một số dòng điện thoại BlackBerry đã được phân phối chính thức thông qua Viettel. Hai dòng BlackBerry Bold và Curve 8900 đang được nhiều người săn lùng nhất.

BlackBerry Javelin 8900 

Javelin 8900 là sự tinh kết giữa Curve 8310 và Bold 9000. Máy có bộ khung chắc chắn, kiểu dáng theo truyền thống, dễ dàng cầm gọn trong lòng bàn tay, được trang bị màn hình 480x360 pixel sáng và rộng, bên dưới là bàn phím Qwerty đầy đủ và đơn giản, chuyên nghiệp. Mỗi nút bấm được đắp nổi và cắt vát ở cạnh góc, người sử dụng dễ dàng đặt ngón tay lên để tìm kiếm và nhấn phím.

Máy còn được trang bị trackball để cuộn khi mở email dễ dàng, duyệt web hoặc di chuyển trên menu. Mặt sau có camera 3,2 megapixel với chế độ chống rung, room kỹ thuật số và đèn flash LED nên người sử dụng có thể ghi lại và phát các đoạn video, nghe nhạc bất kỳ lúc nào và ở địa điểm nào.

Điểm cải tiến nổi bật nhất của 8900 chính là email. Giống như các dòng máy trước, nó giúp người chủ máy dễ dàng cài đặt và kết nối các tài khoản email với các phần mềm trên máy tính, đồng thời có thể đi vào server BlackBerry và sử dụng các dịch vụ, nhận gửi thư điện tử từ mười tài khoản khác nhau.

Công nghệ kết nối WiFi cũng hỗ trợ khả năng chuyển giao và tiếp nhận dữ liệu ở bất kỳ nơi nào, thậm chí ngay cả khi người dùng đang nhận hoặc gọi điện thoại. Máy cho phép lướt web, tải dữ liệu qua WiFi, GPRS và EDGE. Curve 8900 còn hỗ trợ một số tính năng kết nối khác như tham gia mạng xã hội Facebook, chat trên Yahoo Messenger hay xem bản đồ trực tuyến bằng Google Maps.

Ngoài ra, điện thoại còn có lỗ cắm tai nghe 3,5mm và dung lượng bộ nhớ trong là 236MB, hỗ trợ thẻ nhớ MicroSD với mức dung lượng lưu trữ lên đến 16GB, rất thích hợp để lưu trữ dữ liệu, âm nhạc, ảnh và video. Hiện tại, BlackBerry Javelin 8900 có giá bán khoảng 8,5 triệu đồng.

BlackBerry Bold 9000 

Bold 9000 thừa hưởng những đặc tính của dòng 88xx, lại nổi bật với lớp vỏ đen bóng sang trọng, có viền mạ crôm và nắp lưng máy là một lớp da sành điệu. Máy còn sở hữu bộ vi xử lý 624MHz, được hỗ trợ kết nối WiFi, hệ thống định vị GPS, 3G, cũng là dòng điện thoại BlackBerry đầu tiên tích hợp kết nối HSDPA mạng tốc độ cao trên toàn cầu.

Nếu nơi người dùng không có 3G, HSDPA vẫn có thể sử dụng những phương thức truyền dữ liệu truyền thống trên mạng 2G như EDGE và GPRS. Máy còn có kết nối Bluetooth®(A2DP), WiFi 802.11 a/b/g, cổng USB mini đồng bộ hay trao đổi dữ liệu với những thiết bị đầu cuối khác.

Màn hình của Bold có độ phân giải 480 x 320 cùng 65 ngàn màu hiển thị hình ảnh đẹp và rõ nét cùng với bộ xử lý 625MHz và bộ nhớ flash 1GB, sử dụng hệ điều hành BlackBerry OS 4.6, camera 2 megapixel, zoom số 5x có khả năng quay video có độ phân giải cao, cũng như chụp hình có chất lượng tốt với đèn flash kèm theo.

Máy còn có thể đồng bộ hóa với bộ sưu tập nhạc iTunes thông qua ứng dụng BlackBerry Media Sync mới. Bàn phím Qwerty rất dễ sử dụng, tạo sự thoải mái khi soạn thảo email. Hệ thống menu rất rõ ràng. Việc cho phép cắm thẻ nhớ ngoài microSD/SDHC 16GB và hỗ trợ các tính năng điện thoại, email, tin nhắn, quản lý và trình duyệt rõ ràng là rất tiện lợi.

Bold 9000 có đầy đủ chức năng phục vụ cho công việc. Máy hỗ trợ mạnh các tính năng duyệt web, nhận gửi email bên cạnh khả năng download, chỉnh sửa các văn bản Word, Excel và PowerPoint. Hiện chiếc máy này đang có giá khoảng 10,5 triệu đồng. 

Dịch vụ PushMail

PushMail là dịch vụ gửi hoặc nhận email trên điện thoại di động. Với dịch vụ PushMail, giữa thiết bị di động và Mail server luôn kết nối để bất cứ lúc nào server cũng xác định được vị trí, tọa độ và địa chỉ của thiết bị di động, hay nói cách khác là thông tin IP của thiết bị. Từ sự duy trì kết nối đó, bất cứ lúc nào có email mới, server sẽ chuyển tin (forward) ngay tới thiết bị di động.

Đây là sự khác biệt về cách quản lý hộp thư điện tử. Bình thường, khi checkmail trực tiếp trên các trình duyệt Internet hoặc qua Outlook thì server mới chuyển email tới hộp thư và người dùng mở ra đọc, nhưng dịch vụ như PushMail khiến server chủ động hơn vì đã có được thông tin IP.

Trong thực tế, người dùng BlackBerry hiện nay tại Việt Nam đều sử dụng PushMail qua một tiện ích khá đơn giản: cài đặt phần mềm Gmail Mobile vào máy và đăng ký GPRS là có thể nhận hoặc gửi mail mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí chỉ cần cài đặt lại chức năng Get mail from other account, người dùng cũng có thể đăng ký một hộp thư ngoài Gmail như Yahoo!, Hotmail, hay hộp thư nội bộ trên máy tính và nhận hoặc gửi mail qua điện thoại.

Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần



Bình luận

  • TTCN (1)
Master quang  58

wow học sinh như em nhìn mê wá